Các trường đại học: Học, thi, tuyển sinh online

Cập nhật: 27-08-2021 | 11:10:00

 (BDO) Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo, tuyển sinh của các trường đại học (ĐH) trong tỉnh. Không vì cái khó làm trở ngại các hoạt động, các trường đã chuyển đổi sang hình thức học, thi cử, kể cả việc tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, nhưng bảo đảm yêu cầu chất lượng đào tạo và không ảnh hưởng đến xét tuyển sinh trong năm học mới.


Trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức cho sinh viên học và thi trực tuyến

Linh hoạt chuyển đổi hình thức đào tạo

Mùa tuyển sinh ĐH năm 2021, các trường ĐH trong tỉnh thực hiện xét tuyển ĐH bằng nhiều phương thức nhằm tạo thuận lợi và cơ hội cho thí sinh vào ĐH. 

Với trường ĐH Thủ Dầu Một, trường thực hiện các phương thức tuyển sinh: Xét học bạ; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo tổ hợp môn; xét tuyển thẳng đối với thí sinh đạt học sinh giỏi một trong ba lớp: 10, 11 hoặc 12; tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục - Đào tạo; xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2021. 

Đối với trường ĐH Bình Dương, ngoài các phương thức xét tuyển như trên, trường còn xét theo học bạ THPT của 5 học kỳ. Năm nay trường có 18 ngành đào tạo, trong đó có 4 ngành mới là Hàn Quốc học, Nhật Bản học, Công nghệ thực phẩm, Quản trị nhà trường. Với việc đa dạng ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội nên dù thực hiện xét tuyển trực tuyến, trường vẫn nhận được sự quan tâm của thí sinh ở các địa phương tham gia xét tuyển sinh trong năm 2021 này.

Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường ĐH đã thông báo đến thí sinh thực hiện nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, nhà trường thực hiện xét tuyển trực tuyến và học sinh đăng ký nhập học cũng bằng hình thức này. 

Thầy Trần Thanh Vũ, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trường đã linh động tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc phát hành giấy báo nhập học điện tử, cách thức đăng ký, xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh sẽ bổ sung hồ sơ bản giấy khi tập trung học trực tiếp tại trường khi điều kiện dịch bệnh được kiểm soát. 

“Do trong thời gian giãn cách, thí sinh gặp nhiều khó khăn về việc đi lại, thanh toán học phí hay gặp sự cố về vấn đề kỹ thuật khi thao tác trực tuyến. Tuy nhiên, nhà trường đã kịp thời xây dựng các kịch bản phù hợp với thí sinh ở từng địa phương khác nhau, chuẩn bị các hướng dẫn cụ thể, hình ảnh trực quan và các đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, nhà trường đã huy động nhiều cán bộ túc trực để tương tác, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc nhanh chóng cho thí sinh”, thầy Vũ thông tin.  

Học và thi online

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, sinh viên tạm dừng đến trường nhưng các em vẫn tiếp tục tham gia học online để bảo đảm kết thúc chương trình đúng theo kế hoạch. 

Tại trường ĐH Việt Đức (VGU), với định hướng trường ĐH xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu, ngay từ những năm đầu sinh viên đã được đào tạo những kỹ năng cần thiết trong việc tự học, tự nghiên cứu và tìm kiếm nguồn tài liệu khoa học đáng tin cậy. Thêm nữa, trước khi dịch Covid-19 diễn ra, việc “số hóa” hệ thống thông tin và thư viện online đã được nhà trường đặc biệt chú trọng phát triển và đầu tư. Với hệ thống thư viện online, sinh viên hoàn toàn có thể truy cập được các nguồn học liệu, các tài liệu, công trình nghiên cứu và tạp chí khoa học tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Điều này không những hỗ trợ sinh viên đang học tập và nghiên cứu tại trường mà còn hỗ trợ giảng viên trong việc định hướng bài học và nguồn tài liệu tham khảo cho sinh viên. 

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng VGU, cho biết nhà trường đã chủ động lên kế hoạch học tập online cho các sinh viên của trường. Theo đó, với những môn học lý thuyết sẽ được ưu tiên giảng dạy trước trong học kỳ I năm học 2021-2022 và những môn thực hành sẽ được tập trung vào học kỳ sau. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng đào tạo, trong năm 2021 VGU còn thành lập “Trung tâm học tập và giảng dạy xuất sắc” nhằm liên tục cải tiến và đánh giá chất lượng và phương pháp giảng dạy,  học tâp với cả hai hình thức online và offline. Kinh nghiệm giảng dạy và học tập sẽ liên tục được đúc kết và gửi đến các giảng viên và sinh viên để đạt được sự hài lòng cao nhất dù với bất kỳ hình thức giảng dạy nào.

Với sự chủ động của các trường ĐH, dù học bằng hình thức online nhưng  chất lượng vẫn bảo đảm. Thực tế, do tình hình dịch bệnh kéo dài trong nhiều tháng liền, việc tổ chức kết thúc học phần cũng được các trường thực hiện bằng hình thức trực tuyến. 

Với trường ĐH Thủ Dầu Một, trường cũng vừa tổ chức kiểm tra kết thúc học phần bằng hình thức trực tuyến. Thầy Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng, cho biết đề kiểm tra học phần được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực và bám sát các nội dung giảng dạy, chuẩn đầu ra của học phần. Các câu hỏi trong đề kiểm tra yêu cầu người học phải hiểu và phân tích được vấn đề để bảo đảm đánh giá đúng chất lượng giảng dạy. Do các em làm bài thi qua internet nên giảng viên ra đề mở nhằm đánh giá được năng lực thực sự của các em. Bên cạnh đó, trường áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra trực tuyến như: Trắc nghiệm, vấn đáp, tiểu luận, báo cáo, bài tập lớn.

Một năm học mới nữa sắp bắt đầu, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó các trường ĐH sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo bằng hình thức trực tuyến, hứa hẹn đầu ra sẽ đạt chuẩn chất lượng tương tự như các em học trực tiếp. 

Hồng Thái

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=895
Quay lên trên
X