Chủ động trong định hướng, lựa chọn nghề nghiệp

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:49:44

Thế hệ trẻ ngày nay đang có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và kỹ năng để đưa ra quyết định sáng suốt cho tương lai của mình. Mỗi năm, hàng trăm ngàn hồ sơ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học trên cả nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, có rất nhiều bạn phát hiện ra bản thân không phù hợp với ngành học dẫn tới việc chuyển ngành, chuyển trường, thậm chí là bỏ học, gây ra lãng phí rất lớn về thời gian, công sức và tiền bạc.

Có thể thấy, hiện tại vẫn còn không ít phụ huynh áp đặt con cái chọn ngành học theo ý của mình, bắt buộc con em mình phải thi vào những ngành thật “hot”, những trường tốp đầu... Nhiều học sinh đang phải ngày đêm miệt mài học tập bởi các em đang gánh trên vai sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ. Hiện nay, việc chọn một ngành đúng với sở trường hay sở thích của các em không phải quá khó. Các em nên tự xem xét bản thân mình mong muốn được làm công việc gì để từ đó lựa chọn những ngành học phù hợp để ra trường có thể làm được công việc đó. Một vấn đề nữa rất đáng lưu tâm, khi lựa chọn ngành nghề, các em cần dự đoán về xu hướng phát triển của xã hội để tránh tình trạng bị lạc hậu.

Học đại học không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công hay thất bại của một con người, nhưng nó lại là yếu tố tác động không nhỏ đến tương lai của các em. Chính vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh cần làm từ sớm, với sự chủ động của từng cá nhân và sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các bậc phụ huynh. Còn với các em học sinh lớp 12, chỉ còn vài tháng nữa các em sẽ bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời, hãy dành thời gian và sự nỗ lực để đưa ra quyết định sáng suốt cho tương lai của mình.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X