Doanh nghiệp nhỏ có thể được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

Cập nhật: 08-11-2023 | 08:52:21

 Để điều chỉnh thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với một số nhóm đối tượng phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới, Bộ Tài chính đang đề xuất một giải pháp khác, đó là bổ sung quy định để áp dụng mức thuế suất thuế TNDN 15 - 17% đối với DN có quy mô nhỏ nhằm thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

 Số lượng doanh nghiệp có quy mô nhỏ chiếm tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp. Trong ảnh: Công ty TNHH Tư Bốn giới thiệu sản phẩm sơn mài mỹ nghệ đến với khách hàng tại một triển lãm vừa được Bình Dương tổ chức

 Đề xuất phù hợp

Tại dự thảo Tờ trình Dự án Luật thuế TNDN sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về thuế suất thuế TNDN. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất bổ sung quy định để áp dụng mức thuế suất thuế TNDN thấp hơn đối với DN có quy mô nhỏ. Theo Bộ Tài chính, ở nước ta, hiện nay số lượng DN có quy mô nhỏ, trong đó chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm đa số và đang giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, việc đề xuất áp dụng các chính sách hỗ trợ DN có quy mô nhỏ cần phải dựa trên nguyên tắc hỗ trợ đúng, trúng đối tượng để đạt được lợi ích kinh tế - xã hội cao nhất, tránh dàn trải, làm giảm hiệu quả của chính sách. Hiện số lượng DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 93% tổng số DN ở Việt Nam, nếu tính cả số lượng DN có quy mô vừa chiếm tới trên 97%. Bộ Tài chính cho rằng nếu áp dụng các chính sách hỗ trợ cho toàn bộ nhóm DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa thì gần như toàn bộ DN tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi; đồng thời có thể dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng giữa DN vừa với các DN nhỏ, siêu nhỏ trong khi nhóm DN vừa có nhiều lợi thế hơn (vốn, doanh thu, thị trường, lao động, công nghệ...).

Do đó, để bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng và trúng đối tượng cần hỗ trợ, tránh dàn trải, phù hợp với Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa và thực tế áp dụng chính sách hỗ trợ về thuế TNDN đối với nhóm DN có quy mô nhỏ đã được thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất có thể xem xét cho phép DN thuộc nhóm nhỏ và siêu nhỏ được áp dụng các mức thuế suất thuế TNDN tương ứng là 17% và 15%.

Các mức thuế suất này bảo đảm sự khuyến khích, hỗ trợ tương đương với mức thuế suất ưu đãi theo quy định của Luật thuế TNDN đang áp dụng cho các dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, lĩnh vực chế biến nông sản, thủy sản và có mức độ khuyến khích cao hơn mức thuế suất đã áp dụng trong giai đoạn 2013-2016. Tiêu chí xác định DN nhỏ và siêu nhỏ được xác định dựa trên doanh thu của năm trước liền kề như đã thực hiện giai đoạn trước đây. Trường hợp DN mới thành lập, Chính phủ quy định cụ thể tổng doanh thu làm căn cứ áp dụng. Ngoài ra, để bảo đảm chặt chẽ, hạn chế việc lợi dụng chính sách cần đồng thời quy định mức thuế suất ưu đãi nêu trên không áp dụng đối với công ty con hoặc công ty có quan hệ liên kết không đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi theo quy định.

Doanh nghiệp mong chờ

Bà Lê Hiền Phát, Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Hiền Phát (KCN Đồng An), chia sẻ: “Đề xuất của Bộ Tài chính lần này nếu được thông qua là rất quan trọng, thực hiện đúng tinh thần của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, thúc đẩy phát triển DN nhỏ và vừa, đặc biệt là nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ, đây là một giải pháp rất cụ thể và thiết thực.

Theo bà Lê Hiền Phát đây là tin vui đối với các DN nhỏ và siêu nhỏ. Tuy số tiền thuế tiết kiệm được không “thấm” vào đâu so với khó khăn khi thời gian qua DN không thể duy trì đơn hàng vì thị trường tiêu thụ giảm. Do vậy, giảm thuế thì chưa phải là tất cả, cần có những giải pháp đồng bộ hơn để tạo chuyển biến lớn đối với nhóm DN được đánh giá còn nhiều khó khăn và yếu thế này.

Theo ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn (TP.Thủ Dầu Một), ưu đãi là để DN lớn lên, DN không mong hưởng ưu đãi. “Cần hiểu chính sách ưu đãi thuế là giải pháp của Nhà nước để thúc đẩy khu vực kinh tế này lớn mạnh hơn, tạo thêm việc làm, đóng góp nhiều ngân sách trong tương lai. Theo chúng tôi, cần có những giải pháp kèm theo ngoài ưu đãi thuế để DN nhỏ và siêu nhỏ có cơ hội phát triển”, ông Lê Bá Linh đề xuất.

 Để bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng và trúng đối tượng cần hỗ trợ, tránh dàn trải, phù hợp với Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa và thực tế áp dụng chính sách hỗ trợ về thuế TNDN đối với nhóm DN có quy mô nhỏ đã được thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất có thể xem xét cho phép DN thuộc nhóm nhỏ và siêu nhỏ được áp dụng các mức thuế suất thuế TNDN tương ứng là 17% và 15%.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên