Doanh nghiệp chung tay phòng chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 06-02-2020 | 08:19:13

 Sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, tỉnh đã họp triển khai quyết liệt những giải pháp phòng ngừa và ứng phó dịch bệnh này. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã chủ động, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm.

 Công ty Cổ phần Ô tô Jac Việt Nam đo thân nhiệt cho người lao động. Ảnh: TIỂU MY

 Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chủ động phòng ngừa dịch bệnh nCoV. Việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh là điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn cho nhân viên và ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây lan khi xuất hiện.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Tổng Giám đốc hành chính nhân sự của Công ty Cổ phần Ô tô Jac Việt Nam (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), cho biết ngay khi doanh nghiệp trở lại làm việc sau tết, ban giám đốc đã bố trí máy đo thân nhiệt cùng các thiết bị y tế, khẩu trang, nước rửa tay để người lao động tự giữ vệ sinh bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả. Cán bộ, chuyên gia ở các nước khác sau tết trở lại làm việc sẽ được theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày. Công ty cũng đã phát khẩu trang và yêu cầu tất cả nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc.

“Doanh nghiệp có 12 chuyên gia từ Trung Quốc vẫn chưa qua, khi trở lại làm việc doanh nghiệp sẽ bố trí khách sạn để cách ly trong vòng 14 ngày. Khi ngành chức năng kết luận không bị dịch cúm thì mới hòa nhập trở lại làm việc”, bà Thắm nói.

Trong khi đó, Siêu thị Co.opmart Bình Dương đã trang bị khẩu trang cho tất cả nhân viên. Ông Hoàng Long, Giám đốc siêu thị, cho biết đã dán nhiều thông báo lưu ý khách hàng chủ động phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đơn vị đang làm việc với nhà cung cấp để vài ngày tới sẽ chuẩn bị khẩu trang y tế, nước sát trùng rửa tay cho khách hàng. Hiện sức mua các loại khẩu trang y tế, nước sát trùng rửa tay đang tăng đột biến. Trước tình hình này, siêu thị cam kết không tăng giá bán sản phẩm phòng bệnh dịch.

Sức khỏe người lao động là quan trọng

Không chỉ các doanh nghiệp bán lẻ, các doanh nghiệp chuyên sản xuất cũng phòng ngừa nghiêm ngặt dịch bệnh này. Tại Công ty Mifaco (TP. Thuận An), những ngày qua đã phổ biến đến nhân viên, người lao động chủ động có biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV nhằm bảo đảm sức khỏe người lao động và cả cộng đồng. Công ty cũng cẩn trọng trong việc tiếp xúc đối với những đối tác, nhà cung cấp nguyên liệu đến từ Trung Quốc hoặc quá cảnh qua vùng dịch đến công ty.

“Hiện bất cứ ai đến từ vùng dịch sẽ không tiếp xúc với cán bộ, người lao động công ty, cho đến khi nào vùng dịch được khống chế xong. Công ty cũng tuyên truyền cho công nhân phải đeo khẩu trang và vệ sinh sát trùng khi làm việc, đồng thời cung cấp tất cả văn bản chỉ đạo của các cấp, các biện pháp phòng dịch của cơ quan y tế cho công nhân. Công ty đang cảnh giác cao độ, các biện pháp tuyên truyền về dịch bệnh đều làm đầy đủ và theo dõi chặt chẽ tình hình. Tất cả đang đi đúng hướng theo phương châm cảnh giác cao độ song không gây hoang mang trong người lao động”, ông Điền Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Mifaco chia sẻ.

Để phòng ngừa dịch bệnh do nCoV gây ra, Công ty chế biến gỗ Thượng Nguyên (TX. Tân Uyên) đã quán triệt đến tất cả nhân viên phải giữ gìn vệ sinh chung ở khu vực làm việc, đeo khẩu trang khi làm việc, rửa tay sát khuẩn, nhất là khi tiếp xúc với đối tác.

“Chúng tôi không chỉ tuyên truyền cho nhân viên trong công ty mà cả khách hàng làm thế nào để ý thức về dịch bệnh hiện nay để hạn chế mức thấp nhất môi trường có thể lây nhiễm do nCoV gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Chúng tôi còn trang bị khẩu trang, thuốc sát trùng cho nhân viên công ty và cả đối tác khi cần thiết. Tất cả vì sức khỏe người lao động”, bà Dương Tú Trinh, Giám đốc công ty cho biết.

Đối với các đối tác, Công ty Thượng Nguyên đã gửi lời xin lỗi về việc có thể chậm trễ trong việc cung ứng dịch vụ vì hiện nay công ty chủ trương hạn chế di chuyển, bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người lao động và cộng đồng. Công ty kêu gọi mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn; tăng tần suất xịt, khử trùng các phân xưởng, khu vực sinh hoạt chung. Công ty cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bằng việc dán thông báo trong công ty và thông qua các kênh thông tin nội bộ của nhà máy như Zalo, Facebook nhằm nâng cao nhận thức và chủ động phòng tránh dịch trong công nhân lao động.

 Nỗ lực hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong dịch bệnh do vi rút Corona

 Ngày 5-2, lãnh đạo Sở Công thương đã tham gia họp với 22 địa phương tại Long An để tăng cường giải pháp đẩy mạnh tăng cường tiêu thụ nội địa và hỗ trợ sản xuất trong nước, nhất là khu vực phía Nam.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay, chợ biên giới mở chậm hơn thường lệ, trước mắt là đóng đến ngày 8-2-2020 khiến trao đổi cư dân bị gián đoạn trong khi đây vẫn là hình thức trao đổi quan trọng đối với một số nông sản của Việt Nam, nhất là trái cây. Phạm vi ảnh hưởng của dịch và biện pháp chống dịch tới hoạt động xuất nhập khẩu là tương đối rộng nhưng thương mại biên giới sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Mặt hàng trái cây chịu sức ép thời vụ và bảo quản nên khó xoay chuyển tình thế trong thời gian ngắn.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương kiến nghị tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp như: Chỉ đạo hệ thống Thương vụ vào cuộc (nhiều Thương vụ đã có lịch làm việc với khách trong tuần này), yêu cầu các doanh nghiệp logisctics tham gia giúp đỡ bảo quản nông sản trong thời gian chờ xuất khẩu; khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khả năng kéo dài. Tăng cường tiêu thụ nội địa thông qua việc động viên và tổ chức kết nối chuỗi phân phối trong nước với các vựa trái cây lớn như Bình Thuận, Long An; kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước. Đồng thời hướng dẫn và động viên các chủ hàng chuyển sang xuất khẩu theo đường chính ngạch các lô hàng có đủ điều kiện; khuyến nghị người bán đóng bao bì, gắn nhãn, gắn tem truy xuất nguồn gốc để tạo thuận lợi cho việc chuyển sang xuất khẩu theo đường chính thức; khuyến nghị các tỉnh biên giới bố trí diện tích bảo quản và cung cấp đủ điện cho các container lạnh.  

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1915
Quay lên trên