Đảng bộ Tp.Bến Cát: Đột phá trong công tác phát triển đảng viên

Cập nhật: 10-10-2024 | 08:52:28

Với sự quyết tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ, cùng với những giải pháp sáng tạo, phù hợp tình hình thực tế địa phương, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ TP.Bến Cát đã đạt nhiều kết quả vượt hơn cả kỳ vọng. Phát triển đảng viên mới được chú trọng cả về chất và lượng đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố thời gian qua.

Triển khai nhiều giải pháp

Xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát đã luôn chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phát triển đảng viên (PTĐV) mới bảo đảm cả chất và lượng. Theo đó, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Bến Cát đã xây dựng các chương trình kế hoạch PTĐV; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch PTĐV và tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Đến nay, Đảng bộ TP.Bến Cát đã PTĐV mới vượt chỉ tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Trong ảnh: Chi bộ Quân sự phường Tân Định tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Cùng với việc cụ thể hóa thông qua các chương trình, kế hoạch, chuyên đề, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện phân kỳ chỉ tiêu cụ thể cho từng năm. Theo đó, đầu mỗi năm, cấp ủy quyết định phân bổ chỉ tiêu cụ thể về PTĐV cho từng đơn vị. Đồng thời, cấp ủy các cấp đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt chương trình, nghị quyết liên quan đến phát triển tổ chức Đảng, đảng viên tới các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ. Trên cơ sở đó, thành phố đã kịp thời mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng theo từng nhóm đối tượng để các đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú, nhất là công nhân, chủ doanh nghiệp (DN), giáo viên được tham gia học tập. Các lớp học được bố trí thời gian hợp lý, bảo đảm cho các đối tượng tham gia học tập thuận lợi, đầy đủ…

Song song đó, các cấp ủy chỉ đạo các đơn vị quan tâm chú trọng PTĐV trong các lĩnh vực y tế, trường học, lực lượng vũ trang, nhất là quần chúng trưởng thành từ cơ sở, quần chúng đã qua rèn luyện thử thách trong môi trường quân đội, quân nhân dự bị, quần chúng là công nhân trong các DN... Thành ủy cũng đã quan tâm mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên, cán bộ phụ trách công tác Đảng tại cơ quan, đơn vị. Mặt khác, Ban Tổ chức Thành ủy thường xuyên trao đổi, hướng dẫn cho cơ sở về nghiệp vụ trong công tác thẩm tra, xác minh lý lịch, lập hồ sơ thông qua bộ thủ tục nghiệp vụ của ngành tổ chức xây dựng Đảng.

Những kinh nghiệm quý

Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ sở Đảng triển khai các giải pháp PTĐV, thời gian qua thông qua việc tổ chức mô hình “Cà phê sáng gặp gỡ các chủ DN”, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe tình hình sản xuất, kinh doanh, các đề xuất, kiến nghị của DN. Qua đó, đã tuyên truyền vận động để các chủ DN có nhận thức đúng đắn về vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong DN. Song song đó, Thường trực Thành ủy thường xuyên tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo UBND thành phố, công an, các ngành chuyên môn và địa phương đến gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc trực tiếp với các chủ DN ngoài khu vực Nhà nước để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng, PTĐV là công nhân, chủ DN. Qua khảo sát nguồn đảng viên hiện có tại các DN, Thường trực Thành ủy trực tiếp đến làm việc với chủ DN để vận động thành lập tổ chức Đảng trên cơ sở đồng thuận, những nơi nào đủ số lượng đảng viên theo quy định thì tiến hành thành lập ngay tổ chức Đảng, những nơi chưa đủ số lượng thì cử đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã tham gia để đủ số lượng thành lập tổ chức Đảng trong DN.

Trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước, đến cuối tháng 9-2024, Đảng bộ TP.Bến Cát đã thực hiện đạt 122% chỉ tiêu kết nạp công nhân lao động vào Đảng (61/50), 267% chỉ tiêu kết nạp chủ DN vào Đảng (8/3) và đạt 120% chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước (12/10)…

Ông Huỳnh Văn Nghe, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Bến Cát, cho biết một trong những giải pháp hiệu quả PTĐV trong Đảng bộ thời gian qua là việc thường xuyên theo dõi, giám sát việc tổ chức các phong trào quần chúng của Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội LHPN, Hội Nông dân... để phát hiện, tạo nguồn giới thiệu cho cấp ủy cử quần chúng tham gia học cảm tình Đảng; từ đó giới thiệu cho cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng. Thành ủy cũng thực hiện phân công Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên bám sát địa bàn để kịp thời nắm bắt thông tin, giúp đỡ, hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên. Qua các buổi giao ban định kỳ, các chương trình đi cơ sở, Thường trực Thành ủy thường xuyên nhắc nhở các đơn vị, địa phương thực hiện công tác phát triển Đảng chưa bảo đảm số lượng, tiến độ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời yêu cầu các đơn vị cam kết tiến độ và kết quả thực hiện trước Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ trong triển khai các giải pháp phù hợp nên công tác PTĐV của Đảng bộ đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Đến cuối tháng 6-2024 toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện đạt 104% chỉ tiêu PTĐV trong nhiệm kỳ (729/700) và đến cuối tháng 9-2024 đạt 101% chỉ tiêu PTĐV tỉnh giao bổ sung của năm 2024 (212/210), nâng tỷ lệ PTĐV từ đầu nhiệm kỳ đến nay của Đảng bộ thành phố là 115% (806/700). Hiện Đảng bộ TP.Bến Cát có 39 tổ chức cơ sở Đảng với gần 4.400 đảng viên (trong đó có 13 Đảng bộ với 154 chi bộ trực thuộc và 26 chi bộ cơ sở).

Trao đổi thêm về kinh nghiệm trong công tác PTĐV thời gian qua, ông Huỳnh Văn Nghe cho biết một trong những kinh nghiệm của Đảng bộ trong công tác PTĐV mới trước hết là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của Thường trực Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ phương pháp tiếp cận, lắng nghe, chia sẻ, tuyên truyền, vận động đối với DN và người lao động; giám sát, động viên, nhắc nhở, phê bình và khích lệ đối với các tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu của cấp ủy trong việc chủ động, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác PTĐV và tổ chức Đảng.

Cùng với đó, các cấp ủy đã nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu trong việc xác định nhiệm vụ chính trị thông qua việc nắm chắc nguồn, phân công, theo dõi, giúp đỡ và đề xuất kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức Đảng. Sự tin tưởng, đồng thuận từ các chủ DN và mong muốn chính đáng của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân lao động trên địa bàn thành phố cũng là một yếu tố quan trọng để góp phần giúp cấp ủy thực hiện hiệu quả công tác PTĐV thời gian qua.

Có thể nói, với sự vào cuộc đầy trách nhiệm và việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác PTĐV ở Đảng bộ TP.Bến Cát đã “gặt hái” được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đây là thành quả quan trọng góp phần giúp Đảng bộ TP.Bến Cát tiếp tục xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo xây dựng phát triển thành phố ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=39
Quay lên trên