Công an TX.Bến Cát: Làm rõ nhiều vụ vi phạm trên lĩnh vực ma túy, kinh tế

Cập nhật: 03-06-2022 | 08:18:21

Trong 5 tháng đầu năm 2022, qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an TX.Bến Cát đã triệt phá, làm rõ nhiều vụ án liên quan đến lĩnh vực kinh tế, ma túy. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong công tác giữ vững tình hình an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


Lực lượng chức năng kiểm đếm, thu giữ gần 1.000 viên thuốc lắc trong vụ bắt Nguyễn Thị Thanh Thảo (tự “Ti mập”) tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát

Bắt “đầu nậu” cung cấp ma túy

Quá trình nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, Công an TX.Bến Cát đã tích cực thu thập các thông tin về tội phạm tại những địa bàn dễ phát sinh vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), như: Khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, địa bàn giáp ranh, nhờ đó đã nhanh chóng triệt phá các nhóm đối tượng hoạt động tội phạm. Cụ thể trong tháng 4, qua phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Công an TX.Bến Cát đã phát hiện đối tượng tên thường gọi là “Ti mập” nghi vấn có liên quan đến ma túy. Ti ngụ tại TP.Thuận An nhưng thường xuyên di chuyển đến TX.Bến Cát và có hành vi đáng ngờ.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TX.Bến Cát yêu cầu Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy bám sát địa bàn, tích cực trao đổi thông tin với Phòng Cảnh sát hình sự để có phương án, kế hoạch đấu tranh. Theo đó, lực lượng công an xác định “Ti mập” tên thật là Nguyễn Thị Thanh Thảo (30 tuổi, ngụ phường Bình Hòa, TP.Thuận An) thường xuyên đi cùng đàn em thân cận là Trương Đình An (21 tuổi, quê Kon Tum) giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Cặp đôi này hoạt động kín kẽ nhưng rất manh động vì luôn “thủ hàng nóng” theo người và không loại trừ tình huống sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện để tẩu thoát. Thế nên, công tác phối hợp giữa hai đơn vị cần phải chặt chẽ, chủ động xây dựng phương án triệt xóa tụ điểm, bắt giữ thành công các đối tượng”.

Vào ngày 21-4, tổ công tác phối hợp “cất vó” đường dây này. Khi “Ti mập” đem ma túy đến một khu nhà trọ trên đường NK9, thuộc khu phố 3A, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát để giao thì bị bắt giữ và phát hiện bên trong túi màu vàng có nhiều bịch nylon chứa hàng trăm viên màu xanh (đối tượng khai là thuốc lắc). Lúc này An ngồi bên trong ô tô đợi ở phía ngoài chưa kịp “phản xạ” cũng bị tóm gọn cùng 1 khẩu súng chứa hộp tiếp đạn có sẵn 6 viên loại đầu đạn bằng cao su và 1 tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng được gấp lại bên trong chứa chất màu trắng (đối tượng khai nhận là ketamine).

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Bến Cát tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của An tại nhà trọ nằm trên đường D10, Khu dân cư VietSing, phường An Phú, TP.Thuận An và thu giữ thêm 1 túi nylon chứa chất ma túy trắng (đối tượng khai nhận là ketamine) và 7 viên đạn. Đến nay, vụ án đã được khởi tố để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo thượng tá Tâm, đây là vụ án được quan tâm nhất trong gần 40 vụ được Công an TX.Bến Cát triệt phá trong 5 tháng đầu năm nay. Trong các vụ án, có 55 đối tượng bị khởi tố về các tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tập trung đấu tranh ở địa bàn phức tạp

Theo báo cáo của Công an Tx.Bến Cát, từ đầu năm đến nay, tính riêng lĩnh vực vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, Công an TX.Bến Cát đã phát hiện 40 vụ với 41 đối tượng vi phạm. Qua đó đã tiến hành khởi tố 4 vụ về các tội làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buôn bán hàng cấm; ra quyết định xử phạt hành chính 13 vụ với tổng số tiền phạt hơn 366 triệu đồng về các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm về tem nhãn hàng hóa, vận chuyển hàng cấm. Đồng thời chuyển cơ quan quản lý nhà nước xử lý 16 vụ vi phạm về kinh doanh dược phẩm, số còn lại đang xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Tâm cho biết thêm, hiện địa bàn thị xã đang phát triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ, thu hút số lượng lớn công nhân lao động đến sinh sống và làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Lực lượng lao động này có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến ANTT, tội phạm lợi dụng để hoạt động gây án. Vì thế, lãnh đạo Công an TX.Bến Cát thường xuyên quán triệt các đội nghiệp vụ, công an các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm kết hợp đấu tranh với các loại tội phạm nổi lên ở địa bàn trọng điểm. Trong đó tập trung vào các địa bàn có nhiều công nhân sinh sống, làm việc. “Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp thời gian qua công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn có nhiều kết quả được người dân đánh giá cao”, thượng tá Tâm cho biết.

Phát hiện đường dây làm giấy tờ giả

Trước tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát có nhu cầu tuyển dụng lao động nhưng một bộ phận người dân không có đủ giấy tờ hợp lệ, hoặc chưa đủ tuổi lao động để làm các thủ tục hồ sơ xin việc đã phát sinh tội phạm làm giả giấy tờ, hồ sơ xin việc để trục lợi bất chính. Mới đây, Công an TX.Bến Cát đã triệt phá đường dây làm giả hồ sơ xin việc tại phường Thới Hòa. Khám xét nơi ở các đối tượng, lực lượng công an phát hiện và thu giữ 8 con dấu và mộc tên các loại, 2 chứng chỉ, 7 bản photo công chứng văn bằng, chứng chỉ; hơn 1.000 tờ giấy khám sức khỏe, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu có đóng mộc dấu của các cơ quan, tổ chức và chữ ký cùng các tang vật khác có liên quan.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã sử dụng mạng xã hội Facebook đăng tải nội dung nhận làm hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ. Khi người có nhu cầu sẽ liên hệ đặt làm. Mỗi bộ hồ sơ giả dao động từ 350.000 - 450.000 đồng/bộ. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Bến Cát đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng để điều tra tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên