Đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình

Cập nhật: 18-06-2020 | 08:12:44

 Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải tỏa, đền bù. Nhờ đó, cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ các chương trình, kế hoạch đề ra.

 Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, góp phần bảo đảm tiến độ thực hiện dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc

 Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, đặc biệt là sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 25-10-2019, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 5 công trình với tổng số tiền 44,98 tỷ đồng. Thu hồi đất của một đơn vị để thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Hiệp Phát 2; thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp VSIP III tại xã Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên) và xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên) với diện tích 689,2 ha.

Ngoài ra, sở tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đối với 16 công trình, trong đó 7 công trình thuộc vốn ngân sách và 9 công trình thuộc vốn doanh nghiệp. Theo đó đã thực hiện giải ngân 148,75 tỷ đồng (đạt 18% so với kế hoạch vốn giao năm 2020); tổ chức chi trả tiền bồi thường các công trình với số tiền 304,764 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2019-2020). UBND cấp huyện phê duyệt bồi thường, hỗ trợ 148,75 tỷ đồng, giải quyết nội dung kiến nghị về đơn giá bồi thường, chính sách bồi thường cho 58 trường hợp và đang phối hợp giải quyết 85 trường hợp. UBND cấp huyện bàn giao 312 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh lý cho các hộ dân đã nhận tiền; bàn giao mặt bằng cho 644 trường hợp cho chủ đầu tư để triển khai thi công.

Kiến nghị nhiều giải pháp

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số công trình, dự án vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ theo kế hoạch đề ra. Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm vẫn gặp khó khăn, vướng mắc do một số nguyên nhân. Chủ yếu là người bị thu hồi đất không hợp tác trong kiểm kê; không đồng ý về đơn giá bồi thường; khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đất có tranh chấp đang được tòa án thụ lý; không tìm được chủ sử dụng đất; một số công trình, dự án thay đổi về thiết kế và tọa độ vị trí...”.

Bên cạnh đó, việc chỉ đạo, điều hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số nơi chưa được đề cao. Công tác quản lý đất đai, xây dựng đôi lúc còn lỏng lẻo, phối hợp giữa các cơ quan chưa đồng bộ. Một số địa phương sau khi giá đất đã ban hành nhưng nhiều tháng sau vẫn chưa thu hồi đất và chưa phê duyệt phương án bồi thường, dẫn đến phải điều chỉnh đơn giá hoặc kiến nghị hỗ trợ khác do người dân không đồng ý. Phần lớn các địa phương hiện nay vẫn chưa chú trọng đến việc xây dựng các khu tái định cư, số lượng dự án hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến phát sinh nhiều khiếu nại, khiếu kiện liên quan, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Ông Sự cho biết thêm, để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nói trên, trong thời gian tới sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 25-10-2019 của UBND tỉnh. Chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường phải thực hiện ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt đơn giá bồi thường và chi trả tiền bồi thường trong thời hạn 30 ngày. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại quỹ đất để đề xuất lập các khu tái định cư đủ tiêu chuẩn. Trong đó cần lưu ý nhà ở, đất ở trong khu tái định cư phải được quy hoạch theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau để phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu 2.053 hồ sơ với 1.820 giấy chứng nhận. Lũy kế đến nay cấp giấy chứng nhận trên toàn tỉnh ước đạt 99,86%, tương ứng diện tích hơn 243.356 ha. Thực hiện các nhiệm vụ hoạt động về đo đạc và bản đồ được 67.120 hồ sơ, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong công tác cấp giấy chứng nhận khác như chỉnh lý, cấp lại... được 118.461 hồ sơ với 137.188 giấy chứng nhận, tăng 7,48% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, sở đã tổ chức kiểm tra, thẩm định nghiệm thu được 198 mnh trích lục địa chính có đo đạc chỉnh lý phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tương ứng với 113 hồ sơ. Ngoài ra, sở đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện công tác đo đạc, thẩm định mảnh trích lục phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên