Chung sức đồng lòng, vượt khó đi lên

Cập nhật: 04-01-2022 | 08:16:48

Là tâm dịch của cả nước trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 4, song dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, quyết liệt, Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nên kết thúc năm 2021, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Đó là những kết quả rất đáng trân trọng, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022.

Đồng tâm hiệp lực vượt khó

Báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X cho biết năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 10/18 chỉ tiêu nghị quyết năm 2021. Trong đó, tăng trưởng kinh tế, chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tiêu dùng, kim ngạch xuất, nhập khẩu, tín dụng duy trì tăng trưởng so với năm 2020. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ. Thu ngân sách vượt dự toán HĐND tỉnh. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định. Đặc biệt, các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được triển khai tích cực, hiệu quả. Bên cạnh thực hiện các chính sách của Trung ương, tỉnh đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ và triển khai giải ngân các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Bình Dương tổ chức công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong ảnh: Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho đội hình thanh niên tình nguyện và cán bộ, công chức tham gia Tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: HỒ VĂN

Những kết quả đạt được trong bối cảnh dịch bệnh lây lan ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống sản xuất là rất đáng phấn khởi và trân trọng. Tuy nhiên, cũng theo UBND tỉnh, những khó khăn, thách thức vẫn hiện hữu, đó là tăng trưởng kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực, nhất là khu vực công nghiệp, dịch vụ vẫn còn nhiều khó khăn, mức tăng trưởng đạt thấp hơn năm 2020; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, công tác cải cách hành chính chuyển biến chưa đột phá, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) còn thấp...

Thích ứng an toàn để phát triển

Dự báo năm 2022, tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn đan xen, trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 với những biến chủng mới nguy hiểm, khó lường hơn. Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XI và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, trên cơ sở nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục tập trung mọi nguồn lực và các điều kiện cần thiết để duy trì trạng thái “bình thường mới” bảo đảm an toàn, hiệu quả, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát lại trên địa bàn. Song song đó, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, nhằm tiến tới phục hồi sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được tỉnh quyết liệt thực hiện trong năm 2022 đó là việc huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các dự án giao thông quan trọng có tính lan tỏa, như: đường vành đai 3, vành đai 4 và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án cải tạo Quốc lộ 13, dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743...

Tỉnh tiếp tục hoàn thiện quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; triển khai kế hoạch phát triển nhà ở và chương trình phát triển đô thị gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân nhất là việc thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng và nguồn nhân lực y tế; đồng thời nâng cấp các phòng khám đa khoa khu vực, xây dựng các phòng khám đa khoa trong các khu công nghiệp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 cũng như điều trị bệnh thông thường.

Để thực hiện các mục tiêu trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đồng thời xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 song song với nâng cao chất lượng tăng trưởng và tăng quy mô nền kinh tế, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp, tập trung phát triển nhanh các ngành dịch vụ chất lượng cao, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và xây dựng nông thôn mới, củng cố và tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại.

Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 rất nặng nề, song với nền tảng là những kết quả đạt được trong năm 2021 cùng việc xác định rõ những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức, Bình Dương sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển KT-XH, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Song song với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh với trọng tâm là tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong Đảng và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tạo sự thống nhất trên dưới một lòng; tiếp tục củng cố hệ thống chính trị, nghiên cứu ban hành một số chính sách phù hợp nhằm phát huy năng lực hoạt động của bộ máy, nhất là đối với cơ sở, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên