Bồi dưỡng nguồn lực thanh niên

Cập nhật: 03-12-2022 | 04:55:10

Nâng cao ý thc công dân, chp hành pháp lut và thc hin ch trương, đường li ca Đảng là mc tiêu Đoàn Thanh niên các cp trong tnh hướng đến trong nhim k 2022-2027. Ngh quyết nhim k đề ra s bi dưỡng thanh niên là nhng công dân có ích cho xã hi để góp phn xây dng đất nước phn vinh.

 “Phiên tòa giả định” được các đơn vị tổ chức tại trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên)

 Sống và làm theo Hiến pháp, pháp luật

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị đoàn Tân Uyên, Đoàn Thanh niên Công an thị xã, Chi đoàn Tòa án nhân dân thị xã và Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân thị xã vừa phối hợp với Đoàn trường THPT Tân Phước Khánh tổ chức “Phiên tòa giả định” với nội dung cáo trạng về “Tội cố ý gây thương tích”. Chương trình có hơn 800 đoàn viên, học sinh trường THPT Tân Phước Khánh tham gia. Phiên tòa đã dựng lại vụ việc va chạm xe mô tô dẫn đến gây thương tích. Sau khi diễn ra phiên tòa, đoàn viên, học sinh đã nêu câu hỏi về những nội dung liên quan đến phiên tòa và được nghe những giải đáp của các cơ quan chuyên môn; từ đó hiểu biết pháp luật và rút ra những bài học cho thực tiễn cuộc sống.

Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “Phiên tòa giả định không chỉ tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên, học sinh mà còn giúp các em hiểu rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự, chính sách khoan hồng của pháp luật đối với những người biết thành khẩn khai báo… Thông qua phiên tòa giả định tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn. Đây là phiên tòa giả định đầu tiên trong chuỗi các phiên tòa sẽ được tổ chức trên địa bàn thị xã”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn giữ vị trí rất quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên. Sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật là biểu hiện của một xã hội văn minh, hiện đại. Trong tháng 11, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tăng cường hoạt động tuyên truyền thông qua các hội thi tìm hiểu Luật Thanh niên, tuyên truyền trực tiếp tại các khu nhà trọ, trường học, tổ chức hành trình tuyên truyền phòng chống ma túy; phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật… Các hoạt động đó đã tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy tính tích cực, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật và góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết trong nhiệm kỳ 2022- 2027, Tỉnh đoàn chú trọng lựa chọn nội dung, đổi mới, phong phú hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến thanh niên và chính sách, pháp luật về thanh niên; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật; hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý, dịch vụ pháp lý. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn phối hợp với các ngành tích cực tuyên truyền về phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn dân cư.

Tham gia xây dựng Đảng

Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các cấp bộ Đoàn tiếp tục xây dựng quy trình và các tiêu chuẩn cụ thể để lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Chi bộ Cây Dâu, xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) vừa tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho đoàn viên Nguyễn Văn Phúc. Trong không khí trang nghiêm dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với sự chứng kiến của đại diện Đảng ủy, Ban Chấp hành Xã đoàn và chi bộ, Phúc đã đọc lời tuyên thệ của người đảng viên, hứa sẽ tiếp tục phấn đấu để luôn xứng đáng là người đảng viên gương mẫu, đóng góp sức mình thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của chi bộ; xứng đáng là đoàn viên gương mẫu, là tấm gương sáng để đoàn viên khác phấn đấu trong thời gian tới.

Công tác phát triển Đảng cho đoàn viên ưu tú luôn được các cấp bộ Đoàn nỗ lực thực hiện để phát huy tinh thần thanh niên tham gia xây dựng tổ chức Đảng. Nhiệm kỳ 2022- 2027, toàn Đoàn trên địa bàn tỉnh phấn đấu có 13.500 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; hàng năm có 70% đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú trong tổng số đảng viên được kết nạp toàn Đảng bộ tỉnh.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn chủ động đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách đối với thanh thiếu nhi; thực hiện tốt chương trình phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2021-2030; đồng thời, tham mưu tăng cường cơ chế làm việc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp về các vấn đề liên quan đến thanh niên. Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục chủ động tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính…

Mặt khác, Đoàn Thanh niên tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và tổ chức các đội hình chuyển đổi số cộng đồng…

 Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết trong nhiệm kỳ 2022- 2027, Tỉnh đoàn chú trọng lựa chọn nội dung, đổi mới, phong phú hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến thanh niên và chính sách, pháp luật về thanh niên; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật; hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý, dịch vụ pháp lý...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên