Để trẻ chơi an toàn hơn cùng những “người bạn” công nghệ

Cập nhật: 22-11-2022 | 08:53:05

Trong thời đại ngày nay, thiết bị thông minh đã trở thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống của nhiều người. Dẫu biết rằng việc để trẻ em thường xuyên sử dụng các thiết bị cầm tay như smartphone, ipad… sẽ có nguy hại cho sự phát triển của các con, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khó tránh khỏi việc nuông chiều, để trẻ tự chơi cùng những “người bạn” này.

 Bức xạ điện thoại ảnh hưởng rất lớn đến não bộ của trẻ

 Nhiều tác hại khôn lường

Chúng ta không thể chối bỏ những lợi ích mà các thiết bị cầm tay như smartphone, ipad… mang lại cho cuộc sống. Nhất là trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc bắt kịp công nghệ là điều cần thiết. Ngày nay, nhiều phụ huynh cho con chơi cùng những thiết bị công nghệ vì một số lợi ích trước mắt.

Nhìn con trai 3 tuổi lướt tay điệu nghệ trên điện thoại để tìm xem chương trình yêu thích, chị Hoàng Thị Thảo (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) cho rằng điện thoại thông minh giúp con không bị thụt lùi trong thời đại công nghệ. Trẻ em có kỹ năng tìm tòi khám phá rất nhanh, như vậy bé sẽ nhanh nhẹn hơn trong việc sử dụng công nghệ. Còn với anh Cao Văn Kiệt (phường An Phú, TP.Thuận An), cho con sử dụng điện thoại thông minh sẽ giúp con được tiếp xúc với nguồn thông tin rộng lớn về mọi lĩnh vực cần thiết. Con có thể chủ động hơn trong việc học, được giải đáp thắc mắc nhanh chóng và chính xác. Các công cụ như Google, YouTube hỗ trợ rất tốt về mặt này. Ngoài ra, điện thoại thông minh còn giúp mình dễ liên lạc và định vị vị trí của con hơn. Tính năng định vị sẽ giúp phụ huynh biết được con mình đang ở đâu một cách dễ dàng.

Bên cạnh những lợi ích thì điện thoại thông minh cũng mang đến trẻ em nhiều tác hại rất khôn lường nếu quá lạm dụng, nhất là về sức khỏe. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết bức xạ điện thoại ảnh hưởng rất lớn đến não bộ của trẻ. Sự hấp thụ bức xạ của bé lớn hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Theo nghiên cứu, trẻ em sử dụng điện thoại từ nhỏ có nguy cơ mắc ung thư não cao hơn tới 4 - 5 lần. Trẻ dễ mắc các vấn đề về mắt, thị lực giảm do cường độ ánh sáng của điện thoại. Bé lại thường xuyên nhìn chằm chằm và kề sát vào màn hình. Việc này sẽ khiến bé dễ bị khô mắt, mỏi mắt và mờ dần. Bé dễ mắc các bệnh về xương khớp, đốt cổ, đốt sống. Bé ngồi yên trong thời gian dài để nghịch điện thoại sẽ gây nên đau cơ cổ, co thắt dây chằng, có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cổ.

Ngoài ra, khi trẻ chơi nhiều với những “người bạn” này sẽ chậm phát triển, kém thông minh và giao tiếp kém hơn những đứa trẻ khác. Điều này sẽ giảm kỹ năng xã hội của bé xuống. Bức xạ điện thoại làm cho các hệ cơ quan của bé phát triển chậm lại. Đồng thời, do ảnh hưởng tới não bộ nên năng lực tư duy của bé cũng chậm chạp hơn. Con sử dụng nhiều sẽ không có thời gian chơi đùa, giao tiếp với người thân, gia đình dẫn tới ù lì, trầm tính.

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con hơn

Cuộc sống ngày càng bận rộn, chúng ta phải chạy đua cho kịp các tiến độ công việc. Nhưng chúng ta không nên phó mặc để trẻ tự phát triển hoặc tự chơi cùng những “người bạn” nguy hiểm. Bởi vì tuổi thơ của con trôi qua rất nhanh và đây là giai đoạn quan trọng hình thành nhân cách của trẻ.

 “Người lớn cần làm gương cho con về cách dùng điện thoại của mình. Hãy dành thời gian chất lượng cho con nhiều hơn, hãy giúp con phát triển về thể chất lẫn tâm hồn. Đừng để mất kết nối với con, thay vào đó, người lớn cần có những điều chỉnh hợp lý, tạo dựng môi trường tốt để giáo dục trẻ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên dành thời gian để chăm sóc và vui chơi với con em, tăng cường các hoạt động giải trí ngoài trời cho trẻ...”.

(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín,

Phó Giám đốc Sở Y tế)

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, nếu trẻ dùng điện thoại nhiều, tình cảm gia đình cũng đi xuống. Con không còn quan tâm đến cha mẹ và mọi người nữa, không tập trung, chú ý vào lời cha mẹ nói. Khi bị tịch thu điện thoại, con dễ nổi giận, cáu gắt với cha mẹ. Thậm chí con còn dễ bị dụ dỗ bởi những trang web không lành mạnh, bạo lực, khiêu dâm… hoặc bị kẻ xấu lừa gạt. Hãy tập trung dạy con tự tin để tránh phụ thuộc vào điện thoại.

Nhằm giúp con dùng thiết bị thông minh an toàn và trách nhiệm, phụ huynh nên dùng phần mềm lọc nội dung từ những trang web không lành mạnh con truy cập, kiểm soát và giới hạn đối tượng con nói chuyện và nhắn tin cùng; không cho phép trẻ tự tải các phần mềm và trò chơi về máy; chỉ cho con dùng điện thoại di động thường thay vì sử dụng điện thoại thông minh. Phụ huynh nên cài đặt giờ trên màn hình điện thoại; cho trẻ biết bạn sẽ hướng dẫn và quản lý cách con dùng điện thoại một cách sát sao; biết mật khẩu điện thoại của con; thu điện thoại trước khi con đi ngủ ít nhất một tiếng và sạc ngoài phòng ngủ của con. Phụ huynh cũng cần dạy cho con biết về mối nguy hiểm của những hành vi không lành mạnh liên quan đến tình dục thông qua điện thoại di động.

 MINH HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên