Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018: Sáng tạo, tình nguyện, vì cộng đồng

Cập nhật: 02-06-2018 | 09:30:33

Hôm nay (2-6), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn tổ chức lễ xuất quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2018 tại trường THPT Phan Bội Châu (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng). Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã thực hiện cuộc phỏng vấn với anh Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh, Thường trực Ban Chỉ huy Chiến dịch TNTN hè tỉnh năm 2018 về những nội dung hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ địa phương trong chiến dịch đầy ý nghĩa này.


Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí là một trong những hoạt động sẽ được tuổi trẻ trong tỉnh tổ chức thực hiện trong Chiến dịch hè tình nguyện năm 2018.
Ảnh: T.LÊ

- Chủ đề của Chiến dịch TNTN hè tỉnh Bình Dương năm 2018 và BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trong chiến dịch này như thế nào, thưa anh?

- Chiến dịch TNTN hè tỉnh Bình Dương năm 2018 có chủ đề: “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo, tình nguyện, vì cộng đồng”. Chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 2-6 đến hết 31-8-2018 với nhiều chuỗi hoạt động tại các xã còn khó khăn trên địa bàn tỉnh và mở rộng tại các tỉnh ở miền Tây Nam bộ; vùng biên giới, hải đảo và được triển khai theo các tuyến đối tượng nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên. Chiến dịch gồm 1 chương trình và 4 chiến dịch lớn, cụ thể là chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Chiến dịch Mùa hè xanh”, “Chiến dịch Hoa phượng đỏ”, “Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng” và “Chiến dịch Hành quân xanh”.

Hoạt động TNTN hè năm nay tiếp tục được chia làm 3 địa bàn: Trong tỉnh là tại các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; các xvùng xa, vng khkhăn; địa bàn đông dân cư, nơi cư trú… Các hoạt động ngoài tỉnh sẽ hướng đến các địa phương khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo. Riêng Hội Sinh viên và Hội LHTN tỉnh tổ chức 1 đợt hoạt động tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và 1 đợt hoạt động tình nguyện tại đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau). Đối với hoạt động ở ngoài nước, BTV Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị ti cc tnh Champasak (Lào), Kampong Thom (Campuchia); ngoài ra còn phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa, văn nghệ với thanh niên các nước Hàn Quốc, Nhật Bản.

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo, tình nguyện, vì cộng đồng”, đâu là những hoạt động trọng tâm trong chiến dịch TNTN hè năm nay, thưa anh?

- Chiến dịch TNTN hè năm 2018 của tuổi trẻ trong tỉnh năm nay có 6 hoạt động trọng tâm gồm: Tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hoạt động hướng về biên giới, hải đảo; hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi.

Riêng với hoạt động hướng về biên giới, hải đảo sẽ thực hiện 3 công trình thanh niên cấp tỉnh tại huyện đảo Phú Qúy (tỉnh Bình Thuận) và tại đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) gồm: Công trình thanh niên “Kéo đường điện thắp sáng khu vực cột cờ chủ quyền tại huyện đảo Phú Quý; công trình “Xây dựng sân chơi trẻ em” tại trường Mầm non Hải Âu (khu vực phía bắc của đảo Phú Quý) và công trình “Xây dựng sân chơi trẻ em” tại đảo Hòn Chuối… Ngoài ra, tuổi trẻ trong tỉnh còn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động bảo vệ môi trường, tổ chức dạy học và ôn tập cho các em thiếu nhi, cc hot động an sinh xhội, các chương trình giao lưu văn nghệ… với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng.

- Anh có thể cho biết thêm về những điểm mới hứa hẹn sẽ tạo dấu ấn cho Chiến dịch TNTN hè năm 2018?

- So với những năm trước thì Chiến dịch TNTN hè năm nay có thêm 1 đội hình so với 9 đội hình như các năm trước. Đó là đội hình thứ 10 có tên “Tri thức trẻ, chuyển giao khoa học công nghệ”. Với sự sáng tạo, đổi mới, đội hình “Tri thức trẻ, chuyển giao khoa học công nghệ” sẽ thực hiện các phần việc liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ, sáng tạo khởi nghiệp; thực hiện các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ đến các địa bàn vùng sâu vùng xa. Điều này cũng sẽ tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên phát huy sức trẻ, đáp ứng yêu cầu của chủ để chiến dịch là “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo, tình nguyện, vì cộng đồng”.

- Xin cám ơn anh.

Tại lễ xuất quân Chiến dịch TNTN hè năm 2018, các đội hình tình nguyện thực hiện một số công trình thanh niên trọng tâm như: Xây dựng 2 công trình thanh niên “Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê” với chiều dài 2km tại tuyến đường dẫn đến làng đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc Chăm) tại xã Minh Hòa và khởi công xây dựng Nhà Nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng với tổng kinh phí 100 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà, học bổng, sửa chữa nhà cho trẻ em, người dân, đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc Chăm) có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Minh Hòa với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đội hình TNTN cũng tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” để thu gom rác thải, khai thông dòng chảy, phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường…

 

THANH LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên