Doanh nghiệp an tâm đầu tư lâu dài tại Bình Dương

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00

 Tiền bảo hiểm đến tay DN

Với sự hỗ trợ kịp thời của các ngành chức năng tỉnh Bình Dương trong công tác kiểm kê, thẩm tra xác định thiệt hại, cuối tuần qua, các DN bảo hiểm đã tạm ứng tiền bảo hiểm cho các DN bị thiệt hại sau sự việc ngoài ý muốn vừa qua. Cụ thể 12 DN bảo hiểm trong và ngoài nước, như: Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico, Fu Bon, Ca Thay, Sam Sung Vina, MSIG… đã trao số tiền tạm ứng 114,7 tỷ đồng cho 113 DN bị thiệt hại. Trong đó, có 87 DN của Đài Loan được bảo hiểm tạm ứng 59,5 tỷ đồng; 4 DN Hồng Kông được tạm ứng 21,8 tỷ đồng; 3 DN Singapore được tạm ứng 28,3 tỷ đồng; 3 DN Hàn Quốc được tạm ứng hơn 3 tỷ đồng…

   Đại diện Công ty Bảo hiểm Bảo Việt trao tiền tạm ứng cho DN trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Ảnh: T.MINH

Nhận được tạm ứng bảo hiểm, nhiều DN rất tin tưởng và an tâm. Ông Wu Hao Chih, đại diện Công ty TNHH Việt Nam Mỹ Thanh, vốn đầu tư Đài Loan tại Khu công nghiệp Việt Nam -Singapore 1, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được tiền tạm ứng bảo hiểm, điều này cũng cho thấy sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ chính quyền tỉnh cũng như Chính phủ Việt Nam. Mặc dù sự việc vừa qua ít nhiều gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nhưng chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, gắn bó lâu dài tại Bình Dương”.

Được Bảo Việt tạm ứng bảo hiểm 1 triệu USD, ông Kent Tech, Tổng Giám đốc Công ty Esquel Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1) đánh giá cao sự hỗ trợ và vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng tỉnh giúp DN khắc phục, ổn định sản xuất, cũng như giúp bảo hiểm có cơ sở về thiệt hại để tạm ứng. “Qua sự kiện vừa qua, chúng tôi vẫn giữ vững niềm tin về môi trường đầu tư của tỉnh và sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”, ông Kent Tech khẳng định.

Ông Tony Hsing, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Fu Bon Việt Nam, cho biết sau 2 tuần khẩn trương và tích cực làm việc, dưới sự chỉđạo của BộTài chính, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm và sự hỗ trợ nhanh chóng từ chính quyền tỉnh Bình Dương, công ty đã hoàn tất việc giám định tổn thất tại các cơ sở nhà máy của khách hàng bị thiệt hại. Bước đầu công ty ước tính tổn thất và đã báo cáo kịp thời về cho BộTài chính, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm. Trong lần tạm ứng này, công ty đã trao 1,5 triệu USD cho 6 khách hàng tại Bình Dương. Đây là sự thể hiện quyết tâm hỗ trợ khách hàng về tài chính của công ty để khôi phục sản xuất cho DN.

 Tiếp tục hỗ trợ tốt nhất

Tại buổi trao tiền tạm ứng cho các DN, Bộtrưởng BộTài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao sự nỗlực của Bình Dương trong việc phối hợp công tác với BộTài chính, cũng như việc tỉnh đã chủ động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN trong thời gian qua. Bộtrưởng cho rằng, với sự nỗlực của các DN, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, các DN bảo hiểm đã bước đầu xác định được thiệt hại của một số DN thuộc phạm vi bảo hiểm.

Bộtrưởng BộTài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết số tiền tạm ứng này mặc dù chưa đáp ứng được hết nguyện vọng của các DN, nhưng đã khẳng định được cam kết và trách nhiệm của DN bảo hiểm đối với khách hàng và là nguồn kinh phí cần thiết trợ giúp cho các DN khắc phục một phần khó khăn để sớm ổn định sản xuất trở lại. “BộTài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho các DN để ổn định sản xuất, kinh doanh; đồng thời thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư để bảo đảm an toàn và thuận lợi hơn nữa cho DN”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho rằng qua việc xác định thiệt hại của một số DN thuộc phạm vi bảo hiểm và việc trao tiền tạm ứng bảo hiểm được xem là phản ứng nhanh và kịp thời của DN bảo hiểm. Đến nay, hầu hết các DN bị thiệt hại đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường và tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các chính sách hỗ trợ cho DN theo chỉđạo của Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng khẳng định, DN an tâm tập trung vào sản xuất, kinh doanh, bởi Bình Dương luôn đồng hành và sẽ làm hết sức mình để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các DN, các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Bình Dương.

 BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH ĐINH TIẾN DŨNG: Chính phủ Việt Nam quyết tâm bảo đảm môi trường đầu tư

 Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm trong việc bảo đảm môi trường đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các địa phương, các doanh nghiệp và đã hướng dẫn, ban hành kịp thời 9 giải pháp về tài chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN).

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các DN bảo hiểm khẩn trương xác định thiệt hại, tiến hành chi trả sớm. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ DN bảo hiểm triển khai thực hiện công tác chi trả bảo hiểm.

 CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ THANH CUNG: Công tác thẩm định thiệt hại đang hoàn tất

 Hiện tại, công tác khám nghiệm hiện trường, thẩm định nguyên nhân thiệt hại đang trong giai đoạn hoàn tất. Trong tuần này tỉnh sẽ hoàn tất và sẽ có thông báo đến các công ty bảo hiểm để làm cơ sở cho các công ty bảo hiểm có thể xem xét chi trả cho các DN bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đang triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thuế, giảm thuế, khấu trừ và hoàn thuế đối với sản xuất, kinh doanh, tỉnh sẽ xem xét thiệt hại của từng DN để có sự hỗ trợ cụ thể cho DN; đồng thời giải quyết quyền lợi cho người lao động về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

 

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên