Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tình hình mới

Cập nhật: 10-03-2022 | 13:00:10

(BDO) Nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi hoạt động như sản xuất, kinh doanh, giao dịch thương mại, cải cách hành chính…


Người dân quét mã QR để khai báo y tế khi đến làm việc tại các xã, thị trấn ở huyện Bàu Bàng

Chuyển biến tích cực

Đã thành thói quen, mỗi khi đi tới đâu có bảng mã QR là anh Lê Hoàng Khôi ở xã Trừ Văn Thố lại có thói quen rút điện thoại ra để quét mã QR khai báo y tế. Theo anh Khôi, việc khai báo y tế bằng mã quét QR tạo thuận lợi cho người dân khi chỉ với một thao tác đơn giản có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến. Nếu khai báo bằng giấy thì mất thời gian nhưng nếu khai báo y tế bằng quét mã QR chúng tôi chỉ mất trong vòng vài giây là thực hiện khai báo xong.

“Không những vậy, thời gian gần đây khi đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã chúng tôi còn được cán bộ xã hướng dẫn việc đăng kí dịch vụ trực tuyến trên điện thoại thông minh. Mặc dù chưa quen và còn gặp nhiều khó khăn mỗi lần đăng nhập nhưng theo tôi thấy sau này nếu người dân quen dần thì đây là cũng là một cách làm hay, một hình thức tương tác giữa người dân và chính quyền tiện lợi, nhanh chóng, giảm bớt thời gian đi lại rất nhiều”, anh Khôi chia sẻ thêm.

Thời gian gần đây, diện mạo của một chính quyền điện tử đã hình thành rõ nét. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị khối Nhà nước đều được cài đặt phần mềm quản lý văn bản liên thông, nhằm quản lý quá trình luân chuyển, xử lý văn bản trong cơ quan nhà nước với nhau một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm. Trang thông tin điện tử của huyện liên kết với trang dịch vụ công của tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo an toàn thông tin, hoạt động liên tục 24/24. Các đơn vị cũng tăng cường ứng dụng chữ ký số; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; tất cả 7 xã, thị trấn đều được trang bị hệ thống khai báo y tế đo thân nhiệt cho người dân đến làm việc…

Xác định việc ứng dụng CNTT là yêu cầu tất yếu khi xã hội ngày phát triển, trình độ dân trí từng bước nâng lên. Thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã chú trọng ưu tiên phát triển lĩnh vực này. Đặc biệt, thời điểm khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, UBND huyện Bàu Bàng cũng đã yêu cầu tất cả các ban ngành, đoàn thể và chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bàu Bàng cho biết, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền huyện đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị, trong đó lấy người dân làm trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương.

Từng bước nâng cấp, hiện đại hóa

Thời gian qua, hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT trên địa bàn huyện Bàu Bàng được cải thiện đáng kể, 100% các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện tới cấp xã được trang bị máy tính kết nối mạng Internet. 100% các cơ quan, đơn vị và trên 90% cán bộ, công chức được cấp hộp thư công vụ nhằm gửi nhận văn bản, trao đổi công việc hàng ngày nhằm từng bước thay thế văn bản giấy, tạo điều kiện giải quyết công việc được nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm. Trưởng, phó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 100% cán bộ lãnh đạo các xã, thị trấn đã được cấp chữ ký số.  100% từ huyện đến các xã, thị trấn được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến phục vụ trong tất cả các hội nghị. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 9 điểm họp trực tuyến, trong đó 7 xã có 7 điểm và ở huyện có 2 điểm… 

Bên cạnh đó, 7/7 xã, thị trấn đã được trang bị hạ tầng mạng đồng bộ, tập trung. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách hành chính, cũng như phục vụ cho việc triển khai các phần mềm ứng dụng, liên thông văn bản trên mạng. Đảm bảo các trang thiết bị, máy vi tính, máy in, máy scaner phục vụ công tác quản lý, xử lý văn bản hàng ngày. UBND các xã, thị trấn được cấp trên 150 hộp thư công vụ cho cá nhân, chiếm tỷ lệ 80% cán bộ công chức; trong đó tỷ lệ sử dụng thường xuyên trao đổi công việc khoảng 80%. 

Tuy vậy, việc ứng dụng CNTT còn một số hạn chế nhất định như cơ sở vật chất, thiết bị chưa đồng bộ, còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Trình độ, năng lực của một số, cán bộ công chức, viên chức về CNTT chưa đồng đều và chưa bắt kịp với tốc độ phát triển cao của CNTT. Một số đơn vị chưa thật sự tích cực, chủ động trong việc khai thác, sử dụng các hệ thống ứng dụng CNTT đã đầu tư…

“Thời gian tới, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực công tác, từng bước tiếp cận và phát triển ứng dụng chuyển đổi số. Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện đại, đồng bộ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp về ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực…”, ông Huỳnh Thanh Hưng cho biết thêm.

Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=597
Quay lên trên