Bình Dương xuất siêu trên 1 tỷ đô la Mỹ 

Cập nhật: 29-06-2015 | 08:46:11

6 tháng đầu năm 2015, hoạt động xuất khẩu (XK) của tỉnh Bình Dương tiếp tục tăng trưởng khá, xuất siêu đạt trên 1 tỷ đô la Mỹ. Kết quả này tạo tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi kế hoạch XK cả năm 2015, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế kế hoạch 5 năm 2011-2015.

6 tháng đầu năm 2015, hoạt động xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục tăng trưởng khá. Trong ảnh: Ông Trần Văn Nam (hàng đầu, thứ hai từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh thăm Công ty Cổ phần Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam (TX.Bến Cát) Ảnh: T.M

Các mặt hàng XK chủ lực tăng khá

6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch XK của tỉnh ước đạt 8 tỷ 521 triệu đô la Mỹ, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 82,4% tổng giá trị xuất khẩu của cả tỉnh trong 6 tháng qua. Các mặt hàng XK chủ lực tăng khá là hàng dệt may tăng 11,2%; hàng giày dép tăng 16,4%; sản phẩm bằng gỗ tăng 15,4%; điện thoại và linh kiện tăng 14,1%; sản phẩm điện tử tăng 17,6%; gốm sứ tăng 6,6%...

Lãnh đạo Sở Công thương cho rằng, XK 6 tháng đầu năm có nhiều thuận lợi là do khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch XK của tỉnh. Các thị trường XK truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN... được duy trì và phát triển; trong khi giá nguyên liệu nhập khẩu, giá hàng hóa XK ổn định đã tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, một số ngành hàng chủ lực như ngành gỗ XK đang có nhiều thuận lợi về hợp đồng XK cũng như nguồn nguyên liệu, đặc biệt là nguồn nguyên liệu gỗ trong nước. Một thuận lợi nữa là, từ ngày 1-4-2015 Việt Nam chính thức áp thuế nhập khẩu bằng 0% đối với hơn 3.000 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản (chủ yếu là nhóm mặt hàng như chất dẻo, hóa chất, phụ liệu ngành da giày, dệt may…) đã mở ra cho ngành da giày cũng như ngành dệt may thêm sự lựa chọn về thị trường nguồn nguyên liệu...

 

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương Ảnh: P.LÊ

Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp

Theo ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương, từ đầu năm đến nay lượng hàng hóa XK của các công ty thành viên của hiệp hội tăng ổn định và bền vững. Có được những kết quả này là do có sự dịch chuyển từ những đơn hàng của Trung Quốc về Việt Nam. Bên cạnh đó, các công ty đã thực hiện tái cơ cấu về tổ chức, đầu tư; đồng thời tập trung đầu tư những ngành công nghiệp chủ đạo, đón đầu được làn sóng đầu tư, chủ động về nguồn cung ứng vật liệu... Mặt khác, nhờ chính sách của Nhà nước ổn định, các nghị định, hiệp định được ký kết đã góp phần tăng kim ngạch XK.

UBND tỉnh đánh giá, XK trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt kết quả tốt là nhờ sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc đề ra các giải pháp tích cực, phù hợp; kịp thời hỗ trợ và giải quyết những khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và XK của doanh nghiệp (DN) phát triển. Kết quả xuất siêu là một trong những điểm sáng góp phần tạo bức tranh sáng về phát triển kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2015.

Còn ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, Giám đốc Công ty Nam Bình (TX.Dĩ An) cho biết, năm 2015 triển vọng phát triển của ngành da giày khá thuận lợi do đơn hàng của các hãng giày lớn còn hiệu lực, thậm chí gia tăng thêm về số lượng đơn đặt hàng mới. Tính đến thời điểm này nhiều công ty đã có đơn hàng đến cuối năm, trong đó giá hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Australia… đều ở mức ổn định.

Theo nhận định của ông Phạm Văn Xô, từ những thuận lợi và kết quả XK của tỉnh đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm kim ngạch XK sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Riêng về ngành da giày, ông Nguyễn Quang Vũ cho rằng trong 6 tháng cuối năm 2015, kim ngạch XK ngành da giày sẽ tăng khoảng từ 20 - 30%. Bên cạnh đó, việc hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong năm 2015 sẽ thu hút đầu tư mới vào ngành da giày của Việt Nam; các thỏa thuận thương mại này sẽ tạo ra sự tăng trưởng đáng kể về kim ngạch XK trong những năm tới. Đồng thời, việc giảm tiếp theo trong hàng rào thuế quan sẽ giúp cho hàng hóa của Việt Nam dễ dàng XK sang các thị trường lớn.

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2015 tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đồng thời tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh… góp phần đưa kim ngạch XK tăng trưởng, bảo đảm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu XK theo kế hoạch tỉnh đã đề ra.

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=643
Quay lên trên