Cửa hàng 0 đồng”: Hạnh phúc là được sẻ chia…

Cập nhật: 02-11-2020 | 08:16:19

Xuất phát từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Bình An (TP.Dĩ An) cùng các nhà hảo tâm đã thành lập “Cửa hàng 0 đồng” để cấp phát quần áo, nhu yếu phẩm miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Những gian hàng này đã kết nối nhiều tấm lòng nhân ái giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều nhu yếu phẩm dành cho cho người nghèo tại “Cửa hàng 0 đồng”

Những “người bán hàng” mang áo đỏ

Một buổi chiều chủ nhật tháng 10, khi cả nước đang cùng nhau hướng về khúc ruột miền Trung ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, thì ở phường Bình An, các hội viên Hội CTĐ của phường đang cùng lúc thực hiện song song 2 nhiệm vụ: Vừa tiếp nhận cứu trợ cho đồng bào miền Trung, vừa tổ chức “Cửa hàng 0 đồng” hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Có mặt tại “Cửa hàng 0 đồng” nhưng chúng tôi lại cảm giác như đang lạc vào một siêu thị mini, bởi ở đây rất phong phú hàng hóa với khá nhiều sự lựa chọn như gạo, mì, nước mắm, dầu ăn, rau củ, quần áo... Còn những người cán bộ của Hội CTĐ phường thì đang “vào vai” những người bán hàng trong siêu thị. Tuy nhiên, những “người bán hàng” mang áo đỏ này lại không thu tiền, mà chỉ xem phiếu. Thoáng nhìn, sẽ không ít người sẽ thắc mắc: Cửa hàng 0 đồng nhưng sao lại có giá bán sản phẩm?

Chúng tôi tìm gặp chị Lê Thị Lệ Mỹ, Chủ tịch Hội CTĐ phường Bình An khi chị đang tất bật kiểm tra “nguồn hàng”. Chị chia sẻ: “Mô hình “Cửa hàng 0 đồng” này được thành lập từ tháng 5-2020. Tuy mới hình thành nhưng mô hình này hoạt động rất hiệu quả. Trung bình mỗi tháng mô hình sẽ được tổ chức một lần vào các ngày chủ nhật trong tháng. Mỗi đợt, sẽ có khoảng 110 đến 180 người được nhận phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 100.000 đồng. Đây là lần thứ 5 “Cửa hàng 0 đồng” được tổ chức nhưng có rất nhiều nhà hảo tâm đồng hành cùng hội”.

Ấm lòng người nghèo

Lựa cho mình 1 chai nước mắm, 1 chai dầu ăn, 1 bao gạo mà vẫn chưa hết “chỉ tiêu” 100.000 đồng, chị Bích Hạnh, người dân trên địa bàn, lại nhặt thêm 1 hộp sữa đặc về để ăn kèm bánh mì vào buổi sáng trước khi đi làm cho đỡ tốn tiền mua đồ ăn sáng. Chị Hạnh chia sẻ: “Cửa hàng đã hỗ trợ nhiều đồ dùng cần thiết, kịp thời, giúp gia đình tôi có thể trang trải được cuộc sống. Dù giá trị không cao nhưng những thứ mà chúng tôi được nhận rất thiết thực”.

Là một hộ có hoàn cảnh khó khăn tại phường Bình An, sức khỏe không bảo đảm để đảm đương những công việc nặng nhọc, sức nặng đè trên vai chị Nguyễn Thị Quý khi một mình nuôi đứa con không được bình thường do bị tai nạn giao thông để lại di chứng. Đi làm chưa hết buổi, chị lại phải vội vàng về cơm nước cho con, vì vậy để lo đủ bữa ăn cho 2 mẹ con chị đã là cả một vấn đề. Biết hoàn cảnh của chị, Hội CTĐ phường đã hỗ trợ để chị nhận được 10kg gạo hàng tháng từ mô hình “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Đồng thời, chị Quý cũng đã nhiều lần được nhận phiếu mua hàng “0 đồng” từ mô hình này. Từ những hỗ trợ, chị Quý đã phần nào giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống hàng ngày.

Đồng hành và duy trì mô hình “Của hàng 0 đồng” này, nhiều nhà hảo tâm trên địa bàn phường đã chung tay để nhiều người nghèo được giảm bớt một phần khó khăn. Để có nguồn hàng hóa cung cấp đầy đủ cho người nghèo, hầu như tháng nào chị Sử Thị Bạch Hồng (khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An) cũng hỗ trợ trên dưới 100 chai nước mắm. Còn chị Đỗ Thị Huệ (cùng ở khu phố Nội Hóa 1) thì luôn sẵn sàng “bù hàng” khi cửa hàng thiếu. “Cứ thiếu gì là tôi sẽ mua đồ đó để góp thêm cho cửa hàng”, chị Huệ cho hay.

“Xây dựng và duy trì mô hình này giúp người nghèo, khó khăn tại địa phương theo phương châm “Hạnh phúc là sẻ chia, để không ai bị bỏ lại phía sau” đã tạo nên phong trào, hoạt động tích cực trong cán bộ, hội viên về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tương thân tương ái, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng; huy động sự tham gia, vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong công tác nhân đạo, từ thiện, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn giảm đi phần nào gánh nặng, vươn lên trong cuộc sống. Sắp tới, chúng tôi sẽ duy trì và mong muốn nhiều người hơn nữa sẽ được hỗ trợ từ mô hình này”, chị Mỹ cho biết thêm.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên