Đem lại bình yên cho cuộc sống người dân

Cập nhật: 16-06-2011 | 00:00:00

Từ khi phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) và Công an phường An Phú (TX.Thuận An) đã tích cực tham mưu cấp ủy xây dựng lực lượng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), đem lại sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Sau 10 năm thực hiện, UBMTTQ, Công an phường An Phú luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Thông qua các hình thức tuyên truyền như xây dựng các bài viết, tiểu phẩm tìm hiểu pháp luật, phát tờ rơi... cho công nhân lao động, từng bước đã phát huy tác dụng. Một số điểm nóng về tình hình an ninh trật tự dần được hạn chế và xóa bỏ, người dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.  

Các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện nghị quyết Khu dân cư VietSing là một điển hình. Những năm về trước, khu dân cư này là một trong số điểm đen về tội phạm ma túy. Dọc tuyến đường D38 thường xuyên tụ tập mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Ý thức được hiểm họa này, người dân đã tích cực tham gia kiểm tra, phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an phá án. Kết quả 10 năm, người dân cung cấp cho cơ quan điều tra 525 nguồn tin, trong đó 403 nguồn tin có giá trị, phá 305 vụ án, bắt giữ 377 đối tượng, xóa sổ 5 điểm đá gà, cảm hóa giáo dục 45 người lầm lỗi, vận động nhiều đối tượng ra đầu thú, tự nguyện giao nộp vũ khí...

Ông Nguyễn Chí Thịnh ở khu phố 4 kể lại thành tích của mình: “Cách đây 4 năm, dọc tuyến đường trong khu dân cư, tội phạm mua bán trái phép chất ma túy có mặt khắp nơi. Sau gần 10 ngày theo dõi, tôi nhận ra những dấu hiệu riêng của chúng trước khi giao nhận hàng thường làm dấu, chạy xe đảo quanh một vòng, sử dụng biển số xe giả... nhằm tránh sự chú ý của mọi người. Xác định đúng đối tượng phạm tội, tôi đề nghị lực lượng công an địa phương mở đợt tấn công tóm gọn 5 đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy”. Cũng với tinh thần toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, anh Nguyễn Minh Trực đã tham gia vào Tổ thanh niên phòng chống tội phạm (TNPCTP), anh cho biết: “Mình đã từng là nạn nhân bị mất trộm xe máy nên mình muốn tham gia bắt tội phạm, góp một phần nhỏ nhoi trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đem lại sự bình yên cho cuộc sống người dân”.

Không dừng lại ở đó, phong trào TDBVANTQ từng bước nhân rộng một số mô hình mới, mang lại hiệu quả cao như Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm phường An Phú, Tổ TNPCTP. Đặc biệt, với hoạt động của Tổ TNPCTP gồm 20 thanh niên trong và ngoài địa phương đã thường xuyên phối hợp phá án, bắt quả tang 242 vụ án các loại, thu giữ nhiều tài sản có giá trị và trao trả cho người bị hại. Bên cạnh công tác tuyên truyền quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, 2 đơn vị còn phối hợp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ gắn với hàng loạt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Xóa đói giảm nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, hạn chế sự gia tăng tội phạm trên địa bàn.

Nhận xét về phong trào TDBVANTQ, ông Tống Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường An Phú cho biết: “10 năm qua, công tác phối hợp thực hiện nghị quyết liên tịch giữa công an và Mặt trận mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên thời gian tới, 2 đơn vị sẽ phối hợp hoạt động, không ngừng phát huy vai trò trách nhiệm của từng thành viên; củng cố hệ thống tổ chức chân rết như CLB phòng chống tội phạm, Tổ TNPCTP, các tổ bảo vệ dân phố, chủ nhà trọ... nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động phong trào này”.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên