Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân: Từ các phong trào, hành động thiết thực

Cập nhật: 15-04-2023 | 08:30:20

 Đẩy mạnh thực hiện phong trào 4 nhất tại các doanh nghiệp (DN), nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh niên công nhân (TNCN); chăm lo lợi ích chính đáng cho TNCN, con em TNCN về cả vật chất và tinh thần… là những cách làm hiệu quả trong thực hiện công tác đoàn kết, tập hợp TNCN mà Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ khối cơ quan - doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua.

 Anh Nguyn Phúc Hu, Phó Bí thư Thường trc Đoàn khi CQ-DN tnh, Ch tch Hi LHTN khi CQ-DN tnh tng quà cho TNCN dp Tết Nguyên đán 2023

Đẩy mạnh phong trào 4 nhất

Phong trào thi đua “4 nhất” gắn với khối TNCN, gồm có 4 tiêu chí: “Chất lượng cao nhất”, “sáng tạo nhất”, “tiết kiệm nhất”, “an toàn nhất”. Để thực hiện tốt phong trào này, các đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua sản xuất giỏi, hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại các DN. Cùng với đó là việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tay nghề, kỹ năng công tác chuyên môn. Qua đó, góp phần củng cố kiến thức, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác cho TNCN; phát huy tối đa tinh thần nhiệt huyết, xung kích, thế mạnh của đoàn viên, hội viên trong tham gia hoạt động để từ đó tập hợp, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, hội viên tham gia.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung, Chi hội trưởng Chi hội TNCN Công ty TNHH Bao bì Vĩnh Thành, nói: “Trong bối cảnh các DN có chi hội trực thuộc phục hồi sản xuất sau dịch bệnh đang đẩy mạnh tuyển dụng, đề ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút công nhân quay lại làm việc, việc triển khai tốt phong trào thi đua “4 nhất” giúp tuổi trẻ tại các cơ quan, đơn vị, DN phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, xung phong đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tăng cường hàm lượng chuyên môn trong hoạt động Đoàn - Hội”.

Đi đôi với việc thực hiện phong trào “4 nhất” tại các DN, các cơ sở Đoàn - Hội luôn chú trọng công tác tuyên truyền đến hội viên, TNCN giúp họ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chấp hành đúng nội quy, quy chế làm việc của đơn vị; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong TNCN và lao động trẻ; các chương trình kỹ năng thường thức và đời sống; các hoạt động tư vấn tâm lý, sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình cho TNCN…

Chăm lo, giúp TNCN ổn định cuộc sống

Anh Nguyễn Phúc Hậu, Phó Bí thư Thường trực Đoàn khối CQ-DN tỉnh, Chủ tịch Hội LHTN khối, cho biết: “Thời gian qua, Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ khối CQ-DN đã định hướng, phối hợp với các chi bộ trong công đoàn cấp trên cơ sở và Đảng ủy tại các khu công nghiệp trực thuộc tăng cường tạo điều kiện thuận lợi về nguồn lực, cơ chế cho các chi đoàn, chi hội để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TNCN vào tổ chức. Từ đó, nắm bắt được tình hình tư tưởng TNCN, đặc biệt là TNCN xa quê, phát huy các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho TNCN để giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với đơn vị, DN và với tỉnh Bình Dương”.

Cùng với đó, Đoàn khối đã định hướng, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các chương trình, phát huy hiệu quả hoạt động thông qua việc chăm lo thiết thực, đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho TNCN và lao động trẻ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và thu hút TNCN đến với các hoạt động Đoàn - Hội. Một số hoạt động tiêu biểu các chi đoàn, chi hội đã thực hiện như trao tặng các suất hỗ trợ, căn phòng mơ ước, tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho TNCN và con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền pháp luật liên quan đến TNCN, các hoạt động văn hóa văn nghệ...

Trong thời gian tới, Ban tổ chức đề án khối đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng, tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức giai cấp và tinh thần dân tộc cho TNCN, góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đề án cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn, Hội, câu lạc bộ, đội, nhóm; tiếp tục thành lập mới các tổ chức Đoàn, Hội trong các DN tại các khu, cụm công nghiệp…”.

(Anh Nguyễn Phúc Hậu,

Phó Bí thư Thường trực Đoàn khối CQ-DN tỉnh)

Trong năm 2022, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN khối CQ-DN tỉnh đã vận động, phối hợp chủ nhà trọ, các DN trao tặng 3 “Căn nhà mơ ước”, 20 công trình “Vì sự phát triển của Đoàn Thanh niên toàn khối”, 50 công trình “Góc học tập cho con em TNCN”… để góp phần bảo đảm điều kiện sinh hoạt cơ bản, an ninh trật tự và hỗ trợ đời sống cho TNCN. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Đoàn khối đã tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương” và trao tặng 250 phần quà tết cho đoàn viên, hội viên, TNCN, học sinh, con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn, với giá trị gần 130 triệu đồng. Đồng thời, Đoàn khối tổ chức chương trình “Phiên chợ xuân 0 đồng”, phát 500 phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 400.000 đồng, tổng giá trị thực hiện là hơn 200 triệu đồng; tổ chức trao tặng 500 phần quà nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình TNCN có hoàn cảnh khó khăn thuộc Đoàn cơ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh.

Nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho TNCN, định kỳ Ban tổ chức đề án cũng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các sân chơi cuối tuần, ngày hội kỹ năng cho TNCN tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các hoạt động còn được tổ chức ngay tại DN như tư vấn chăm sóc sức khỏe, an toàn lao động…, giúp TNCN dễ dàng tham gia hoạt động và tạo thêm niềm tin yêu từ lãnh đạo công ty.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên