Dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh về Bình Dương

Cập nhật: 07-02-2016 | 09:32:22

Năm 2015, Bình Dương tiếp tục trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước. Vốn đầu tư không chỉ gia tăng về số lượng mà còn tập trung vào các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, nhất là công nghiệp phụ trợ để hướng tới phát triển bền vững.

 

 

 Vốn đầu tư nước ngoài vào Bình Dương tăng mạnh trong thời gian qua. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chứng kiến buổi lễ ký kết đầu tư giữa Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Công ty TNHH Active Internation Viet Nam. Ảnh: XUÂN THI

 Năm Mùi bứt phá

Có thể nói, năm Ất Mùi (2015) là một năm rất thành công của Bình Dương trong công tác xúc tiến thương mại, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong năm, đã có 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào địa bàn Bình Dương. Các nhà đầu tư Samoa dẫn đầu với 11 dự án mới, 5 lượt tăng vốn với sốvốn đầu tư là 1,1 tỷ USD (chiếm 39% tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh trong năm). Theo Sở Kếhoạch vàĐầu tư, năm 2015, toàn tỉnh đã thu hút hơn 2,9 tỷ USD vốn FDI, đạt 294% kế hoạch năm, cao hơn 92% so năm 2014; chiếm vị trí thứ ba trên cả nước về thu hút FDI sau tỉnh Bắc Ninh và TP.Hồ ChíMinh. Như vậy, tính đến nay Bình Dương đãcó 2.573 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là23,3 tỷ USD.

Nhận định về nguồn vốn FDI trong năm 2015, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kếhoạch vàĐầu tư cho biết, điểm nổi bật là tỉnh đã thu hút một sốdự án đầu tư lớn vào công nghiệp hỗ trợ, nhất là những ngành hàng có lợi thế khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tếchiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là nền tảng để phát triển công nghiệp bền vững hơn trong thời gian tới.

Quả vậy, năm 2015, rất đáng mừng là Bình Dương đã thu hút được các dự án lớn phù hợp định hướng thu hút đầu tư và phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh. Đơn cử như dự án Nhà máy sản xuất giấy công nghiệp và giấy tiêu dùng của Cheng Loong Vietnam Paper Investment Co.,Ltd (Samoa) với vốn đầu tư 1 tỷ USD vào Khu công nghiệp (KCN) Singapore Ascendas- Protrade (xãAn Tây, TX.Bến Cát); dự án Chuỗi liên hợp hóa sợi - dệt nhuộm của Công ty TNHH Far Eastern Polytex với vốn đầu tư 274,2 triệu USD vào KCN Bàu Bàng…

Không những vậy, các nhà đầu tư, địa phương các quốc gia và vùng lãnh thổ còn ký kết hợp tác đầu tư lâu dài với tỉnh. Cụ thể, Bình Dương và thành phốEmmen (Hà Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớhợp tác hữu nghị. Theo nội dung hợp tác, hai bên sẽ tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng các hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư. Trước đó, nhiều tỉnh, thành phốtrên thế giới như tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), thành phốWindsor (Canada)… cũng đãđến tìm hiểu, giao lưu, kết nghĩa và hợp tác làm ăn với Bình Dương…

Kỳ vọng Bính Thân

Năm Bính Thân 2016 đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một cột mốc bứt phá mới cho công tác thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Dương. Với việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời, đặc biệt là TPP mà Việt Nam sắp ký kết cùng hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) khác được kýkết sẽ mở ra nhiều cơ hội cho việc hợp tác kinh tế quốc tế và thu hút FDI của Việt Nam nói chung cho việc hợp tác kinh tế quốc tế và thu hút FDI của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Năm 2016, Bình Dương đặt mục tiêu thực hiện kế hoạch thu hút trên 1,4 tỷ USD vốn FDI. Để thu hút mạnh vàhiệu quảhơn nữa vốn FDI trong thời gian tới, ông Trần Thanh Liêm, PhóBíthư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2016 và những năm tiếp theo, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai hiệu quả các chính sách của Trung ương sát với tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội một cách đồng bộ tạo động lực thu hút đầu tư; đồng thời nhanh chóng giải quyết những vướng mắc cho các nhà đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội.

Bình Dương đã trải qua một năm 2015 hết sức thành công trên phương diện thu hút FDI khi vượt xa kế hoạch đề ra, lại thu hút được dự án quy mô tỷ USD và tập trung vào các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hiện đại. Đó vừa là động lực, cũng là thách thức không nhỏ cho việc hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư trong năm Bính Thân 2016.

KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên