Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Lan tỏa vào tiềm thức người dân

Cập nhật: 14-11-2014 | 08:46:02

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ) tỉnh. Ông Huỳnh Văn Nhị cho rằng, trong 5 năm qua (2009-2014) thực hiện CVĐ, sức lan tỏa đã thực sự đi vào ngõ ngách của cuộc sống, tạo thành thói quen mua sắm và sử dụng thương hiệu Việt của người dân.

  - Thưa ông, 5 năm qua BCĐ đã triển khai thực hiện CVĐ như thế nào?

- Thực hiện nhiệm vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, BCĐ CĐV tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức phát động và quán triệt, tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về CVĐ để tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về ý thức, trách nhiệm, quyền lợi khi mua hàng hóa trong nước.

Hàng năm, từng thành viên của BCĐ đều được phân công trách nhiệm cụ thể để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, ưu tiên tập trung tạo nguồn hàng phục vụ ổn định trong các dịp lễ, tết. BCĐ và các địa phương cùng doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ vui phục vụ công nhân một số khu, cụm công nghiệp và ở vùng nông thôn với chất lượng tốt, giá ưu đãi, hàng giảm giá khuyến mãi, góp phần tạo điều kiện cho nhân dân ở nông thôn, công nhân lao động (CNLĐ) có điều kiện tiếp cận hàng Việt.

Công nhân mua hàng Việt giảm giá ưu đãi tại điểm bán hàng Việt cho CNLĐ trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (TX.Bến Cát) Ảnh: H.ÚT

Xác định việc thực hiện CVĐ là hành động thiết thực, có ýnghĩa quan trọng trong tình hình hiện nay, BCĐ các cấp đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, linh hoạt và phù hợp nhằm vận động nhân dân, cán bộ, công chức thực hiện tiết kiệm, không tiêu dùng phung phí, góp phần giữ vững ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh trong nước, tạo nội lực kinh tế vững mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân, cán bộ, công chức hiểu rõ được ýnghĩa, tầm quan trọng của CVĐ. Nhiều đơn vị như Sở Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân, Hội LHPN, Tỉnh đoàn đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động gắn CVĐ vào các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm nâng cao nhận thức trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày theo hướng tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng cá nhân, ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm dịch vụ có chất lượng do doanh nghiệp Việt Nam làm ra. Coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam để góp phần kích thích, đẩy mạnh sản xuất trong nước.

- Chuyển biến tích cực nhất qua 5 năm thực hiện CVĐ này là gì, thưa ông?

- Tôi cho rằng chuyển biến tích cực nhất sau 5 năm thực hiện CVĐ là nhận thức của các tầng lớp nhân dân đã có chuyển biến rõ rệt. Thực tế đã chứng minh, sức tiêu thụ hàng Việt ở các vùng nông thôn, đông CNLĐ trở nên sôi động hơn, tâm lýtiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân, cán bộ, đảng viên, CNLĐ. Từ CVĐ, trên thị trường hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong lực lượng CNLĐ. Thông qua CVĐ, thị hiếu người tiêu dùng, công tác tiếp thị, mở rộng hệ thống phân phối khu vực nông thôn, khu công nghiệp, nơi có dân cư đông được chú trọng. Từ đó chất lượng mẫu mã sản phẩm đáp ứng theo nhu cầu, ýthức chuộng hàng ngoại được giảm dần, người dân mua sắm hàng Việt chất lượng cao ngày càng nhiều.

Thông qua chương trình bình ổn giá, việc duy trì và tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn, về các khu, cụm công nghiệp đã góp phần tạo nên những hiệu quả tích cực từ chương trình này. Đặc biệt, sự chung tay vào cuộc của nhiều thành phần kinh tế đã góp phần đưa CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu. Cụ thể là tính đến tháng 10-2014, chương trình hàng Việt đã được tổ chức thành công với trên 50 phiên chợ tại các khu vực nông thôn và khu, cụm công nghiệp với tổng doanh thu đạt 30,435 tỷ đồng. Bình quân mỗi phiên chợ có 30 doanh nghiệp tham gia với khoảng 50 gian hàng phục vụ cho khoảng 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm.

Có được kết quả này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và doanh nghiệp đã kết hợp bài bản, hài hòa trong suốt quá trình thực hiện. Nhất là thực hiện giải pháp trọng tâm triển khai, quảng bá, đưa sản phẩm hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, góp phần hạn chế tâm lýtiêu dùng hàng ngoại. Qua đó thể hiện ýchí tự lực, tự cường và lòng yêu nước của người tiêu dùng Việt Nam. CVĐ không chỉ nhằm nâng cao ýthức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

- Thưa ông, để phát huy kết quả từ CVĐ, BCĐ có kế hoạch gì trong thời gian tới?

- Trong thời gian tới BCĐ CVĐ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động của Tỉnh ủy để triển khai thực hiện CVĐ. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng đến từng địa bàn khu dân cư, từng hộ gia đình; các đoàn thể chính trị - xã hội đề ra khẩu hiệu cụ thể hưởng ứng tích cực CVĐ triển khai đến từng đoàn viên, hội viên và là tiêu chí xét thi đua cuối năm. Song song đó, BCĐ CVĐ tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, tạo sự ổn định để phát triển tiềm lực kinh tế bền vững.

BCĐ CVĐ tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ theo tinh thần thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31- 7-2009 của Bộ Chính trị: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện CVĐ; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện CVĐ ở cấp cơ sở; đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn.

BCĐ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt CVĐ trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp; tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng. Tỉnh cũng sẽ thực hiện các giải pháp đưa hàng Việt về chợ truyền thống một cách căn cơ, lâu dài và bền vững để khai thác được thị trường hàng Việt ở nông thôn. BCĐ CVĐ tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả các khu chợ đêm bán hàng Việt cho CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp; tuyên truyền người dân ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do doanh nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, góp phần làm cho CVĐ thật sự thiết thực và hiệu quả.

- Xin cám ơn ông!

HỒ VĂN(thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên