Chia sẻ bài viết lên facebook

Đảng bộ Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh: Xây dựng lực lượng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại

Cập nhật: 11-08-2015 | 06:57:03

Hôm nay (11-8), Đảng bộ Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) tỉnh chính thức khai mạc Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhân sự kiện này, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc trao đổi xung quanh kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua và một số nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh động viên CBCS trong đợt tham gia diễn tập PCCC và CNCH

- Thưa đồng chí, là Đảng bộ mới được thành lập, song Đảng bộ Cảnh sát PC&CC đã khắc phục khó khăn, ổn định tổ chức và lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn những kết quả nổi bật của ngành trong nhiệm kỳ qua?

- Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tập trung lãnh đạo và chủ động trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), từng bước làm chuyển biến nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và nhân dân đối với công tác PCCC; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, kiềm chế, kéo giảm tình hình cháy trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC, Đảng ủy đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức phối hợp với MTTQ tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp và các sở, ngành, các cơ quan báo chí… tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC cho các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn. Mặt khác, Cảnh sát PC&CC đã xây dựng, nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm an toàn PCCC như mô hình khu nhà trọ an toàn PCCC; khu dân cư, ký túc xá sinh viên an toàn PCCC, tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC, tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ PCCC cho hàng trăm ngàn cơ sở... Nhờ vậy, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật PCCC của người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và nhân dân được nâng lên.

Công tác CNCH là một nhiệm vụ mới, nhưng với tinh thần tiến công, chịu khó tìm tòi học hỏi, khắc phục khó khăn, lực lượng làm công tác CNCH từng bước trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian qua, lực lượng này đã tổ chức cứu nạn 45 vụ, cứu hộ 4 vụ, giải cứu an toàn 130 nạn nhân, tìm vớt 26 xác nạn nhân đuối nước... Điển hình là vụ cứu 5 công nhân bị ngạt tại khu hầm chứa bột giấy ở TX.Tân Uyên; hỗ trợ Cảnh sát PC&CC TP.Hồ Chí Minh tìm xác 7 học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng) bị đuối nước khi tham quan Khu du lịch Cần Giờ. Gần đây nhất là vụ cứu hộ thành công cháu Nguyễn Trần Tú Anh, (sinh năm 2008) bị rơi xuống đường ống giếng khoan công nghiệp có độ sâu 70m và kẹt ở độ sâu 12m, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cháu bé và lực lượng CNCH, được dư luận quần chúng nhân dân đánh giá cao.

- Xác định xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ đã thực hiện đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Trong những năm qua, Đảng ủy Cảnh sát PC&CC tỉnh đã lãnh đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC; đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với “Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ đó, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trên từng lĩnh vực công tác được phát huy; tính chủ động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy, chỉ huy được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm đã giúp ngăn ngừa, hạn chế sai phạm trong đảng viên và cán bộ chiến sĩ (CBCS). Công tác phát triển Đảng được quan tâm, trong nhiệm kỳ đã kết nạp 98 đảng viên mới.

Đảng ủy đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chỉ huy; tạo nguồn cán bộ quy hoạch một cách toàn diện, đúng quy định; cử hơn 800 lượt CBCS tham gia các lớp đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, các lớp cao học, đại học, trung cấp chuyên ngành PCCC, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, chức danh lãnh đạo chỉ huy và mở các lớp tập huấn ngắn hạn nhằm nâng cao nghiệp vụ chữa cháy, CNCH, đào tạo lái xe chữa cháy...; từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội trong toàn lực lượng.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ có 2 đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, 167 đồng chí được tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng nhất, nhì, ba; nhiều lượt tập thể và cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tặng thưởng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen trong các phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc.

- Thưa đồng chí, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Đảng bộ PC&CC tỉnh sẽ có những mục tiêu, giải pháp gì trong nhiệm kỳ mới?

- Trong những năm tới, Cảnh sát PC&CC tỉnh tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời các tình huống liên quan công tác PCCC và CNCH góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp, các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH đến người dân và doanh nghiệp; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ về PCCC và CNCH; đấu tranh ngăn chặn cháy lớn, kiềm chế số vụ cháy và giảm thiệt hại do cháy gây ra; bảo đảm 100% số cơ sở thuộc quản lý về PCCC được lập hồ sơ, lập phương án, kiểm tra định kỳ theo quy định, xây dựng lực lượng PCCC chuyên ngành, lực lượng PCCC cơ sở, huấn luyện lực lượng dân phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là ở những cơ sở, địa bàn trọng điểm có nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Song song đó, chú trọng xây dựng Đảng bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh trong sạch vững mạnh; phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp từ 150 đảng viên mới trở lên; kiện toàn tổ chức bộ máy theo đề án Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng PCCC và CNCH tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; xây dựng lực lượng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có năng lực phân tích, tổng hợp đánh giá, dự báo, tham mưu tổ chức thực hiện; tăng cường biên chế đi đôi với nâng cao trình độ, chất lượng công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đổi mới tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, lề lối, phương pháp làm việc của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, chi bộ và trách nhiệm của từng cá nhân; khắc phục những sơ hở, chồng chéo trong lãnh đạo, chỉ huy thực hiện tốt các mặt công tác của lực lượng Cảnh sát PC&CC.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Trong nhiệm kỳ qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã rà soát 262 thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ và Bộ Công an; tổ chức tốt công tác tiếp dân, nhận và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính về công tác PCCC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định; rút ngắn thời gian thẩm duyệt từ 20 ngày xuống còn 10 ngày làm việc, thời gian cấp các loại giấy phép từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc; cử cán bộ chiến sĩ đến nơi huấn luyện PCCC để cấp giấy chứng nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong công tác phòng cháy.

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên