Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương: Từng bước tạo hiệu ứng tốt trong xã hội

Cập nhật: 14-09-2019 | 11:14:27

Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên (CTPTTN) tỉnh Bình Dương vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện CTPTTN tỉnh giai đoạn 2016-2018 và đề ra kế hoạch CTPTTN đến năm 2020.


Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Bình Dương hiện có dân số khoảng 2,1 triệu người, trong đó thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30 khoảng 900.000 người. Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, vốn đầu tư nước ngoài hàng năm đều tăng, thu hút đông đảo lao động trẻ từ các nơi khác đến làm việc, theo đó lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh cũng chiếm tỷ lệ cao trong dân số (thanh niên chiếm 42,86% tổng dân số). Sau 3 năm, CTPTTN tỉnh cơ bản được triển khai thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã; các chính sách dành cho thanh niên ngày càng đa dạng, từng bước tạo hiệu ứng xã hội tốt, thu hút nhiều thanh niên tham gia các hoạt động. 5 mục tiêu phát triển thanh niên cũng đạt được những kết quả cụ thể.

Những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Sau 3 năm đã có 23.545 lượt cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, đào tạo trong nước được 23.249 lượt người; đào tạo nước ngoài 296 lượt người tại các nước như: Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Liên bang Nga… Đào Nguyên, một cán bộ trẻ đang công tác tại Sở Y tế là một trong số nhiều cán bộ đã trúng tuyển và được đi đào tạo tại trường Đại học Y dược Cần Thơ. Đào Nguyên chia sẻ: “Tôi rất vui khi đã trúng tuyển vào trường Đại học Y dược Cần Thơ và được cơ quan tạo điều kiện cho đi học trong 4 năm. Đây là thời gian mà bản thân tôi cần nỗ lực không ngừng để trau dồi, học tập những kiến thức bổ ích phục vụ công tác chuyên môn sau này tại đơn vị”.

Thực hiện chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực của tỉnh, đến nay các trường đại học trên địa bàn đã có các chương trình hợp tác với các trường đại học ở một số quốc gia có nền học thuật tiên tiến như Anh, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Hoa Kỳ… phối hợp trao đổi để sinh viên tham gia các chương trình đào tạo và hợp tác nghiên cứu giữa các cơ sở đào tạo với nhiều ngành nghề chất lượng cao, phù hợp nhu cầu xã hội. Tại các trường như Đại học Việt - Đức, Đại học Quốc tế miền Đông… đã tổ chức giảng dạy bằng tiếng Anh đối với nhiều chuyên ngành theo giáo trình uy tín của nước ngoài….

Trọng dụng người có đức, có tài trong khu vực công, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 2-10- 2017 ban hành kế hoạch triển khai đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý trên địa bàn, nhất là khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức trẻ phát huy năng lực và khả năng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tham gia cạnh tranh các đợt thi tuyển công chức vào các chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên… Bước đầu, đề án đã được triển khai và tổ chức thành công nhiều kỳ thi tuyển chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương, phó giám đốc sở, ngành và tương đương…

Tiếp tục thực hiện 6 mục tiêu

Tại hội nghị sơ kết, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu ra kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu CTPTTN tỉnh đến năm 2020 gồm 6 mục tiêu là: Giáo dục thanh niên về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ, tin học, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên; phát triển nguồn lực trẻ có chất lượng cao, gắn với nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng tài năng trẻ; giáo dục nghề nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp, giải quyết việc làm tăng thu nhập nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên và nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ năng sống cho thanh niên.

Theo đó, các giải pháp thực hiện đã được đề ra gồm: Tuyên truyền phổ biến luật; xây dựng, thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và dịch vụ khoa học công nghệ; tổ chức triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, hỗ trợ ban đầu và khuyến khích các tổ chức, cá nhân là thanh niên tham gia khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng xây dựng, mở rộng mạng lưới các tổ chức cộng đồng, các diễn đàn, câu lạc bộ của các đối tượng thanh niên dễ bị tổn thương trong xã hội; tổ chức truyền thông chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương và nhóm đồng tính, song tính, chuyển giới…

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên