Chủ động trong “cuộc chiến” tội phạm ma túy – Bài cuối

Cập nhật: 16-03-2024 | 08:21:32

Bài cuối: Phát huy vai trò của lực lượng cơ sở

Trong “cuộc chiến” với tội phạm ma túy, song song với việc “chống” thì công tác “phòng” cũng mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, ngoài vai trò của người trong cuộc, gia đình họ thì lực lượng cơ sở cũng rất quan trọng trong việc giúp đỡ người nghiện cai thành công, tái hòa nhập cộng đồng.


Trong quá trình tuần tra, lực lượng công an các địa phương chủ động phát hiện đối tượng tàng trữ ma túy trái phép. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Giúp người lầm lỡ vươn lên trong cuộc sống

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 128-CTR/TU ngày 9-3-2020 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2029 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh để thực hiện chương trình này trong thời gian tới hiệu quả, đạt các chỉ tiêu, phải thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp lớn. Trong đó, một trong những vấn đề quan trọng là quan tâm lực lượng làm công tác này ở cấp cơ sở.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, để kéo giảm tội phạm ma túy, ngoài “chống” thì công tác “phòng” phải được nâng cao, trong đó chú ý vấn đề cai nghiện tại cộng đồng và quản lý người nghiện sau cai. Đây là vấn đề khó, muốn làm tốt công tác này ngoài nỗ lực của chính đối tượng, vai trò của người thân đối tượng thì vai trò của lực lượng cơ sở là rất quan trọng. Nếu làm không tốt, người cai xong sẽ tái nghiện. “Muốn làm được điều này, phải bám sát địa bàn, đối tượng, phân công người theo sát để kịp thời giúp đỡ”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Thời gian qua, với vai trò của mình, các địa phương, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tham gia tốt công tác phòng ngừa tội phạm ma túy với những cách làm hay và đã phát huy hiệu quả. Điển hình như Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức thành phần tham gia các tổ đến vận động, tuyên truyền nhằm cảm hóa đối tượng chậm tiến, trong đó có người nghiện ở địa phương.

Một trong những hoạt động của Hội LHPN thời gian qua được đánh giá cao là phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu cùng phạm nhân nữ với các chủ đề, như: “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; “Hành trình của niềm tin”; đồng hành cùng ước mơ hoàn lương… Qua những hoạt động này giúp các phạm nhân nữ được trang bị một số kiến thức để hòa nhập cộng đồng, cũng như giúp họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, trong số đó có không ít phạm nhân nữ liên quan đến tội phạm ma túy.

Theo Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 30-10-2019 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Trung tâm Giáo dục lao động việc làm tỉnh Bình Dương (nay là Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương), dự kiến sẽ đưa cơ sở vào sử dụng cuối năm 2024. Thời gian qua, hoạt động của cơ sở này luôn được quan tâm, kiện toàn; việc phối hợp bảo đảm ANTT luôn được ngành công an và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện.

Số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho thấy trong 3 năm qua, số người nghiện ma túy được tiếp nhận và thực hiện cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương là 1.492 lượt người, số hoàn thành việc cai nghiện ma túy trở về địa phương là 902 lượt người.

Trong khi đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương chỉ đạo các tổ chức thành viên duy trì khoảng 80 mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT), trong đó có nhiều mô hình liên quan đến công tác phòng ngừa ma túy, như: Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư; Tổ tự quản PCMT; Nhóm niềm tin…

Để làm tốt công tác phòng ngừa và phát huy hiệu quả của lực lượng ở cơ sở, hàng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về công tác PCMT cho cán bộ ở cấp phường, xã. Trong 3 năm qua, đã có 18 lớp tập huấn được tổ chức dành cho 2.700 lượt cán bộ mặt trận, cán bộ đoàn thể cơ sở tham dự. Ngoài ra còn có hơn 2.000 trưởng, phó ban công tác mặt trận ở khu, ấp, ban điều hành khu phố được tham gia các lớp tập huấn với nội dung này do cấp huyện tổ chức.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác PCMT từ cơ sở

Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua địa phương luôn tập trung củng cố, kiện toàn đủ biên chế, nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách làm công tác PCMT từ huyện đến cơ sở; bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Nhờ chú trọng xây dựng lực lượng ở cơ sở mà huyện Bắc Tân Uyên đã làm tốt công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó ở địa phương có 15 người điển hình trong cai nghiện, vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống.

Với phương châm phòng ngừa là cơ bản, cấp ủy và các ban ngành, đoàn thể ở các phường của TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về PCMT; thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi và động viên những thanh niên lầm lỡ, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến ma túy, hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, giúp họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Để ma túy không len lỏi vào đối tượng công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng phát huy được thế mạnh của “lực lượng tại chỗ” vào việc tuyên truyền, phòng ngừa, đó chính là hơn 19.000 thành viên của 1.021 Đội công nhân xung kích về an ninh trật tự được thành lập trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài lực lượng này, thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh luôn phối hợp công an tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cũng như trang bị kỹ năng phòng ngừa trước tội phạm ma túy cho người lao động, tổ chức tuyên truyền đến tận các khu nhà trọ. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa ngay từ cơ sở mà tinh thần cảnh giác trước tội phạm ma túy của người lao động được nâng cao, họ đã cung cấp nhiều tin báo tội phạm, giúp công an kịp thời triệt xóa nhiều “ổ” ma túy trong các khu nhà trọ khi mới manh nha hình thành, góp phần giúp tình hình ANTT ở địa phương được bảo đảm.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Trong thời gian qua, các ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về PCMT cho cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là sinh viên, học sinh. Cụ thể là đã tổ chức được gần 700 cuộc tuyên truyền trực tiếp về PCMT, thu hút hơn 117.000 lượt người nghe. Ngoài ra các ban ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng số cũng như các cuộc thi tìm hiểu về PCMT.


Một buổi tuyên truyền về PCMT được Công an tỉnh tổ chức trong khu dân cư

Song song với tuyên truyền là tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCMT ở địa bàn cơ sở; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân, người có uy tín trong đồng bào bà con dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn viên tham gia tích cực vào công tác PCMT.

 

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên