Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Dương lần thứ XI: Đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo để phát triển bền vững

Cập nhật: 28-12-2021 | 09:12:19

Trong 2 ngày 26 và 27-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự đại hội có bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. Về phía tỉnh, có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các đơn vị, địa phương, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh qua các thời kỳ và 189 đại biểu đại diện cho toàn thể hội viên ở các tổ chức cơ sở hội trong tỉnh.

Luôn đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em

Báo cáo tại đại hội đã ghi dấu ấn những phong trào thiết thực của hội về việc chăm lo cho quyền lợi phụ nữ (PN) và trẻ em. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHPN đã tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nỗ lực phấn đấu, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, các ngành và hội phát động để trở thành những tấm gương điển hình và các tập thể tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Lãnh đạo tỉnh trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI mang dòng chữ “Đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, phát triển”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt nhiều kết quả thiết thực thông qua các mô hình phù hợp với từng địa bàn như “Chi hội kiểu mẫu”, “Mảng xanh của hội”, “Vườn hoa chi hội”... Hoạt động hội cũng đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở; phát huy các mô hình hiệu quả để chăm lo tốt cho PN, trẻ em, nữ công nhân lao động. Hội tạo điều kiện để phát triển PN toàn diện, nâng cao vị thế của PN trong các lĩnh vực. Hội LHPN các cấp đã chủ động, nhạy bén trong công tác hỗ trợ PN khởi nghiệp, phát triển kinh tế, phối hợp hỗ trợ được 1.400 doanh nghiệp do PN làm chủ hoặc tham gia quản lý và thực hiện nhiều hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, thành lập hợp tác xã… giúp chị em nâng cao thu nhập, thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

oàn tỉnh hiện có 686 tổ tiết kiệm và vay vốn, hỗ trợ 1.722/ 1.710 nữ chủ hộ thoát nghèo, đạt hơn 100%, cuối nhiệm kỳ có 231.768 gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, 797 tuyến đường hoa PN tự quản theo hướng xanh - sạch - đẹp, trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ 14.540 lượt hộ PN nghèo, đạt 80,76%; 8.997 lượt nữ chủ hộ nghèo, đạt 100%, hàng năm có 89% trở lên lao động nữ có việc làm…

 Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tin tưởng sau đại hội, phong trào PN tỉnh nhà sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa; hoạt động của Hội LHPN các cấp có nhiều khởi sắc, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tạo tiền đề vững chắc để sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Riêng năm 2021, dấu ấn sâu sắc của Hội LHPN còn được thể hiện trong việc tích cực tham gia các hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai học tập và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tổ chức Đại hội đại biểu PN cấp huyện, cơ sở nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, Hội LHPN đã tập hợp, quy tụ các chị em, phát huy trí tuệ, tình cảm, công sức, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân đẩy lùi dịch bệnh, đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội, tạo tiền đề cho tỉnh phát triển kinh tế, xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, với chủ đề “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”, đại hội đề ra mục tiêu đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng lực của tổ chức hội, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở, phát huy các mô hình hiệu quả để chăm lo tốt cho nữ công nhân lao động, tập trung chăm lo PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh

Nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội phấn đấu 100% cán bộ, 90% hội viên, 80% PN được tuyên truyền các nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm”. Hàng năm 100% cán bộ hội và trên 90% hội viên PN được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của hội cấp trên và quy định của địa phương. Mỗi năm giúp thêm được 5 hộ gia đình đạt các tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”, 1.500 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, 80% PN khuyết tật được các cấp hội trợ giúp…

Đại hội xác định 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới là: Nâng cao kiến thức, kỹ năng của cán bộ hội các cấp về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội và đồng hành cùng cơ sở hội, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chi hội, tổ PN.


Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho đại diện các Hội LHPN cơ sở có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua

Bà Đỗ Thị Thu Thảo đã thay mặt lãnh đạo Trung ương hội biểu dương thành tích các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt được trong thời gian qua. Trước những khó khăn, thách thức đặt ra về thiên tai, dịch bệnh, đòi hỏi các cấp Hội LHPN nhiệm kỳ 2021-2026 cần có những hướng đi thích ứng linh hoạt để góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Chiến lược phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035.

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ công tác hội và phong trào PN 5 năm tới, bà Thu Thảo đề nghị Hội LHPN tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hiệu quả đưa công tác hội và phong trào PN tỉnh Bình Dương đạt nhiều kết quả tốt, góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lưu ý bước vào thời kỳ mới, thời cơ và thuận lợi rất lớn nhưng cũng có nhiều thách thức đặt ra đối với công tác hội và phong trào PN. Dịch bệnh Covid-19 và những tác động tiêu cực còn tiếp tục kéo dài, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tác động trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của người dân và PN, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, đời sống một bộ phận PN, nhất là PN nông thôn, công nhân lao động còn nhiều khó khăn… Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Hội LHPN tỉnh là rất quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Hội LHPN tỉnh quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; hướng mạnh hoạt động về cơ sở, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ, lấy hạnh phúc và lợi ích của PN làm mục tiêu, lấy sự hài lòng của PN làm chất lượng, hiệu quả hoạt động hội. Phải đặt phong trào PN Bình Dương trong điều kiện một tỉnh phát triển công nghiệp và đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh, phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh của PN, cùng tham gia xây dựng và phát triển tỉnh nhà… Ông cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền chú trọng công tác đào tạo góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đại hội đã bầu ra BCH Hội LHPN tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 39 thành viên, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII gồm 10 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết. Hội nghị lần thứ nhất BCH Hội LHPN tỉnh khóa XI cũng đã bầu Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh gồm 9 thành viên. Bà Trương Thanh Nga tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên