Các địa phương chủ động ứng phó với thời tiết, khí hậu tiêu cực

Cập nhật: 22-08-2022 | 07:52:20

 UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp chỉ đạo các sở ngành, địa phương tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). Để bảo đảm năng lực ứng phó với điều kiện thời tiết, khí hậu có nhiều diễn biến tiêu cực vào các tháng cuối năm, tỉnh yêu cầu các địa phương kiện toàn lực lượng và thường xuyên tổ chức diễn tập theo hình thức “4 tại chỗ”.

 Lc lưng PCTT-TKCN xã An Long, huyn Phú Giáo t chc din tp da trên tình hung gi đnh vào hi đu tháng 8-2022 va qua

 Kế hoạch chu toàn

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN do UBND tỉnh tổ chức mới đây, các sở ngành, địa phương được giao triển khai và giám sát hoạt động diễn tập theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công cụ thể. Theo đó, các ngành chức năng, địa phương cần tập trung thực hiện các biện pháp PCTT-TKCN theo hướng tinh gọn, chuyên môn, đủ năng lực, quyền hạn, hiệu lực, hiệu quả. Công tác PCTT-TKCN và chủ động ứng phó với các điều kiện thời tiết, khí hậu có diễn biến tiêu cực vào các tháng cuối năm cần phân công, phân cấp trách nhiệm rõ ràng dựa trên quy định cơ chế phối hợp cụ thể giữa các cơ quan, địa phương. Trong đó, các thành viên thuộc Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN thường trực tại các địa phương là lực lượng nòng cốt, chủ đạo.

Cùng với kế hoạch và nhiệm vụ PCTT-TKCN được phân công chi tiết, cụ thể từng năm, các sở ngành, địa phương cũng cần có phương án rà soát, thực hiện các kế hoạch, quy hoạch mang tính chiến lược. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm nguy cơ xảy ra thiên tai, thời tiết, khí hậu tiêu cực cấp tỉnh, huyện, xã. Các sở ngành, địa phương cũng cần hoàn thiện các bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về PCTT-TKCN, hướng dẫn, phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm, nhất là kỹ năng ứng phó với các tình huống thực tế khi xảy ra tình huống thiên tai lớn, phức tạp.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai nguy hiểm, tổ hợp 3 tình huống nguy hiểm bất lợi, gồm: Bão đổ bộ, các hồ chứa nước đầu nguồn xả tràn và triều cường dâng cao vào các tháng cao điểm cuối năm, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 9-5- 2022 của UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó, PCTT-TKCN năm 2022.

Ông Mai Hùng Dũng cũng yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn chủ động ra quân kiểm tra công trình PCTT, hệ thống đê bao, hồ đập chứa nước, hệ thống cấp thoát nước đặc biệt là ở các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở đất. Xác định các vị trí trọng điểm, xung yếu để kịp thời bố trí lực lượng xử lý an toàn, kịp thời các sự cố hư hỏng theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, trong tháng 8 này, các địa phương cũng cần tăng cường lực lượng giỏi chuyên môn về cơ sở tổ chức diễn tập, trang bị thêm kỹ năng, kiến thức về PCTT-TKCN cho cán bộ tại chính quyền cấp cơ sở và nhân dân địa phương.

Các địa phương đồng loạt ra quân

Sau khi nhận được thông tin chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay trong tháng 8-2022, nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động diễn tập, nâng cao năng lực PCTT-TKCN cho cán bộ cấp cơ sở và nhân dân. Theo đó, hầu hết các địa phương đều đưa ra những tình huống giả định về diễn biến thời tiết, khí hậu tiêu cực đa yếu tố phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai kế hoạch ứng phó với thiên tai và TKCN.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết sau khi nhận được Chỉ thị 09/CT-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai các phương án PCTT-TKCN các tháng cuối năm trên địa bàn, huyện Dầu Tiếng đã nhanh chóng kiện toàn lực lượng và triển khai nhiều chương trình diễn tập. Cụ thể, đến nay 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác diễn tập PCTT-TKCN theo các tình huống giả định phù hợp đặc thù điều kiện vị trí địa lý, thời tiết khí hậu của các địa phương. Ông Tùng cho biết lãnh đạo huyện luôn có mặt giám sát công tác diễn tập, bảo đảm hoạt động diễn tập được tổ chức nghiêm túc, góp phần tạo ra lực lượng PCTT-TKCN đủ năng lực để hoàn thành các nhiệm vụ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Để chủ động ứng phó với các nguy cơ thiên tai, lũ lụt trên địa bàn, cuối tháng 7 vừa qua, UBND TX.Bến Cát cũng vừa tổ chức đoàn công tác rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động đối với hệ thống kênh, mương thoát nước trên địa bàn. Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết đây là hoạt động được địa phương tổ chức hàng năm. Theo đó, thông qua việc kiểm tra tình trạng hoạt động của các công trình thoát nước, địa phương kịp thời đưa ra các phương án nạo vét, tu sửa phù hợp để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt có khả năng xảy ra vào các tháng cuối năm.

Trước khi bước vào các tháng mùa mưa cao điểm dịp cuối năm, nhiều địa phương khác thuộc địa bàn huyện Phú Giáo cũng cấp tập triển khai các hoạt động diễn tập PCTT-TKCN. Theo đó, hầu hết các buổi diễn tập đều có sự tham gia của lực lượng PCTT-TKCN cấp cơ sở (chủ lực), người dân địa phương và lực lượng tăng cường từ huyện. Đại diện lãnh đạo huyện Phú Giáo cho biết những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện khá nghiêm túc và quyết liệt kế hoạch PCTT-TKCN. Theo đó, các địa phương thấm nhuần tư tưởng “phòng là chính, chủ động ứng cứu nhanh, hiệu quả, sơ tán người trước, tài sản sau, tổ chức tập huấn, diễn tập tình huống ứng phó với thiên tai”.

Đầu tháng 8 vừa qua, xã An Long (huyện Phú Giáo) đã dựa trên một tình huống thiên tai giả định để tổ chức buổi diễn tập thực tế thu hút hơn 100 cán bộ, người dân tham gia. Theo đó, lực lượng PCTT-TKCN địa phương đã dựa theo tình huống giả định bão hoàn lưu gây ra mưa to trên thượng nguồn sông Bé, nhiều cây xanh đổ gãy cản trở và gây ra nhiều tình huống nguy hiểm cho người dân để đưa ra phương án tác chiến kịp thời, phù hợp. Trước tình huống giả định nói trên, Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN xã An Long kịp thời bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, thực hiện báo động, đồng thời tổ chức chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Các lực lượng địa phương đồng thời cũng gấp rút triển khai kế hoạch PCTT, xử lý tình huống, sơ tán, di dời các hộ dân và tài sản ra khỏi vùng ngập lụt, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

 KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên