Cùng chăm lo cho con em người mù

Cập nhật: 18-09-2019 | 08:05:50

 Khi cha mẹ các em bị mù, các em sinh ra đã thua thiệt so với bạn bè. Hiểu được điều này, nhiều năm qua, cán bộ Tỉnh hội Người mù cũng như các hội huyện, thị, thành phố đã vận động nhiều nguồn giúp trẻ em là con em hội viên (HV) người mù vươn lên...

 Con em hội viên Hội Người mù tỉnh được tặng quà trung thu

 Tiếp bước cho các em đến trường, bước vào năm học mới 2019-2020, các em học sinh là con của HV người mù được tặng tập vở. Có 9 em khó khăn nhất được tặng 9 chiếc xe đạp và 10 em được tặng học bổng 1 triệu đồng/suất để các em có đủ điều kiện đến trường. Tết Trung thu vừa qua, 22 em là con em HV người mù của tỉnh đều được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà.

Cũng trong chương trình hỗ trợ con em HV người mù, Tỉnh hội đã được Quỹ bảo trợ trẻ em, Phòng bảo trợ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các nhà hảo tâm trao tặng 102 phần quà cho trẻ em mù, con người mù trong tỉnh, trị giá 49,8 triệu đồng nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Bên cạnh đó, Tỉnh hội còn vận động một nhà hảo tâm tặng học bổng toàn khóa cho một học sinh học hòa nhập 2 triệu đồng/tháng.

Toàn tỉnh hiện có 22 trẻ em là con của HV người mù thuộc Tỉnh hội được quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Các em được miễn 100% học phí, được ưu tiên nhận vào học ở các trường gần nhà. Các chế độ khác như bảo hiểm y tế, các khoản đóng góp khác cũng được nhà trường, các nhà hảo tâm ủng hộ. Đây là điều thiết thực nhất để giúp HV Hội Người mù bớt khó khăn trong cuộc sống.

(Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh)

Cùng với Tỉnh hội, Hội Người mù ở các địa phường, như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, huyện Phú Giáo đã tặng 132 phần quà cho trẻ em mù và con người mù, tổng trị giá 38,3 triệu đồng. Tỉnh hội cũng đã lập danh sách 30 trẻ em mù và con người mù xin học bổng, xe đạp năm học 2019-2020 gửi các đơn vị và đề nghị giúp đỡ. Chị Nguyễn Thị Hương, HV Hội Người mù tỉnh, cho biết nhờ có sự giúp đỡ của hội, con của chị được đến trường học đúng tuổi, được miễn giảm học phí và nhiều hỗ trợ khác bởi cả hai vợ chồng chị đều mù nên thu nhập còn thấp. Sự hỗ trợ từ hội, từ các nhà hảo tâm không chỉ kịp thời giúp đỡ HV người mù về vật chất mà còn là nguồn động viên cho HV người mù vươn lên trong cuộc sống.

Với trẻ em bị mù, Tỉnh hội cũng đã thông báo chiêu sinh trẻ em mù lớp học phục hồi chức năng khóa 2019-2020; đăng ký sách giáo khoa cho lớp học phục hồi chức năng và học sinh tiền hòa nhập với Trung ương hội; triển khai đến hội người mù cấp huyện và chi hội trực thuộc tham gia viết bài dự thi do Trung ương hội phát động. Để duy trì tốt lớp học phục hồi chức năng trẻ em mù trong khi giáo viên đến tuổi nghỉ hưu và chờ Sở Nội vụxét tuyển giáo viên mới, Hội Người mù tỉnh phối hợp với phụhuynh đóng góp tiền trả lương cho giáo viên cho đến khi kết thúc khóa học (2018-2019).

Những việc làm thiết thực như trên đã phần nào giúp các em bớt đi mặc cảm. Bằng sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ từ cộng đồng, hy vọng các em sẽ bước ra khỏi cảnh đời khó khăn để hòa nhập với cộng đồng, để có tương lai tốt đẹp hơn.

 QUỲNH NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên