Chuyên án bí số VX142H của Công an TP.Dĩ An: Bắt gã xe ôm sau 72 giờ gây án

Cập nhật: 23-02-2023 | 09:00:00

Công an (CA) TP.Dĩ An vừa khởi tố vụ án cướp tài sản, hiếp dâm, đồng thời tạm giữ hình sự Nguyễn Tấn Kỵ (SN 1979, quê Khánh Hòa) để phục vụ công tác điều tra. Để nhanh chóng khám phá vụ án này, ngay khi tiếp nhận tin báo của bị hại, CA TP.Dĩ An đã xác lập chuyên án bí số VX142H, gần 3 ngày sau nghi phạm đã bị bắt giữ.


Nguyễn Tấn Kỵ được đưa đến vị trí gây án để xác minh điều tra vụ việc

Gã xe ôm bất lương

Sau nhiều năm hành nghề xe ôm truyền thống, tài sản của Nguyễn Tấn Kỵ có được là chiếc xe máy cà tàng. Rạng sáng ngày 14-2, Kỵ có mặt tại khu vực cầu Ông Bố, phường Bình Hòa, TP.Thuận An để đón khách. Tại thời điểm trên, chị T.T.H (SN 2003, quê Đắk Lắk) bước xuống từ chuyến xe khách vừa cập bến và điện thoại cho xe ôm công nghệ chở về phòng trọ ở phường Dĩ An (TP.Dĩ An). Chị H. đã lọt vào tầm mắt của Kỵ. Lập tức Kỵ trờ tới buông lời: “Anh đợi em lâu lắm rồi!”. Dù biết Kỵ không phải là xe ôm công nghệ mà mình đã đặt trước đó nhưng chị H. vẫn đồng ý thuê chở về phòng trọ ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An.

Để tìm không gian thích hợp cho việc thực hiện ý đồ xấu, Kỵ chở khách đi lòng vòng trong KCN Sóng Thần 2, TP.Dĩ An. Khoảng 3 giờ 20 phút ngày 14-2, Kỵ dừng xe trên đường 26, thuộc KCN Sóng Thần 2 và khống chế bị hại để cướp 1 điện thoại, 1 ví tiền bên trong có nhẫn vàng và 1,9 triệu đồng. Sau đó Kỵ khống chế chị H. với ý định thực hiện hành vi giao cấu. Tuy nhiên, chị H. chống cự quyết liệt và thoát thân, đón xe về phòng trọ.

Phá án sau 72 giờ

Sau khi chạy thoát được, ngay trong sáng 14-2, bị hại đã đến Đồn CA Khu công nghiệp Sóng Thần, TP.Dĩ An trình báo sự việc. Nhận được tin báo, sáng cùng ngày, lãnh đạo CA TP.Dĩ An nhanh chóng chỉ đạo xác lập chuyên án bí số VX142H để tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm nhanh chóng xác minh, truy bắt đối tượng gây án.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, Phó Trưởng ban Chuyên án cho biết khi điều tra, cán bộ, chiến sĩ gặp không ít khó khăn. Bước đầu ban chuyên án chỉ biết thông tin về đối tượng gây án qua lời khai của bị hại. Vụ việc xảy ra lúc rạng sáng tại một con đường vắng người qua lại; bị hại chỉ mô tả đặc điểm hình dáng, đặc điểm về xe máy mà gã xe ôm sử dụng chở khách. Đó là những thông tin quá ít ỏi để phá án.

Sau vài giờ thu thập tài liệu, ban chuyên án nhận định đối tượng gây án có độ tuổi từ 35 - 40, hành nghề xe ôm truyền thống quanh khu vực cầu Ông Bố. Trên cơ sở này, ngay trong ngày 14-2, ban chuyên án điều động trinh sát giỏi, dày dặn kinh nghiệm từ Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Dĩ An tham gia truy xét đối tượng. Các tổ trinh sát mật phục trên một số tuyến đường quanh khu vực cầu Ông Bố; một tổ khác tuần tra mật phục tuyến quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước (TP.Hồ Chí Minh) đến huyện Bàu Bàng; một tổ khác “nằm” tại ngã tư Bình Chuẩn, TP.Thuận An để tìm gã xe ôm theo mô tả của bị hại.

Song song với công tác trinh sát địa bàn, CA TP.Dĩ An ra thông báo gửi Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Bình Dương, CA tỉnh Đồng Nai, CA TP.Hồ Chí Minh và CA địa phương giáp ranh đề nghị phối hợp truy tìm đối tượng, truy tìm phương tiện gây án và tài sản bị chiếm đoạt. Sau gần 3 ngày khẩn trương vào cuộc, khoảng 22 giờ 20 phút tối ngày 16-2, ban chuyên án nhận được thông tin từ CA phường Tam Bình, TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) về việc nhận diện một đối tượng nghi vấn di chuyển trên tuyến quốc lộ 13 về hướng phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 16-2, đối tượng di chuyển đến gần chợ Vĩnh Phú, phường Vĩnh Phú thì bị trinh sát khống chế bắt giữ .

Thượng úy Nguyễn Hoàng Anh, trinh sát thuộc Đội CSHS CA TP.Dĩ An, thành viên của chuyên án bí số VX142H, cho biết: “Đối mặt với tổ công tác, Kỵ không ngờ rằng mình bị bắt khi đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng không để lại dấu vết cũng như vật chứng tại hiện trường”.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An cho biết, việc khám phá nhanh chuyên án bí số VX142H là một trong những chiến công đầu năm của CA TP.Dĩ An nói riêng và CA nhiều đơn vị nói chung. Qua chuyên án này CA TP.Dĩ An đã thể hiện được tính ưu việt trong công tác phối hợp với CA TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) trong việc đấu tranh trấn áp tội phạm ở địa bàn giáp ranh.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả trên lĩnh vực giữ gìn ANTT trên địa bàn giáp ranh, thời gian tới, CA TP.Dĩ An thường xuyên trao đổi thông tin tội phạm trên địa bàn để các bên liên quan chủ động nắm tình hình địa bàn và xử lý các vụ việc một cách nhanh chóng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên