Chuẩn bị sẵn sàng việc chuyển sim 11 số sang 10 số

Cập nhật: 18-06-2018 | 14:21:00

Theo thông báo của Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT), từ ngày 15-9 tới sẽ chuyển thuê bao di động từ 11 số sang 10 số. Việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc giao dịch các thuê bao, gây khó khăn cho người sử dụng. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT.

- Thưa ông, tại sao Bộ TT-TT lại có quyết định thay đổi số di động từ 11 số sang 10?

- Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT), nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển. Trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G, 3G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối Internet vạn vật (IoT)... Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.

Với sự cần thiết đó, căn cứ Luật Viễn thông và Nghị định số 25/2011/NĐ-CP Bộ TT-TT đã ban hành Quy hoạch kho số viễn thông kèm theo Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT, trong đó điều chỉnh quy hoạch mã vùng và quy hoạch mã mạng. Việc điều chỉnh Quy hoạch kho số viễn thông, chuyển đổi mã vùng và chuyển đổi mã mạng như nêu trên là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn thành vào tháng 8-2017, bước tiếp theo là chuyển đổi mã mạng. Vì vậy, sau khi có sự thống nhất cao của tất cả các doanh nghiệp viễn thông di động, Bộ TT-TT đã ban hành kế hoạch chuyển đổi mã mạng kèm theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT. Theo đó sẽ chuyển đổi mã mạng của thuê bao di động 11 số về 10 số.

- Việc chuyển đổi sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Việc chuyển đổi sẽ thực hiện như sau: Thuê bao MobiFone từ mã mạng cũ là 120, 121, 122, 126, 128 chuyển đổi sang mã mạng mới tương ứng là 70, 79, 77, 76, 78;  VinaPhone mã mạng cũ là 123, 124, 125, 127, 129 sẽ chuyển đổi sang mã mạng tương ứng là 83, 84, 85, 81, 82;  Viettel mã mạng cũ 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168, 169 chuyển đổi sang mã mạng tương ứng là 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39; Vietnamobile từ mã mạng cũ 186, 188 chuyển đổi sang mã mạng 56, 58; Gmobile từ mã mạng cũ 199 chuyển đổi sang mã mạng tương ứng là 59.

Thời gian bắt đầu chuyển đổi vào 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23 giờ 59 phút ngày 30-6-2019. Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14-11-2018. Thời gian bắt đầu duy trì âm thông báo vào 00 giờ 00 phút ngày 15-11-2018 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 30-6-2019. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới, cuộc gọi đều thành công. Cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Từ sau ngày 30-6-2019, cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Sự chuyển đổi này chỉ thay đổi mã mạng, còn 7 chữ số cuối của thuê bao di động 11 số vẫn được giữ nguyên. Cụ thể, muốn gọi tới số di động 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, trước khi đổi mã mạng ta bấm số 0123.4567890 thì sau khi đổi mã mạng ta bấm số 083.4567890. Nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83) khi bấm số.

- Thưa ông, việc thay đổi này có ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch của chủ thuê bao hay không? Và Sở TT-TT đã có chỉ đạo gì đối với các nhà mạng trên địa bàn Bình Dương trong việc tạo điều kiện để việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi nhất?

- Theo tôi, sự thay đổi nào của các nhà mạng cũng sẽ gây xáo trộn trong giao dịch của các thuê bao. Sẽ có nhiều bất tiện phát sinh từ việc thay đổi này, như phải đổi danh bạ, in lại danh thiếp, bao bì, bảng - biển hiệu, tờ rơi; người sử dụng thuê bao 11 số để đăng ký các dịch vụ ngân hàng như: SMS banking, Internet banking có khả năng phải ra ngân hàng để làm thủ tục đăng ký lại số điện thoại theo đầu số mới. Mặt khác, sau khi chuyển đổi những số điện thoại trong danh bạ đã lưu trữ 11 số cũng phải đổi sang 10 số mới có thể liên hệ được.

Chính những phiền toái đó, Sở TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải thông báo trước cho khách hàng ít nhất 60 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, cho phép gọi đồng thời số cũ (11 số) và số mới (10 số) trong vòng 60 ngày. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải triển khai việc phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về việc chuyển đổi mã mạng; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại.

- Xin cảm ơn ông!

T.LÝ(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=248
Quay lên trên