Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh năm 2018:

Đa dạng hoạt động chăm lo công nhân lao động

Cập nhật: 28-04-2018 | 11:28:29

Thực hiện hiệu quả các hoạt động trong tháng 5 - Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh lần thứ XI năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm xây dựng tổ chức Đoàn, Hội; nâng cao nhận thức của TNCN về truyền thống Ngày Quốc tế Lao động 1-5…


Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh 2018 sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho TNCN.
Trong ảnh: Trao quà cho TNCN khó khăn. Ảnh: K.T

Lễ phát động Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần thứ XI năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 3-5 với nhiều nội dung thiết thực hướng đến chăm lo đời sống TNCN. Tại buổi lễ, Ban tổ chức sẽ tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp có chất lượng bữa ăn ca tốt cho công nhân lao động; trao tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo vươn lên trong cuộc sống; trao quỹ hỗ trợ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời phát động đến các doanh nghiệp về việc đầu tư, xây dựng các thiết chế công đoàn, chăm lo tốt đời sống văn hóa và tinh thần cho công nhân lao động. Ở cấp huyện và cơ sở, Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN ở địa phương căn cứ tình hình thực tiễn tổ chức lễ phát động thiết thực, phù hợp và theo đúng định hướng.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn sẽ đa dạng các chương trình hỗ trợ, đồng hành tiếp sức TNCN, người lao động như ngày hội việc làm cho TNCN; tập huấn kỹ năng tìm việc làm, thông tin tuyển dụng, trả lời phỏng vấn của các doanh nghiệp; chương trình “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN”… Hoạt động của Tháng TNCN diễn ra khắp nơi trong tỉnh, tập trung vào các chương trình “Ngày hội tiếp sức TNCN”. Ngày hội tiếp sức TNCN, người lao động tỉnh năm 2018 sẽ có hoạt động tặng quà TNCN có hoàn cảnh khó khăn, phiên chợ bán hàng giá gốc; tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tư vấn về pháp luật; cung cấp các thông tin về tuyển dụng lao động cho thanh niên, người lao động.

Tại các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, các khu nhà ở xã hội, khu trọ đông TNCN còn có các hoạt động “Ngày chủ nhật vui”, nói chuyện chuyên đề về văn hóa giao thông và kỹ năng giao tiếp ứng xử; tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh; tư vấn sức khỏe sinh sản, tâm lý, hôn nhân gia đình và khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại các đơn vị, địa phương có đông TNCN sinh sống, làm việc.

Trong Tháng Công nhân Việt Nam, các Tỉnh đoàn sẽ vận động thành lập 1 “Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”, vận động trao tặng 1 “Căn phòng mơ ước” cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn và huy động nguồn lực xã hội, các nhà hảo tâm hỗ trợ, tặng quà cho TNCN tại các khu trọ, khu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Đoàn cấp huyện và cấp cơ sở phấn đấu thành lập ít nhất 1 chi đoàn, chi hội TNCN trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN sẽ tiếp tục đồng hành cùng TNCN tại các khu công nghiệp trong công việc và đời sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân lao động.

Chỉ tiêu cơ bản trong Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh năm 2018:

100% Huyện, Thị, Thành đoàn phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức lễ phát động Tuần lễ TNCN gắn với các hoạt động cụ thể, thiết thực. 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh có hình thức vận động, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thực hiện các chương trình bán hàng giảm giá, bán hàng giá gốc cho TNCN, bảo đảm trên toàn tỉnh tổ chức ít nhất 2 chương trình “Phiên chợ bán hàng giá gốc cho thanh niên công nhân”. Các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tổ chức các hoạt động tuyên dương, tôn vinh TNCN và lao động trẻ tiêu biểu; chương trình “Ngày hội Thanh niên công nhân”; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe sinh sản phục vụ TNCN tại các khu công nghiệp, nơi tập trung đông TNCN và lao động.

Các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên 2 công ty cao su có hình thức hỗ trợ thiết thực cho TNCN và con em TNCN như trao quỹ hỗ trợ, trao quà tặng, học bổng, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ... Phấn đấu mỗi đơn vị có ít nhất 50 TNCN và con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. 100% đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền và vận động chủ nhà trọ phấn đấu đạt các chỉ tiêu của “Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” cũng như ý nghĩa thiết thực của “Căn phòng mơ ước”. Các địa phương tập trung đông TNCN như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, mỗi đơn vị phấn đấu thành lập 1 “Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” và vận động trao tặng 1 “Căn phòng mơ ước”.

Các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên 2 công ty cao su cũng phấn đấu xây dựng 1 khu vui chơi mới cho thiếu nhi hoặc tổ chức 2 chương trình “Sân chơi cuối tuần” dành cho con em TNCN tại các khu vui chơi đã thành lập hoặc khu vực đông TNCN, các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, khu nhà trọ đông TNCN…

 

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên