Công nghiệp phụ trợ thu hút vốn FDI

Cập nhật: 16-07-2015 | 06:47:22

Mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế Bình Dương vẫn phát triển ổn định. Từ đầu năm đến nay, môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng mạnh và đạt 101% kế hoạch năm 2015.

 Hoàn thành kế hoạch cả năm

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Bình Dương đã thu hút được 1,013 tỷ đô la Mỹ vốn FDI, đạt 101% kế hoạch năm. Trong đó, đầu tư vào các khu công nghiệp có 74 dự án với tổng vốn đầu tư 657,2 triệu đô la Mỹ và 55 dự án điều chỉnh tăng vốn với vốn đầu tư tăng thêm là 287,1 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến 30-6-2015, Bình Dương có 2.490 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 21,427 tỷ đô la Mỹ.

Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ tại Công ty KBK Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2). Ảnh: P.LÊ

Ông Wu Chien Hung, Chủ tịch Hiệp hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương cho biết, Bình Dương là tỉnh có môi trường đầu tư tốt, hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đã tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Trong thời gian tới sẽ còn có nhiều doanh nghiệp (DN) Đài Loan tại Bình Dương đầu tư. Còn bà Nguyễn Nhật Anh Thư, đại diện Công ty Takako Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore) cho biết: “Công ty chúng tôi đã đầu tư 40 triệu đô la Mỹ vào Bình Dương. Lãnh đạo công ty luôn khẳng định, quyết định đầu tư vào Bình Dương là rất đúng đắn”.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, Bình Dương đã thu hút được các dự án lớn phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Trong đó, Bình Dương đã thu hút 1 dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành dệt, may, đó là dự án chuỗi liên hợp hóa sợi - dệt nhuộm của Công ty TNHH Far Eastern Polytex (Việt Nam) với vốn đầu tư 274,2 triệu đô la Mỹ (Khu công nghiệp Bàu Bàng). Phần lớn dự án FDI (93,2% vốn FDI) trên địa bàn tỉnh được bố trí vào các khu công nghiệp hoặc cụm quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp.

Ông Trúc cho biết thêm, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện. Các ngành, lĩnh vực có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại - dịch vụ... được nhiều nhà đầu tư quan tâm; số lượt đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư trong 6 tháng qua tăng nhiều so với cùng kỳ các năm trước.

Vốn FDI chảy mạnh vào công nghiệp phụ trợ

Kết quả nổi bật về thu hút FDI trong 6 tháng qua của Bình Dương là có nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ như cơ khí, sản phẩm nhựa, xi mạ, ốc vít cho các ngành ô tô - xe máy, điện tử, giày da, dệt may... Điển hình như Công ty TNHH NPC Toda đầu tư 30 triệu đô la Mỹ vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II mở rộng để sản xuất các sản phẩm nhựa với quy mô 16.889 tấn/năm; Công ty TNHH Liên doanh Nippon Chemiphar Việt Nam đầu tư 25 triệu đô la Mỹ vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I để sản xuất dược phẩm với quy mô 550 triệu viên/năm; Chi nhánh Công ty TNHH Ojitex Việt Nam đầu tư 30 triệu đô la Mỹ vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II mở rộng để sản xuất thùng và hộp carton sóng với quy mô 67.560.000m2/ năm...

Bên cạnh các dự án đầu tư mới, sau thời gian đầu tư hiệu quả, nhiều DN đã quyết định tăng vốn. Một số dự án tăng vốn lớn như: Công ty TNHH Sharp Mind Technology Việt Nam tăng vốn hơn 7,8 triệu đô la Mỹ để sản xuất linh kiện cho các loại máy móc thiết bị tại Khu công nghiệp Đại Đăng; Công ty TNHH Bia Anheuser-Busch Inbev Việt Nam tăng vốn thêm 26 triệu đô la Mỹ để sản xuất bia và mạch nha ủ men bia cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu với quy mô 100 triệu lít/ năm tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II mở rộng; Công ty TNHH Srithai Việt Nam tăng vốn thêm 30 triệu đô la Mỹ để sản xuất các sản phẩm nhựa công nghiệp tại Khu công nghiệp Sóng Thần I...

Ông Ricardo Vasques, Tổng Giám đốc Công ty AB InBev Việt Nam chia sẻ: “Trong khoảng thời gian một năm rưỡi, dự định đầu tư cơ sở sản xuất bia của chúng tôi tại Việt Nam đã thành hiện thực. Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, công ty sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới”.

 Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để tiếp tục thu hút vốn FDI trong giai đoạn tới, Bình Dương đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đào tạo nghề. Đặc biệt, tỉnh tập trung phát triển mạng lưới giao thông, phát triển các khu đô thị mới, trong đó điểm nhấn là Thành phố mới Bình Dương nhằm phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư. Trong thu hút đầu tư, Bình Dương ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám cao, có giá trị kinh tế lớn, ít sử dụng lao động và ít gây ô nhiễm môi trường. Song song đó, tập trung làm tốt việc xử lý môi trường và tiết kiệm năng lượng.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1131
Quay lên trên