Chuyện về người thương binh từng 2 lần làm nhiệm vụ quốc tế

Cập nhật: 03-08-2022 | 08:03:19

 Về huyện Phú Giáo vào những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp nghe thêm nhiều câu chuyện hay về các thương binh gương mẫu; trong đó có ông Nguyễn Chính Hùng (sinh năm 1961), là thương binh hạng 4/4 ngụ tại ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa.

 Ông Nguyễn Chính Hùng vẫn chăm chỉ lao động để góp thêm niềm vui cho đời

Năm 1980, sau khi học xong THPT, anh thanh niên 19 tuổi Nguyễn Chính Hùng (quê ở Hà Nội) tham gia bộ đội ở Binh đoàn 678 và sang Lào làm nhiệm vụ quốc tế. Với bản chất nhanh nhẹn, tháo vát, ông Hùng cùng đội trinh sát lập nhiều chiến công tại chiến trường trung - hạ Lào. Trong một lần đang thực hiện nhiệm vụ, ông và đồng đội bất ngờ bị phục kích trúng. Ông may mắn thoát chết nhưng bị thương do nhiều mảnh đạn bám vào người và chân. Sau khi điều trị xong, ông tiếp tục chiến đấu đến năm 1981.

Trở về Việt Nam với nhiều vết thương, nhưng anh bộ đội trinh sát Nguyễn Chính Hùng vẫn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Ông Hùng học tập chăm chỉ 3 năm tại trường Sĩ quan Tài chính (Hà Nội). Sau đó, ông được chuyển đến công tác tại Sư đoàn 7, Quân đoàn 4. Từ năm 1985-1988, ông Hùng cùng Sư đoàn 7 sang Campuchia giúp nước bạn đánh đổ chế độ diệt chủng Pôlpot - Iêngxari, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế, ông Hùng được phân công làm trợ lý tài chính cho Trung đoàn 165, rồi chuyển đến Trung đoàn 29 của Sư đoàn 7, sau này về Nông trường Đồng Sen (Quân đoàn 4).

Năm 2014, ông Hùng nghỉ hưu và đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Chi bộ ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa. Khi nói về ông Hùng, người dân ấp Bưng Riềng thường nhắc tới ông như một tấm gương sáng của gia đình cách mạng gương mẫu. Ông vừa công tác ở trung đoàn vừa khai phá đất hoang, trồng cao su cải thiện đời sống gia đình, nuôi dạy con cái ăn học thành tài.

Dù đã lớn tuổi nhưng ông Hùng luôn gương mẫu trong các hoạt động chung của địa phương. Ông luôn động viên con cháu và người dân trong ấp tham gia các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự… Chia tay chúng tôi, ông Hùng đã nhắn gửi rất nhiều những tâm huyết, những kỳ vọng với tuổi trẻ. Ông Hùng nói: “Tuổi trẻ phải có nhận thức đúng đắn, có ước mơ và quyết tâm thực hiện ước mơ. Khi có quyết tâm và biết cách vận dụng những kiến thức đã học vào công việc thì người đó nhất định sẽ thành công, giúp ích cho đời.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=330
Quay lên trên