Điểm sáng tri ân

Cập nhật: 18-07-2015 | 10:05:16

Chăm lo cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, bằng những việc làm thiết thực, TX.Thuận An được vinh danh là điểm sáng trong việc tri ân người có công (NCC)…

Đảng ủy phường Lái Thiêu bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Hai, khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu

Những ngày tháng 7 tri ân, chúng tôi đến thăm gia đình bà Trần Thị Hai, khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu. Trong ngôi nhà kiên cố, bà tươi cười nói, bà là con liệt sĩ và đang được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Chính quyền địa phương thấy bà sống trong căn nhà cũ kỹ, đã đề nghị TX.Thuận An trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa xây tặng nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng. Căn nhà được trao tặng vào đầu tháng 4-2015 đã đem đến niềm vui, hạnh phúc cho gia đình bà. Từ khi làm được ngôi nhà mới, gia đình bà yên tâm làm ăn, không còn lo nhà dột nát, xuống cấp khi mưa nắng nữa. Gia đình bà rất tự hào và luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Chia tay với bà Hai, chúng tôi đến với mẹ Huỳnh Thị Tiếu ở phường An Thạnh, TX.Thuận An. Trước sự hy sinh của chồng, con của mẹ, giờ đây mẹ cảm thấy hạnh phúc khi thế hệ mai sau biết ơn thế hệ trước mà ra sức nỗ lực xây dựng địa phương giàu đẹp. Mẹ Tiếu bộc bạch: “Mẹ luôn được lãnh đạo tỉnh, thị xã, phường và bà con xung quanh chăm lo sức khỏe. Những ngày lễ, tết, đặc biệt là dịp 27-7, chính quyền địa phương, khu phố đưa mẹ đi họp mặt với những NCC khác và tặng quà. Mẹ cũng như những người khác thấy tự hào và phấn khởi lắm!”.

Trường hợp của bà Hai, mẹ Tiếu là 2 trong số 2.823 đối tượng chính sách trong thị xã được quan tâm chăm lo. Với những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay thị xã không còn hộ chính sách nghèo; 4/10 xã, phường không còn hộ chính sách khó khăn về nhà ở. Đa số các gia đình chính sách trên địa bàn thị xã đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi đây.

Không kể hết những nghĩa tình mà TX.Thuận An đã chăm lo cho gia đình chính sách, NCC, chỉ biết rằng sau thời gian dài thực hiện, thị xã đã được tỉnh đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Hàng năm, Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở thị xã đều có chương trình hành động cụ thể, thường xuyên quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách; tạo điều kiện cho NCC được vay vốn phát triển kinh tế; cấp thẻ bảo hiểm y tế; chi trả trợ cấp hàng tháng; chế độ điều dưỡng và mai táng phí rất kịp thời cho các đối tượng chính sách khi qua đời...

Đáng quý nhất là nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-2014, ngoài kinh phí của Trung ương, tỉnh, thị xã và các xã, phường trong TX.Thuận An đều vận động doanh nghiệp, các đơn vị tặng 1.372 phần quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với số tiền hơn 606 triệu đồng; khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách và tặng quà gần 95 triệu đồng; xây tặng và sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa với số tiền 270 triệu đồng. Tiếp tục chăm lo cho đối tượng chính sách, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, theo dự kiến, TX.Thuận An sẽ trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và vận động tặng 309 phần quà, mỗi phần 1 triệu đồng cho đối tượng chính sách. Các xã, phường cũng sẽ họp mặt, tặng quà cho gia đình, mỗi phần thấp nhất 100.000 đồng. Đồng thời, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đã rà soát, đề nghị xây tặng 5 căn, sửa chữa 20 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách trong năm 2015 này.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã cho biết, dù món quà không lớn cho gia đình chính sách vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm, nhưng việc thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách có ý nghĩa lớn lao. Đó là dịp để bày tỏ lòng biết ơn của Đảng, chính quyền đến gia đình NCC, giúp gia đình chính sách, NCC có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=407
Quay lên trên