Các trường THPT phía bắc sẵn sàng đón học sinh trở lại

Cập nhật: 29-10-2021 | 07:45:58

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã có phương án cho học sinh (HS) đi học trở lại. Theo kế hoạch, từ ngày 1-11, HS lớp 12 ở những địa phương như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên sẽ được học trực tiếp. Đến nay, mọi công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh đã được ngành GD-ĐT, các trường thực hiện chặt chẽ.

 Lắp camera cho các phòng học lớp 12 tại trường THPT Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng

 Trường lớp sạch sẽ, an toàn

Chuẩn bị sẵn sàng đón HS học trực tiếp, trong tuần này, giáo viên, nhân viên trường THPT Dầu Tiếng thực hiện tổng vệ sinh trường lớp. Thầy cô xắn tay áo lau chùi lan can, cầu thang, bàn ghế.... Trước đó, trường đã thuê người đến cắt tỉa lại cây kiểng, dọn cỏ rác gọn gàng, sạch sẽ. Nhà trường cũng đã có phương án phòng, chống dịch bệnh khi HS trở lại trường, bảo đảm an toàn, cũng như tạo sự an tâm cho HS, phụ huynh HS khi các em học trực tiếp.

Trong đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học trong tỉnh được sử dụng làm khu cách ly y tế. Trước khi trả lại cơ sở cho nhà trường, ngành y tế đã nhiều lần thực hiện phun khử khuẩn. Ban Giám hiệu trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết, khi nhận lại cơ sở, trường đã được phun khử khuẩn 3 lần. Nhưng để bảo đảm an toàn tuyệt đối, trường đã phối hợp với y tế thực hiện phun xịt 1 lần nữa, chưa kể nhiều lần giáo viên thực hiện vệ sinh lớp học bằng cồn sát khuẩn.

Công tác tổ chức đón HS trở lại được các trường THPT các huyện phía bắc được thực hiện khẩn trương. Một số trường trong đợt dịch bệnh vừa qua không sử dụng làm khu cách ly nhưng công tác vệ sinh trường lớp cũng được các trường thực hiện tốt, không để mầm mống dịch bệnh xâm nhập vào trường. Cụ thể, trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo) đã huy động toàn bộ lực lượng giáo viên, nhân viên thực hiện tổng vệ sinh, bảo đảm trường lớp sạch từ trong ra ngoài khi HS trở lại trường học. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, khi các em đi học trở lại, mỗi ngày nhà trường sẽ thực hiện lau khử khuẩn nền nhà, bàn ghế, dụng cụ học tập trong phòng học, phòng chức năng; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh...

Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Bảo đảm “mục tiêu kép” khi HS đi học trở lại, các trường đều xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập tổ an toàn Covid-19 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và các phương án xử trí theo tình huống: Khi chưa có ca bệnh, khi có trường hợp nghi mắc. Trường THPT Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) đã thành lập tổ Covid-19 cho từng khối, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, xử lý trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến phức tạp hoặc có ca F0, F1...

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám hiệu các trường THPT đều cho biết vào ngày 31-10 sẽ thực hiện test nhanh Covid-19 cho tất cả giáo viên và HS. Trước đây, các trường đều có lực lượng tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Do đó, công tác này sẽ được nhà trường đảm trách. Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, trường có kế hoạch mỗi tuần thực hiện test nhanh 2 lần. Giáo viên thực hiện test mẫu đơn, còn HS sẽ lấy mẫu gộp.

Những HS đầu tiên ở các địa phương phía bắc của tỉnh sẽ trở lại trường vào đầu tháng 11. Dù là “vùng xanh” nhưng công tác bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được các trường đặc biệt quan tâm, nhất là thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ông Nguyễn Cảnh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Dầu Tiếng cho biết: “Trường đã trang bị 5 máy tự động với các chức năng: Rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, thực hiện kiểm tra sức khỏe HS vào đầu mỗi buổi học. Riêng đối với những người đến trường liên hệ công tác còn được quét mã QR”. Còn với trường THPT Tân Bình, trường đã đặt 2 tấm bảng thông điệp “5K” và bảng mã QR trước cổng trường.

Tuy vậy, hiện nay một số trường vẫn có HS nhà ở các địa phương lân cận thuộc cấp độ dịch 3 không thể đến trường học trực tiếp. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, không để những em này bị thiệt thòi, Sở GD-ĐT đã tính toán và trong tuần này thực hiện lắp đặt camera cho các trường, nhà trường sẽ thực hiện quay clip tiết học gửi cho những HS không đi học trực tiếp.

 Công tác tổ chức đón HS trở lại được các trường THPT các huyện phía bắc được thực hiện khẩn trương. Một số trường trong đợt dịch bệnh vừa qua không sử dụng làm khu cách ly nhưng công tác vệ sinh trường lớp cũng được các trường thực hiện tốt, không để mầm mống dịch bệnh xâm nhập vào trường.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X