Chương trình tiếp sức mùa thi: Thay đổi phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 03-08-2020 | 08:44:56

Theo kế hoạch, ngày 9 và 10-8 các thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020. Năm nay, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) tỉnh về những nội dung trong chương trình TSMT năm nay.

Các tình nguyện viên đã sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020

- Chị có thể cho biết chương trình TSMT đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh chuẩn bị như thế nào?

- Để chuẩn bị cho chương trình TSMT năm nay, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Ban Thư ký (BTK) Hội SV tỉnh đã lên kế hoạch từ khá sớm, nội dung bao gồm trước, trong và sau kỳ thi. Theo đó, trước kỳ thi, Ban Tổ chức chương trình TSMT các Huyện, Thị, Thành đoàn sẽ tiến hành rà soát danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, như học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó... để lên phương án hỗ trợ phù hợp với điều kiện thí sinh; bảo đảm mỗi thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở xa điểm thi sẽ có tình nguyện viên hỗ trợ trong thời gian trước kỳ thi...

Song song đó, BTV Tỉnh đoàn, BTK Hội SV tỉnh yêu cầu Hội SV các trường đại học, cao đẳng và các Huyện, Thị, Thành đoàn chủ động phối hợp với các ban ngành, nhà trường, tổ chức xã hội, tập thể và cá nhân thành lập các đội hình thanh niên, SV tình nguyện thực hiện các hoạt động phù hợp với từng nhu cầu cần hỗ trợ của các thí sinh. Đó là thực hiện mô hình “Một SV hỗ trợ một thí sinh” qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ về các nội dung. Các đơn vị huy động nguồn lực hỗ trợ, cung cấp điều kiện cơ sở vật chất cho tình nguyện viên, các địa điểm thi và các vật phẩm hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện. Đặc biệt, Ban tổ chức chương trình cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong kỳ thi. Đến thời điểm này, có thể nói chương trình TSMT đã được chuẩn bị khá chu đáo.

- Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, chương trình TSMT sẽ có những thay đổi nào cho phù hợp, thưa chị?

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, BTV Tỉnh đoàn, BTK Hội SV tỉnh sẽ tập trung triển khai các hoạt động gắn với nhu cầu thiết thực nhất của thí sinh và người nhà thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi. Cùng với các hoạt động hỗ trợ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng sẽ được triển khai như thành lập đội hình phản ứng nhanh; đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực thi; phát cẩm nang hướng dẫn phòng các bệnh dễ lây nhiễm, cấp phát thuốc miễn phí, các sản phẩm dinh dưỡng; hỗ trợ cán bộ y tế đo thân nhiệt cho từng thí sinh… bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh cũng đã bố trí các đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực điểm thi; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm dịch vụ, gây mất an ninh trật tự; phối hợp với địa phương, các bệnh viện, trạm y tế, các trường đại học, cao đẳng xử lý khi có sự cố bất thường...

- Xin cảm ơn chị!

 Năm nay, chương trình TSMT có 8 đội hình cấp tỉnh, 21 đội hình ở cấp huyện với khoảng 1.000 đoàn viên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ cho 10.925 thí sinh; 12.000 chai nước sẽ được tặng cho thí sinh và người nhà; 1.000 cây viết, 3.000 cẩm nang, 1.000 suất cơm, 72 dù che, 4 xe 45 chỗ đưa đón thí sinh, 108 suất quà và 100 triệu đồng học bổng sẽ dành tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X