Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2019: Bảo đảm cân đối nguồn vốn đầu tư

Cập nhật: 28-06-2019 | 04:08:14

 Tính đến thời điểm này, tình hình thực hiện đầu tư công (ĐTC) trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Để bảo đảm các nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch ĐTC hàng năm và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch điều chỉnh kế hoạch ĐTC năm 2019. Theo đó, dự kiến tổng nguồn vốn kế hoạch điều chỉnh ĐTC của tỉnh trong năm nay hơn 12.139 tỷ 462 triệu đồng, tăng 4.318 tỷ 149 triệu đồng so với đầu năm.

 Dự án Bệnh viện 1.500 giường đang được đẩy nhanh tiến độ thi công Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Tỷ lệ giải ngân thấp

Năm 2019, kế hoạch vốn ĐTC của tỉnh là hơn 7.821 tỷ đồng. Đến ngày 31-5, tổng khối lượng thực hiện đạt 1.750 tỷ đồng, bằng 22,4% kế hoạch; tổng giá trị giải ngân 1.094 tỷ đồng, bằng 14,8% kế hoạch.

Năm nay, kế hoạch thực hiện các công trình trọng điểm theo Chương trình 23 của Tỉnh ủy bố trí 45 dự án, tổng vốn 4.159 tỷ đồng. Đến ngày 31-5, khối lượng thực hiện các công trình này đạt 590 tỷ đồng, bằng 14% kế hoạch, giá trị giải ngân 377 tỷ đồng, bằng 14% kế hoạch; có 23 danh mục dự án chưa giải ngân. Cũng trong năm nay, tỉnh bố trí 10 dự án đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng vốn bố trí là 867 tỷ đồng. Đến ngày 31-5, khối lượng thực hiện các công trình này là 129 tỷ đồng, bằng 14,8% kế hoạch; giá trị giải ngân 90 tỷ đồng, bằng 10,4% kế hoạch; có 9 dự án chưa giải ngân.

Kết quả trên cho thấy, tình hình thực hiện ĐTC trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, các công trình trọng điểm và đền bù, giải phóng mặt bằng tiến độ thực hiện và giải ngân cũng chậm; kế hoạch vốn bố trí cho các dự án này chiếm phần lớn (67,1%) vốn ngân sách địa phương nhưng tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ chung cả tỉnh. Trong khi đó, các dự án chuẩn bị đầu tư tiến độ thực hiện và giải ngân cũng chậm, chỉ đạt 2,3% so với kế hoạch. Nguyên nhân được xác định là do trình tự thủ tục phải qua nhiều bước, như trình thẩm định, phê duyệt dự toán vốn chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án.

Tại cuộc họp điều chỉnh kế hoạch ĐTC năm 2019 mới đây, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết nguyên nhân giải ngân kế hoạch ĐTC đạt thấp là do các chủ đầu tư chưa tập trung, quyết liệt trong việc xây dựng nhu cầu kế hoạch vốn và theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các khâu từ chuẩn bị đầu tư đến đấu thầu triển khai thực hiện dự án, dẫn đến một số hồ sơ dự án trình thẩm định kém chất lượng, phải trả lại. Bên cạnh đó, một số dự án phát sinh hạng mục, thay đổi đơn giá đền bù phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế làm cho việc chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian. Cùng với đó, các dự án chuẩn bị đầu tư tiến độ thực hiện và giải ngân chậm do trình tự thủ tục phải qua nhiều bước, như trình thẩm định, phê duyệt dự toán vốn chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án. Các dự án nhóm B phải trình kỳ họp HĐND chấp thuận chủ trương đầu tư, do đó trong 6 tháng đầu năm chưa hoàn tất hồ sơ và chưa giải ngân được vốn.

Để khắc phục tình trạng nói trên, UBND tỉnh đề nghị các địa phương, cơ quan liên quan đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn các công trình quan trọng, trọng điểm, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng thi công; đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện bảo đảm thời gian quy định; kịp thời tháo gỡ quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án của các chủ đầu tư.

Tại cuộc họp nói trên, UBND tỉnh đã thông qua điều chỉnh kế hoạch ĐTC trung hạn 2016-2020 lần 2 và điều chỉnh kế hoạch ĐTC năm 2019. Theo đó, kế hoạch này phù hợp theo khả năng cân đối nguồn vốn và tình hình triển khai thực hiện dự án để tạo cơ sở cho các chủ đầu tư giải ngân kế hoạch vốn năm 2019.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan, các địa phương đề nghị chủ đầu tư các công trình đôn đốc nhà thầu tập trung hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán vốn, không để dồn khối lượng vào cuối năm, đặc biệt là các công trình có khối lượng đền bù, giải tỏa lớn; thực hiện các thủ tục hoàn trả tạm ứng theo quy định. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát các công trình đang thực hiện thủ tục quyết toán đã được phê duyệt quyết toán để đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện bảo đảm thời gian quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Cân đối nguồn vốn đầu tư

Để bảo đảm các nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch ĐTC hàng năm và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch điều chỉnh kế hoạch ĐTC năm 2019. Theo đó, dự kiến tổng nguồn vốn kế hoạch điều chỉnh ĐTC năm 2019 hơn 12.139 tỷ 462 triệu đồng, tăng 4.318 tỷ 149 triệu đồng so với đầu năm. Cụ thể, tỉnh bố trí phân bổ vốn cho 139 dự án với tổng vốn tăng 3.041 tỷ 942 triệu đồng; bố trí giảm vốn 68 dự án với tổng vốn 79 tỷ 252 triệu đồng; ngưng bố trí 21 dự án với tổng vốn ngưng bố trí 30.585 tỷ đồng; bổ sung danh mục 27 dự án với tổng vốn 79 tỷ 252 triệu đồng.

Theo ông Trúc, việc điều chỉnh kế hoạch ĐTC năm 2019 nhằm bảo đảm các nguyên tắc bố trí vốn ĐTC hàng năm theo quy định tại Điều 54 Luật ĐTC và các văn bản hướng dẫn; đồng thời bổ sung, cập nhật các nguồn vốn theo kế hoạch Trung ương giao hàng năm và khả năng huy động thực tế của địa phương vào kế hoạch ĐTC năm 2019. Cùng với đó, việc điều chỉnh giảm vốn đã bố trí của một số dự án có tiến độ triển khai chậm hoặc sau khi rà soát xác định dư vốn (do tiết giảm vốn đối ứng qua đấu thầu, ngưng chuẩn bị đầu tư, giảm trừ thanh quyết toán...); điều chỉnh tăng vốn cho các dự án có tiến độ nhanh và nhu cầu tăng vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2019.

Ông Trúc cho biết thêm, việc điều chỉnh kế hoạch ĐTC năm 2019 tập trung vốn cho các công trình trọng điểm, các dự án đề bù giải phóng mặt bằng và các công trình có khả năng hoàn thành trong năm. Còn việc bổ sung một số danh mục là để chuẩn bị đầu tư một số dự án quan trọng, cấp bách phát sinh trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đã có chủ trương thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, bố trí vốn thực hiện dự án từ các nguồn vốn kết dư, dự phòng, bổ sung theo Nghị định 120/NĐ-CP ngày 13- 9-2018 của Chính phủ.

Để hoàn thành kế hoạch ĐTC năm 2019, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các ngành, địa phương, chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản; lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu đủ năng lực. Nội dung các kế hoạch điều chỉnh ĐTC, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh để xây dựng giải pháp điều hành thực hiện hoàn thành nhiệm vụ ĐTC trong thời gian tới.

 Tại cuộc họp vừa qua, UBND tỉnh đã thông qua điều chỉnh chủ trương một số dự án ĐTC; điều chỉnh kế hoạch ĐTC trung hạn giai đoạn 2016-2020 (lần 2). Các nội dung này sẽ được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp định kỳ giữa năm 2019. Theo đó, UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư 10 dự án với tổng vốn 2.190,24 tỷ đồng, gồm khối hạ tầng kinh tế 4 dự án với tổng mức đầu tư 1.404,09 tỷ đồng; khối văn hóa - xã hội 5 dự án với tổng mức đầu tư 496,73 đồng; khối quản lý nhà nước 1 dự án với tổng mức đầu tư 289,42 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án với tổng vốn 1.612,52 tỷ đồng, gồm khối hạ tầng kinh tế 1 dự án với tổng vốn đầu tư 1.425,74 tỷ đồng; khối quản lý nhà nước 1 dự án với tổng mức đầu tư 186,78 tỷ đồng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên