Cần có giải pháp căn cơ bình ổn xăng dầu

Cập nhật: 28-02-2022 | 07:30:11

 Sau nhiều ngày xuất hiện tình trạng xăng dầu khan hiếm cục bộ, Bộ Công thương đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính về việc bán đấu giá hơn 1 triệu lít xăng dầu trong kho dự trữ. Từ góc nhìn kinh tế vĩ mô, các chuyên gia cho rằng đây là một trong những quyết định sâu sát và phù hợp với tình hình thị trường xăng dầu hiện nay, giúp cân bằng cán cân cung cầu và giảm nhiệt thị trường.

Xăng dầu là nguồn nguyên liệu quý giá đóng vai trò quan trọng trọng các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Và, giá thành của các loại nguyên liệu này tăng lên hay giảm xuống cũng là tiền đề quan trọng để các ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác có căn cứ điều chỉnh giá bán sản phẩm của mình. Với việc giá xăng dầu liên tục tăng mạnh và lập kỷ lục trong nhiều thập niên qua cho thấy nguồn cung xăng dầu Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang có những khó khăn nhất định. Xăng dầu tăng giá đã và đang gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với thị trường nói riêng và nền kinh tế - xã hội nói chung. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong khoảng một tuần trở lại đây, một số mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng được bán tại các chợ truyền thống có xu hướng tăng giá nhẹ. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do cước phí vận tải tăng tỷ lệ thuận với giá xăng dầu.

Là địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển thuộc hàng năng động của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, ngay từ khi giá xăng dầu manh nha có những biến động, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành công thương phối hợp các ban ngành, địa phương và các doanh nghiệp duy trì tốt việc mở bán xăng dầu. Để bảo đảm thực hiện nghiêm túc, tỉnh đã giao ngành công thương tổ chức các đoàn cán bộ thực hiện tuần tra, kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các cây xăng. Đến nay, phần lớn các cây xăng có nguồn hàng vẫn mở cửa hoạt động bình thường và bán hàng đúng theo mức giá quy định.

Đây là những nỗ lực mang tính sự vụ nhằm bình ổn thị trường xăng dầu. Dù đã có một số tín hiệu đáng vui mừng khi việc buôn bán xăng dầu cơ bản đã được kiểm soát ổn định, nhưng các chuyên gia cho rằng cần sớm có thêm những giải pháp mang tính căn cơ để bảo đảm nguồn cung, hạ nhiệt giá xăng dầu một cách bền vững. Hiện nay, nền kinh tế - xã hội cần có một thời gian để phục hồi, phát triển sau đại dịch và việc bình ổn các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, nước… là yếu tố tiên quyết.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=302
Quay lên trên