Chia sẻ bài viết lên facebook

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phải trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình, có sức lan tỏa…

Cập nhật: 07-08-2015 | 06:55:34

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020)

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội (ĐH) Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay tôi rất vui mừng đến dự ĐH Đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, anh hùng lao động, các vị khách quý và tất cả các đồng chí đại biểu về dự ĐH hôm nay.

ĐH Đảng bộ các cấp lần này diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết ĐH IX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết XI của Đảng. Là công ty có bề dày truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; cán bộ, công nhân Đồn điền Cao su Dầu Tiếng trước đây và nay là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã góp phần xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ đất nước, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của công ty đối với sự phát triển của tỉnh nhà và của huyện Dầu Tiếng. Tỉnh ủy rất vui mừng trước thực tiễn phát triển sinh động và những thành quả đạt được của công ty trong những năm qua. Qua theo dõi tình hình chung và qua Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ công ty trình bày tại ĐH tôi rất vui mừng nhận thấy trong nhiệm kỳ qua, mặc dù đứng trước những biến động khó lường của thị trường, giá mủ cao su liên tục sụt giảm, nhất là từ giữa năm 2013 đến nay đã gây ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động. Nhưng với sự đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ đã cùng Ban Giám đốc công ty lãnh đạo, điều hành với sự năng động, sáng tạo, phù hợp, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết ĐH XII Đảng bộ công ty đề ra. Sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, tiền lương đều vượt kế hoạch và tăng cao so với nhiệm kỳ trước. Nguồn vốn đầu tư vào các dự án trong và ngoài ngành được quản lý tốt; tiền lương vẫn ổn định và đạt 151,89% so với nghị quyết; quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, thường xuyên chăm lo đời sống cho gần 10.000 công nhân lao động. Mặt khác, Đảng bộ, Ban lãnh đạo công ty và các nông trường đã phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là trong xây dựng nông thôn mới… Có thể khẳng định sự phối hợp chặt chẽ và đầy tinh thần trách nhiệm đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

 Đồng chí Nguyễn Hữu Từ (thứ 2, bên phải), Phó Bí Thư Tỉnh ủy trao lẵng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng nhiệm kỳ 2015-2020 Ảnh: Q.CHIẾN

 

Cùng với thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ công ty đã có nhiều biện pháp tích cực trong củng cố, xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt về chính trị, tư tưởng, tổ chức, từ đó đã nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thực hiện nghiêm túc và có chất lượng việc tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt trong toàn Đảng bộ và trong công nhân lao động. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được các cấp ủy quan tâm thường xuyên, đạt nhiều kết quả. Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới đạt cao so với nghị quyết. Các đoàn thể quần chúng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của công ty, phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân lao động, góp phần tích cực hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết ĐH XII của Đảng bộ công ty đề ra.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã đạt được; hoan nghênh và biểu dương sự nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên để phát triển của Đảng bộ và cán bộ, công nhân toàn công ty. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của Đảng ủy và Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đối với Bình Dương trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận rằng trong tổ chức thực hiện nghị quyết ĐH Đảng bộ công ty nhiệm kỳ qua cũng còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa sâu sát, nhạy bén nên việc đầu tư sản xuất, kinh doanh trên một số lĩnh vực chưa thực sự phát huy hiệu quả. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đổi mới quản lý chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác cán bộ còn những bất cập nhất định, còn thiếu cán bộ, chuyên gia giỏi trên một số lĩnh vực, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ lãnh đạo kế thừa còn hụt hẫng, nhất là ở cơ sở. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục có lúc hiệu quả chưa cao nên một số cán bộ, đảng viên, công nhân lao động còn vi phạm chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế của đơn vị, vi phạm phẩm chất đạo đức phải xử lý kỷ luật. Tôi đề nghị, với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ công ty, ĐH cần đi sâu thảo luận, phân tích làm rõ thêm những mặt tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ qua; từ đó tìm ra nguyên nhân chủ yếu, nhất là những nguyên nhân chủ quan, rút ra những kinh nghiệm bổ ích và đề ra những biện pháp hữu hiệu để khắc phục trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ công ty nêu trong Báo cáo chính trị được trình bày trước ĐH. Sau đây, tôi xin phát biểu thêm một số vấn đề để ĐH thảo luận, quyết định và Ban Chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ mới lưu ý trong lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Đảng bộ công ty lần thứ XIII:

1. Làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong toàn công ty và sự tin tưởng của công nhân vào vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, của các cấp lãnh đạo, vượt qua khó khăn cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống của công nhân.

2. Tiếp tục gắn bó mật thiết và phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc quản lý, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu công nghiệp, khu dân cư…; cùng với địa phương phát động phong trào quần chúng tạo thành sức mạnh tổng hợp và có nhiều biện pháp hữu hiệu tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhanh chóng làm chuyển hóa địa bàn, giữ vững trật tự an toàn xã hội và bảo vệ tốt tài sản của công ty. Mặt khác, tiếp tục cùng với địa phương xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng ở nông thôn, thực hiện công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới… Chính những hoạt động đó sẽ góp phần tích cực cho mối quan hệ tương hỗ giữa công ty với địa phương ngày càng tốt đẹp và là những đóng góp thiết thực trong quá trình phát triển của tỉnh cũng như của công ty.

3. Trong khi xem thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo sản xuất, kinh doanh là trung tâm, cần chú trọng hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt. Căn cứ vào tình hình cụ thể của Đảng bộ công ty và từng Đảng bộ cơ sở trực thuộc cần xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm và có giải pháp phù hợp để thực hiện. Trong đó, cần chú trọng đổi mới hơn nữa phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng ở từng cấp, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường đoàn kết, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong các đoàn thể và trong công nhân lao động. Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý kế thừa, bảo đảm cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ. Phát huy vai trò và đổi mới phương thức hoạt động của các đoàn thể, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tập hợp quần chúng vào các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước của công ty. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy công ty và của Ủy ban kiểm tra các cấp, bảo đảm có trọng tâm, trong điểm và mang lại hiệu quả thiết thực. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm thiết thực.

4. Trước tình hình thị trường cao su thế giới luôn diễn biến khó lường, giá bán không ổn định, tiếp tục dao động ở mức thấp, Đảng bộ công ty cần phát huy cao độ tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, huy động được trí tuệ tập thể, sự sáng tạo của công nhân, các cán bộ quản lý và vai trò của người đứng đầu trong các nông trường, các công ty, phòng ban để thực hiện chiến lược phát triển, các phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất.

Những vấn đề chỉ đạo cụ thể về nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và phát triển của công ty đồng chí lãnh đạo tập đoàn sẽ phát biểu, tôi xin nhấn mạnh một số điểm sau:

1. Công ty cao su là công ty truyền thống, có bề dày lịch sử của ngành cao su và sự nghiệp phát triển của tỉnh, vì vậy trong giai đoạn tới, sự phát triển công ty cần phải nhanh, mạnh, vững chắc hơn nữa, phải trở thành công ty có quy mô quản lý tiên tiến, phát triển mạnh về ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, tăng hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng.

 

 Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách bầu cử Ban chấp hành Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng nhiệm kỳ 2015-2020 Ảnh: Q.CHIẾN

 

2. Mạnh dạn thu hút đầu tư để phát triển có chiều sâu, trong đó tập trung vào lĩnh vực chế biến, nhất là chế biến sâu, giảm dần việc xuất khẩu nguyên liệu, sớm hình thành các sản phẩm thành phẩm cao su có thương hiệu của tỉnh. Đây là vấn đề khó khăn, đòi hỏi các đồng chí cần có quyết tâm cao, có bản lĩnh và trình độ để vượt qua.

3. Khai thác những lợi thế trong phát triển của công ty để phối hợp với các đơn vị phát triển một số ngành nghề mới như dịch vụ, trong đó có dịch vụ du lịch, kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi, giữa cải tạo vườn cây với chế biến lâm sản… một cách hiệu quả nhất và phù hợp với định hướng phát triển ngành của tỉnh. Lưu ý đây là sự khai thác triệt để những điều kiện và lợi thế sẵn có, bổ trợ cho phát triển ngành chính, không phải tăng cường đầu tư ra ngoài ngành kinh doanh.

4. Gắn phát triển với bảo vệ môi trường và chủ trương phát triển xanh của tỉnh. Đầu tư đổi mới công nghệ, triển khai tốt các dự án xử lý môi trường trong phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm xanh, tạo điều kiện nâng cao giá trị sản phẩm, khả năng cạnh tranh của sản phẩm và của công ty.

5. Gắn kết và khai thác có hiệu quả nguồn lực bên trong và bên ngoài, kết hợp hài hòa giữa mở rộng sản xuất với thực hiện nhiệm vụ chính trị về quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng, quan hệ mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau với các tỉnh trong nước, góp phần vào sự phát triển của các tỉnh còn khó khăn trong và ngoài nước. Tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, với sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, nhất trí, chủ động sáng tạo, công ty phải trở thành một trong những công ty điển hình có sự lan tỏa đến các công ty trong tập đoàn và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

ĐH chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng nữa, đó là giới thiệu, lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu đi dự ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X diễn ra vào tháng 10-2015. Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ công ty. Trên cơ sở quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty khóa XII thực hiện một cách dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình trong thời gian qua và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến, tôi tin tưởng rằng, mỗi đồng chí đại biểu trong ĐH sẽ phát huy trí tuệ, công tâm, khách quan, thật sự nghiêm túc, đề cao tinh thần trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và công nhân lao động của công ty để giới thiệu nhân sự và lựa chọn bầu những đồng chí xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành Đảng bộ công ty khóa XIII. Về việc bầu Đoàn đại biểu đi dự ĐH X Đảng bộ tỉnh phải gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ công ty, có khả năng đóng góp vào sự thành công của ĐH X của Đảng bộ tỉnh.

Một nhiệm vụ nữa không kém phần quan trọng của ĐH là các đồng chí đại biểu tiếp tục đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và ĐH lần thứ X của Đảng bộ tỉnh. Những đóng góp cần tập trung vào những nội dung về chiến lược phát triển ngành nghề, về ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ, về đổi mới và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước, về vấn đề thực hiện những nhiệm vụ xã hội trên địa bàn. Tôi hy vọng rằng các đồng chí sẽ có những ý kiến đóng góp có chất lượng, vừa góp phần hoàn thiện các dự thảo văn kiện ĐH cấp trên, vừa giúp các đồng chí có thêm cơ sở để xây dựng nghị quyết ĐH Đảng bộ cấp mình.

Với những thành tựu đã đạt được, với những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn sinh động trong thời gian qua và với truyền thống đoàn kết thống nhất của Đảng bộ và của cán bộ, công nhân lao động Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn toàn tin tưởng rằng, Đảng bộ và công nhân lao động công ty sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, nhất trí, chủ động sáng tạo, đưa Đảng bộ và công ty có bước phát triển mới to lớn hơn, toàn diện hơn. Công ty phải trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình có sự lan tỏa đến các công ty trong tập đoàn và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và có nhiều đóng góp tích cực hơn trong quá trình xây dựng thành phố Bình Dương trong tương lai giàu đẹp, văn minh. Cuối cùng, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin kính chúc các vị khách quý và các đồng chí đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc ĐH thành công tốt đẹp!

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên