Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy: Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, bảo vệ kỳ thi quốc gia

Cập nhật: 25-06-2018 | 08:28:17

Để góp phần cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-6-2018 diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp, ngay từ đầu tháng 6-2018, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy (PC) và chữa cháy (CC) tỉnh đã ký ban hành Công văn số 870/CSPC&CC-P1 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ, bảo vệ kỳ thi diễn ra an toàn, thành công.

Góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối kỳ thi  

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, theo tinh thần Công văn số 870/ CSPC&CC-P1 về việc bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ, bảo vệ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra an toàn, thành công, các đơn vị trực thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh, trực tiếp là các phòng cảnh sát PC&CC tại địa phương, đã xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với kế hoạch tổ chức kỳ thi của UBND địa phương sở tại.

Ghi nhận tại các Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 và số 4 thuộc các địa bàn trọng điểm là TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng cho thấy, các đơn vị này đã cụ thể hóa nhiệm vụ thông qua công tác điều tra cơ bản, thống kê số lượng và tình trạng an toàn PCCC các địa điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Các đơn vị đã bố trí lực lượng, phương tiện PCCC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ PCCC và cứu hộ cứu nạn, kịp thời phát hiện và khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC; đồng thời nắm rõ hiện trạng lực lượng và trang thiết bị phương tiện PCCC tại chỗ… bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.

Cán bộ Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC tỉnh cùng với cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại Công ty TNHH Foliot Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần 3). Ảnh: DUY CHÍ

Trước khi diễn ra kỳ thi, Đội hướng dẫn kiểm tra thuộc các phòng cảnh sát PC&CC địa phương đã tổ chức kiểm tra thực tế về tình trạng hoạt động của các cơ sở này, việc chấp hành các quy định của Luật PC&CC và các văn bản có liên quan, giải pháp an toàn về PCCC đối với hệ thống điện. Đội hướng dẫn cũng kiểm tra nguồn nước chữa cháy, điều kiện thoát nạn của công trình; kiểm tra các hệ thống, phương tiện PCCC ban đầu, điều kiện an toàn về hệ thống chống sét...

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng phụ trách Cảnh sát PC&CC số 4, cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng, địa điểm thi tập trung đông người, đòi hỏi phải bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối về PCCC. Vì vậy, trước khi kỳ thi diễn ra, đơn vị kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản ghi nhận và kiến nghị các tồn tại, thiếu sót nếu có cùng với thời gian khắc phục. Căn cứ vào biên bản trên, Đội hướng dẫn kiểm tra tiếp tục trở lại kiểm tra sau đó, nếu các tồn tại, thiếu sót trong kiến nghị không được khắc phục sẽ tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Ngoài ra, theo kế hoạch của UBND TX.Bến Cát, Cảnh sát PC&CC còn phối hợp với nhiều lực lượng khác như công an, cảnh sát giao thông, y tế, điện lực, Đoàn Thanh niên... làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn PCCC, cung cấp điện liên tục tại các địa điểm, khu vực tổ chức kỳ thi, trên tinh thần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Hạn chế vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ gần địa điểm thi

Công văn của Cảnh sát PC&CC tỉnh đồng thời yêu cầu phòng cảnh sát PC&CC các địa phương tăng cường công tác phối hợp thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức về PCCC trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt; trong đó cần chú ý các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong việc sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, sử dụng ngọn lửa trần... Các đơn vị cần khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trong thời gian diễn ra kỳ thi hạn chế vận chuyển các chất, hàng hóa nguy hiểm dễ cháy nổ; củng cố các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và hạn chế tối đa việc vận chuyển phương tiện trên các tuyến đường đi qua hoặc gần địa điểm, khu vực diễn ra các hoạt động của kỳ thi.

Một tuần trước khi kỳ thi diễn ra, đoàn kiểm tra của Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC tỉnh và Đội hướng dẫn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã đến kiểm tra một số doanh nghiệp hoạt động trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một). Ông Lư Nhật Quy, phụ trách công tác PCCC của Công ty TNHH Ching Long Bình Dương, cho biết công ty đã đi vào hoạt động được 10 năm. Nhờ được Cảnh sát PC&CC hướng dẫn, kiểm tra, xây dựng phương án diễn tập, thực tập nên suốt thời gian qua công ty được bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố, tai nạn đáng tiếc nào. Đặc trưng của ngành in ấn bao bì là sử dụng nhiều hóa chất, dung môi dễ cháy nổ nên công tác bảo đảm an toàn được công ty đặt lên hàng đầu; song song với đó là nhiệm vụ hiện đại hóa sản xuất theo hướng thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Hiện nay, công ty đã chuyển từ việc sử dụng mực in, sơn dầu sang sơn hệ nước, vừa an toàn vừa thân thiện môi trường.

Ông Rodger Mckay, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Foliot Việt Nam - chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất, nói: “Chúng tôi là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mới đi vào sản xuất nên phát huy được nhiều lợi thế, trong đó nổi bật là việc ứng dụng máy móc công nghệ hiện đại vào sản xuất. Nhà máy chúng tôi có số lượng công nhân chỉ bằng 1/3 so với các nhà máy khác nhưng sản lượng sản xuất tương đương các nhà máy khác, nhờ đã được tự động hóa. Được Cảnh sát PC&CC quan tâm hỗ trợ nên ý thức, trách nhiệm của người lao động trong công tác PCCC được thể hiện rõ trong công việc, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng con người và tài sản của công ty. Được Cảnh sát PC&CC tuyên truyền, nhắc nhở về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức thông báo đến các bộ phận, góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thành công”. 

* Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát PC&CC số 4: Bảo vệ an toàn, góp phần bảo đảm kỳ thi thành công tốt đẹp

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cùng với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia của TX.Bến Cát, UBND huyện Dầu Tiếng, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC trước khi kỳ thi diễn ra, bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ). Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan theo kế hoạch của UBND địa phương nhằm bảo vệ an toàn, bảo đảm kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp.

* Ông Rodger Mckay, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Foliot Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần 3): Thông tin báo chí giúp doanh nghiệp, người dân làm tốt công tác PCCC

Là người nước ngoài, tôi ít có điều kiện để xem báo tiếng Việt. Tôi tin rằng, báo chí, với vai trò của mình, sẽ góp phần thông tin tuyên truyền kịp thời những cách làm tốt về PCCC, các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành chức năng giúp doanh nghiệp, người dân có thêm hiểu biết để làm tốt nhiệm vụ PCCC.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên