Công tác PCCC tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 14-05-2018 | 08:44:22

Những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương phát triển mạnh mẽ, lượng người từ các địa phương khác trong cả nước về đây tìm kiếm việc làm, sinh cơ lập nghiệp ngày càng đông, từ đó hình thành thị trường nhà trọ cùng các dịch vụ đi kèm. Do phòng trọ hạn chế về diện tích, lại có nhiều người cùng ở với rất nhiều đồ dùng, vật dụng dễ cháy nên nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Trong điều kiện như vậy, lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) được sự hỗ trợ và tạo điều kiện tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương đã từng bước làm thay đổi nhận thức, kiến thức an toàn về PC&CC cho các chủ nhà trọ, người ở trọ, qua đó góp phần quan trọng vào công tác PC&CC trên địa bàn.


Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu nhà trọ Bình Minh, khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một.
Ảnh: DUY CHÍ

Nhiều nhà trọ làm tốt công tác PCCC

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên hàng ngàn chủ nhà trọ với hàng chục ngàn phòng trọ. Trong số các chủ nhà trọ này có không ít người sở hữu đến vài trăm phòng trọ. Hiện đã có những chủ nhà trọ thành lập cả doanh nghiệp chuyên kinh doanh nhà trọ kết hợp cho thuê mặt bằng, kinh doanh tổng hợp, chợ, trạm xăng dầu, trường học... như cư xá Phúc Lợi, Hưng Lợi (TX.Tân Uyên)... Những nhà trọ, phòng trọ của các đơn vị này tương đối hiện đại, sạch đẹp, có hạ tầng tương đối bảo đảm, diện tích phù hợp, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Tuy vậy, vẫn còn không ít khu nhà trọ cũ đã xây dựng lâu năm, diện tích hạn chế, lối đi chật hẹp, hạ tầng không bảo đảm. Các chủ nhà trọ kiểu này đang tìm cách nâng cấp, xây mới để tiếp tục kinh doanh hoặc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh khác.

Ông Nguyễn Văn Bình, trưởng khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết, khu vực Thuận An, Dĩ An tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút rất đông người lao động đến làm việc, không chỉ làm việc trong các nhà máy mà còn có lao động phổ thông, lao động tự do, buôn bán, làm thuê bên ngoài. Có không ít khu nhà trọ, dãy nhà trọ có cả gia đình, làng xóm cùng vào làm chung và thuê ở chung. Trước đây, đã từng có trường hợp sang chiết gas, sản xuất hàng giả họ thuê cả dãy trọ rồi đóng cửa lại làm; đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, hàng xóm xung quanh mới biết. Từ thực tế này, các chủ nhà trọ trên địa bàn đã rút ra bài học quan trọng là phải bảo đảm an toàn, tuân thủ pháp luật trong quá trình hoạt động.

Thiếu úy Ngô Xuân Cường, Đội hướng dẫn kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 (TX.Dĩ An) cho biết, TX.Dĩ An có rất nhiều khu nhà trọ, dãy nhà trọ. Trước đây, công tác quản lý, tuyên truyền hướng dẫn về an toàn PC&CC của đơn vị gặp rất rất nhiều khó khăn, vất vả. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, thông qua các buổi tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra... chủ hộ, người ở trọ đã thấy được tầm quan trọng của công tác PC&CC, từ đó đã nâng cao ý thức cảnh giác và tự giác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho bản thân, gia đình và nơi mình sinh sống.

Không được lơ là

Nhiều năm làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, Đại úy Võ Thanh Tra, Đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 (TX.Tân Uyên) chia sẻ, kinh tế - xã hội phát triển thì nhu cầu về nhà trọ, chỗ trọ cũng phát triển theo xu hướng đa dạng, phong phú. Nhưng nhà trọ lại không thuộc nội dung phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC nên công tác quản lý, hướng dẫn an toàn về PC&CC giai đoạn đầu đơn vị cũng gặp nhiều trở ngại. Khó khăn phải kể đến là các chủ nhà trọ chưa nắm rõ ý nghĩa, tác dụng của công tác PC&CC, lại sợ công an kiểm tra sẽ xử phạt nên tìm cách né tránh. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương, Cảnh sát PC&CC đã có nhiều buổi tuyên truyền hướng dẫn về an toàn PCCC, kỹ năng thoát hiểm, xử lý khi xảy ra cháy nên các chủ nhà trọ mới nhận thấy công tác an toàn về PC&CC góp phần quan trọng vào việc kinh doanh, nên đã tự trang bị thiết bị PCCC. Cơ quan PC&CC cũng phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người ở trọ phải bảo đảm cho ở trọ gọn gàng, ngăn nắp, quản lý kiểm soát tốt nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, sinh hoạt.

Với đà phát triển mạnh của về kinh tế, đô thị, trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có trên 2.000 cơ sở kinh doanh nhà trọ với trên 38.000 phòng trọ. Trong số này có nhiều hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp với số lượng phòng kinh doanh lên đến vài trăm phòng trọ, cùng với cho thuê mặt bằng buôn bán, trạm xăng dầu và nhà trẻ, trường mầm non. Các cơ quan này chấp hành và làm tốt các quy định về an toàn PCCC; xây dựng Đội PCCC tại chỗ, trang bị đầy đủ thiết bị PC&CC như bình chữa cháy xách tay, kẻng báo cháy, nội quy về an toàn PCCC...

Ông Nguyễn Bình Luận, chủ doanh nghiệp tư nhân Bình Minh, gồm 60 phòng trọ, ở khu phố I, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho hay, nhà trọ của ông có rất đông người ở, ra vào hàng ngày. Khi nhận người vào ở, ông kiểm tra, hướng dẫn người thuê trọ về nội quy, an ninh trật tự, an toàn PCCC... Tuy vậy, vẫn còn một số người thuê trọ còn chủ quan, bất cẩn. Được cơ quan Cảnh sát PC&CC tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn và thực tập phương án chữa cháy đã giúp ông nâng cao kiến thức về công tác PCCC, qua đó đã trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về an toàn PCCC cho khách ở trọ để bà con cẩn thận hơn, cảnh giác hơn với cháy nổ trong sinh hoạt hàng ngày.

Anh Trần Công Đức, ở trọ tại khu nhà trọ Bình Minh chia sẻ, làm việc trong công ty anh đã được tập huấn, diễn tập về PCCC nên anh cũng nắm bắt được những nguyên nhân và cách xử lý khi xảy ra cháy. Đặc điểm của nhà trọ là diện tích có hạn lại có nhiều đồ dùng, đun nấu, xe máy, trẻ con... nên việc quản lý, bảo đảm an toàn PCCC là rất cần thiết. Chính vì vậy anh Đức cho rằng, mỗi nhà trọ cần có bình chữa cháy xách tay để khi có sự cố con người tại chỗ có thể xử lý kịp thời, không để ngọn lửa phát sinh gây cháy lớn, cháy lan ra bên ngoài rất nguy hiểm.

Thượng tá Nguyễn Tiến Phương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 3 (TX.Dĩ An) cho biết, qua vụ cháy làm chết nhiều người tại chung tư Carina Plaza ở quận 8, TP.Hồ Chí Minh vừa qua cho thấy, nguyên nhân ban đầu nghi là do xe máy tự cháy. Như vậy, trong quá trình sử dụng phương tiện chúng ta cũng phải thường xuyên quan tâm, kiểm tra, không chỉ xe máy mà cả các thiết bị điện, hệ thống điện trong nhà, trong phòng trọ để tránh những sự cố đáng tiếc. Nguyên nhân để các thiết bị tự cháy là do tích điện, tích nhiệt do hoạt động quá công suất, do chạm chập điện và xung quanh có nhiều vật dụng dễ cháy... Các nguyên nhân này diễn ra rất âm thầm và có thể bốc cháy khi người trong nhà đang nghỉ, đang ngủ. Nếu được trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay thì ngọn lửa dễ dàng được dập tắt ngay tại chỗ...

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên