Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng: Hỗ trợ mọi thủ tục để doanh nghiệp ổn định sản xuất

Cập nhật: 30-05-2014 | 00:00:00

Có mặt trong đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại sau sự cố vừa qua nhanh chóng ổn định sản xuất, Cục trưởng Cục Hải quan (HQ) Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng đã dành cho Báo Bình Dương cuộc trao đổi xoay quanh các nội dung trên.

- HQ Bình Dương đã triển khai những giải pháp gì nhằm kịp thời hỗ trợ DN, thưa ông?

- Trước tình hình một số ít DN ngừng hoạt động do bị cháy nhà xưởng, máy móc, nguyên phụ liệu, dữ liệu… được sự chỉ đạo của của Bộ Tài chính, Tổng Cục HQ và UBND tỉnh, Cục HQ Bình Dương đã ban hành Văn bản số 1131 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nắm bắt khó khăn, kịp thời thông báo đến các DN có hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng, bị mất dữ liệu hãy trực tiếp liên hệ với Chi cục HQ nơi làm thủ tục để được hỗ trợ. Ngày 15-5, HQ Bình Dương tiếp tục ban hành Công văn 1141 yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh, Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore, các sở, ban, ngành liên quan để kịp thời chia sẻ khó khăn, giải quyết các vướng mắc của DN. Cán bộ công chức HQ phải bảo đảm vị trí làm việc, không để tồn đọng hồ sơ trong ngày; chủ động phối hợp với các chi cục HQ cửa khẩu, quyết tâm không để vì thủ tục HQ Bình Dương mà DN không xuất nhập khẩu được hàng hóa kịp thời hay không có nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất. HQ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc hỗ trợ DN khắc phục thiệt hại, bảo đảm ổn định hoạt động.  

  Cán bộ Hải quan Bình Dương tập trung hỗ trợ doanh nghiệp mọi thủ tục cần thiết để nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Thông báo số 207 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, HQ Bình Dương đã cụ thể hóa bằng Công văn số 1255 yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải bảo đảm cập nhật thường xuyên, liên tục các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Các chi cục phải chủ động bằng nhiều hình thức thông báo kịp thời chủ trương trên đến các DN và phải làm việc liên tục vào 2 ngày thứ bảy, chủ nhật đến hết ngày 30-6 để phục vụ DN. Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin cử cán bộ tin học hỗ trợ các chi cục, phối hợp các công ty cung cấp phần mềm để kịp thời hỗ trợ DN khai báo thủ tục HQ điện tử.

- Trường hợp DN có máy móc, dữ liệu bị hư hỏng, mất cắp… HQ sẽ hỗ trợ ra sao để DN sớm phục hồi sản xuất?

- HQ đang khẩn trương phối hợp Ban Quản lý các KCN để nắm danh sách, hướng dẫn DN kê khai theo biểu mẫu hướng dẫn tại Công điện số 01/TCHQ ngày 20-5-2014. Căn cứ vào danh sách cung cấp để làm cơ sở áp dụng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục HQ trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Đối với DN bị mất dữ liệu hồ sơ HQ thì DN gửi yêu cầu trực tiếp cho Chi cục HQ nơi quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Khi nhận được công văn yêu cầu, chi cục có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin phục hồi lại dữ liệu bị mất. Trong khi chờ phục hồi toàn bộ dữ liệu, chi cục chỉ đạo cán bộ phụ trách công nghệ thông tin cung cấp trước cho DN các danh mục sản phẩm, nguyên liệu, định mức để làm cơ sở cho DN tiếp tục khai báo HQ. Trường hợp DN bị mất hồ sơ HQ, chi cục tổ chức sao chụp cho DN theo quy định. Những trường hợp xin sao chụp hồ sơ HQ của DN bị thiệt hại thì không xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp chưa kịp sao chụp hồ sơ HQ, chưa có dữ liệu để khai báo mà DN cần sản xuất hàng hóa để kịp thời giao và nhập hàng hóa thì cho phép DN có cam kết tiến hành thông quan hàng hóa.

- DN cần nhập khẩu máy móc để phục hồi sản xuất có được ưu tiên, hỗ trợ thưa ông?

- Trong khi chờ đợi hướng dẫn của Bộ Tài Chính, Tổng cục HQ, các chi cục tạm thời áp dụng một số giải pháp như sau: Đối với những trường hợp chậm thanh khoản trong hợp đồng gia công sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập thì căn cứ danh sách xác nhận của Ban Quản lý các KCN, Ban xử lý huyện, thị đối với DN nằm ngoài KCN thì vẫn tiếp nhận hồ sơ để thanh khoản và tạm thời không tính phạt chậm nộp và xử lý vi phạm hành chính.

Đối với tài sản cố định, hàng hóa nhập khẩu bị mất cắp, hư hỏng… tạm thời chưa truy thu thuế, chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục HQ. Trường hợp bị cháy thuộc đối tượng xử lý theo Thông tư 237 của Bộ Tài chính thì xử lý cho DN. Trường hợp DN có nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị nhằm tiếp tục đầu tư sản xuất, yêu cầu DN có văn bản cam kết thực hiện chính sách thuế nhập khẩu, thuế VAT nếu Bộ Tài chính không đồng ý miễn, giảm thuế, đồng thời tiến hành thủ tục HQ cho DN và tạm thời chưa thu thuế nhập khẩu, thuế VAT. Trường hợp cùng chủng loại nhưng khác model, vượt số lượng, vượt giá trị thì vẫn được tiếp nhận và làm thủ tục theo quy định. Đối với các DN còn nợ thuế thì vẫn cho phép thông quan các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu.

- Xin cảm ơn ông!

  DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=670
Quay lên trên