Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính

Cập nhật: 20-10-2015 | 08:36:27

Trong giai đoạn 2010- 2015, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC). Nhiều thành quả trong lĩnh vực CCHC đạt được rất rõ ràng, nhất là việc triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, cấp huyện. Từ khi triển khai, các sở, ban ngành đến cấp huyện, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã liên thông liền mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết hồ sơ TTHC.


Thời gian qua, Bình Dương đã chú trong đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC.
Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin qua máy tính tại Trung tâm Hành chính công. Ảnh: H.VĂN

“Một cửa” hiện đại - đòn bẩy trong CCHC

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, huyện, thị, thành phố thực hiện tốt mô hình này. Từ khi triển khai mô hình, những kết quả mang lại là rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN giải quyết TTHC. Mô hình được đánh giá là đòn bẩy quan trọng trong công tác CCHC của tỉnh, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Nếu như ở cấp tỉnh, tính đến nay, 20 sở, ban, ngành tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại đồng bộ và rất thành công, thì ở cấp huyện, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một cũng đã triển khai thành công mô hình này và các huyện, thị còn lại vẫn đang tiếp tục triển khai. Từ khi triển khai mô hình, công tác giải quyết TTHC cho người dân, DN diễn ra thuận lợi hơn gấp nhiều lần bởi quy trình thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa rất hiện đại. Cụ thể là sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ, tiến hành ghi biên nhận, vào sổ thống kê, theo dõi, cuối ngày các hồ sơ tiếp nhận được chuyển cho các bộ phận chuyên môn để xử lý theo thẩm quyền. Đối với các TTHC có tính chất liên thông nhiều sở, ngành thì được thống nhất tiếp nhận toàn bộ hồ sơ tại một nơi. Cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận một cửa tiến hành phân loại hồ sơ, giải quyết theo từng công đoạn và trực tiếp chuyển hồ sơ hoặc kết quả giải quyết hồ sơ cho các sở liên quan để giải quyết toàn bộ quy trình thủ tục; sau đó trả kết quả cuối cùng cho tổ chức, cá nhân, giảm việc đi lại nhiều lần và nhiều cơ quan cho người dân, DN.

Tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC), mô hình cơ chế một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả tốt. Chỉ trong 9 tháng năm 2015, các sở, ban, ngành đã giải quyết trên 85.000 hồ sơ, thủ tục. Hầu hết, các hồ sơ, thủ tục giải quyết đều đúng hẹn. Nhận định về hiệu quả của mô hình này, ông Lê Thanh Cung, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh là yêu cầu khách quan, giúp người dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại của Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Đây là mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại nhất từ trước đến nay của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi có nhu cầu tiếp xúc với các cơ quan Nhà nước để thực hiện các TTHC.

Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, công nghệ

Để thực hiện tốt từ mô hình một cửa đến một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, công nghệ tại TTHCC. Cụ thể là từng bộ phận tiếp nhận hồ sơ được đầu tư bài bản các thiết bị máy vi tính, máy đánh giá CBCC về sự hài lòng của người dân, hệ thống ki ốt tra cứu thông tin, máy bốc số tự động… đều được đầu tư công nghệ tốt nhất, mạng mối mạng, từng vị trí việc làm được giám sát bằng hệ thống camera. Từ tầng 16 của tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung, cán bộ lãnh đạo của tỉnh có thể giám sát, theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành thông qua màn hình kỹ thuật số.

Ông Phonethep Phonlsena, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Quốc hội Lào khi đến tham quan TTHCC và học tập mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh tại Bình Dương, đã đánh giá cao mô hình này và cho rằng, lãnh đạo tỉnh đã dám nghĩ, dám làm, có tầm nhìn chiến lược dài hạn. Nhận định về TTHCC, ông Phonethep Phonlsena, nói: “TTHCC rất hiện đại, từ quy hoạch kiến trúc đến bố trí các vị trí việc làm và đầu tư công nghệ trang bị. Có thể thấy từ trung tâm này, Bình Dương đã có bước đi trước, đón đầu rất sáng tạo và phù hợp với tiến trình đổi mới. Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung luôn có nhiều giải pháp đột phá trong đổi mới và hội nhập quốc tế. Đây là mô hình CCHC tốt mà chúng tôi muốn học tập và triển khai tại Lào”.

Không phải bỗng nhiên, hàng ngàn người dân, DN đến TTHHC đều cảm nhận được sự đổi thay đáng nể trong công tác CCHC của tỉnh. Họ đến làm TTHC không chỉ được CBCC tại TTHCC giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn mà trong suốt quá trình ngồi chờ tại đây còn thỏa thích truy cập internet, xem báo chí, thông tin tuyên truyền khác. Riêng khu vực dịch vụ còn trang bị máy rút tiền tự động, dịch vụ photocopy, in ấn, các bàn tư vấn pháp lý, hướng dẫn, giải thích về TTHC và các dịch vụ hữu ích khác. Rất nhiều đoàn khách quốc tế, bộ, ngành Trung ương đến tham quan TTHCC và tìm hiểu mô hình một cửa liên thông hiện đại đều đánh giá cao cách làm hay của Bình Dương, mang tính “đột phá”, góp phần “gỡ nút thắt” để các nhà đầu tư ngày càng đến địa phương đầu tư, sản xuất kinh doanh nhiều hơn.

Từ thành công của mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Bước đầu, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thành công mô hình này. Ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, sau khi chuẩn bị mọi nguồn lực triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, quy trình giải quyết hồ sơ cho người dân, DN được rút ngắn hơn, hồ sơ trả đúng hẹn, giảm đi lại nhiều lần cho người dân, DN. Còn ở TX.Bến Cát, khi xây dựng và triển khai mô hình từ đầu năm 2015, đến nay công việc giải quyết hồ sơ theo quy trình điện tử hóa được nhân dân ghi nhận là điểm nhấn quan trọng, tạo “cú hích” để thị xã thu hút mọi nguồn lực tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, cấp huyện là hướng đi sáng tạo và phù hợp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang xây dựng cơ chế một cửa quốc gia và tiến tới thực hiện cơ chế một cửa ASEAN. Do vậy, từ cách làm sáng tạo và phù hợp từ cấp tỉnh đã mở ra một hướng đi trong công tác CCHC đón đầu đúng đắn, bài bản, khoa học để tiến tới hội nhập quốc tế toàn diện. Và đây chính là mô hình góp phần tạo ra một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, thân thiện, tạo tiền đề để Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Hiện nay, 100% các TTHC liên quan tới người dân và DN đều thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, hạn chế được tình trạng người dân và DN tiếp xúc trực tiếp với CBCC giải quyết TTHC; từ đó hạn chế tình trạng sách nhiễu của CBCC. Hiện tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh việc hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện thông qua việc ban hành đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện như là một tiền đề quan trọng để củng cố, hoàn thiện và đầu tư xây dựng bộ phận này khang trang, hiện đại, góp phần hướng tới một nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên