Cần hỗ trợ kịp thời những hộ dân bị ảnh hưởng nặng do lốc xoáy ở Dầu Tiếng

Cập nhật: 25-05-2021 | 09:20:00

Trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy đầu tháng 5 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nhất ở 3 xã Minh Tân, Định An và Định Thành, huyện Dầu Tiếng. Thống kê ban đầu, tổng thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân.


Vườn chuối cấy mô 50 ha của gia đình ông Hà Quang Minh thiệt hại nặng nề sau trận lốc xoáy

Với nhiều người dân chứng kiến, thiên tai xảy ra lần này là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Điển hình, vườn chuối cấy mô của gia đình ông Hà Quang Minh, ngụ khu phố 7, thị trấn Dầu Tiếng, ước tính thiệt hại 98%, hơn 15 tỷ đồng. Theo ông Hà Quang Minh, trang trại chuối cấy mô này ông trồng gần 50 ha tại Lô 63 Nông trường Cao su Trần Văn Lưu thuộc xã Định An, được 9 tháng với tổng chi phí hơn 17 tỷ đồng, sẽ cho thu hoạch vào tháng 6-2021. Tuy nhiên, trận mưa lốc xoáy vừa qua đã khiến gần 50 ha cây chuối bị gãy ngang hoàn toàn, thiệt hại nặng nề.

Ông Hà Quang Minh cho biết từ năm 2015, nhằm phá vỡ thế độc tôn cây cao su, ông đã mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, mang cây chuối cấy mô về trồng. Ông là người đầu tiên đưa giống chuối cấy mô áp dụng hệ thống công nghệ cao, sản xuất bằng dây chuyền tự động, khép kín về huyện Dầu Tiếng trồng, đã cho hiệu quả kinh tế khá cao, bình quân thu nhập từ mô hình này trên 15 tỷ đồng/năm. Chủ yếu sản phẩm cung ứng, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Trung đông, Hàn Quốc, với giá bán bình quân từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, đã gỉải quyết việc làm cho trên 100 công nhân. Để sớm khôi phục lại sản xuất, trang trại đang thu dọn, chặt bỏ tất cả các cây đã bị gãy thân, cũng như chăm sóc tốt các cây con còn sót lại, nhằm vớt vát phần nào thiệt hại. Ông Hà Quang Minh rất mong các cấp chính quyền, địa phương sớm quan tâm, hỗ trợ một phần nào để vượt qua khó khăn.

Theo ước tính, trận lốc xoáy vừa qua trên địa bàn huyện Dầu Tiếng ảnh hưởng nặng đến 1.049 ha cây cao su (trong đó cao su tiểu điền 212 ha), 6,3ha cây ăn quả, 50 ha chuối cấy mô, 2.000m2 vườn lan bị sập. Ngoài ra, sập 6 căn nhà, tốc mái 221 căn nhà. Có thể nói việc động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, địa phương trong huyện Dầu Tiếng ngay trong lúc này sẽ giúp người dân bị ảnh hưởng sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngay sau trận lốc xoáy xảy ra, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, đã đến các hộ dân thăm hỏi, động viên người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt. Ông cũng chỉ đạo Phòng kinh tế huyện Dầu Tiếng phối hợp với các xã tiếp tục thống kê chi tiết thiệt hại để có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đồng thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh có mức hỗ trợ phù hợp cho các hộ dân.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=594
Quay lên trên