Đội công nhân xung kích: Góp phần giữ gìn sự bình yên tại khu công nghiệp

Cập nhật: 02-03-2023 | 08:57:00

 Thời gian qua, 24 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp (gọi tắt là Đội CNXK) đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an (CA) Khu công nghiệp (KCN) VSIP (TP.Thuận An) đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Khi công tác này được phát triển sẽ góp phần rất lớn trong việc giữ gìn ANTT tại các doanh nghiệp (DN), từ đó tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho người lao động…

 Đại diện một Đội CNXK phát biểu ý kiến trong buổi gặp mặt lãnh đạo Công an TP.Thuận An và đồn CA KCN VSIP để công tác phối hợp tốt hơn trong thời gian tới

 Tính đến tháng 2-2023, Đồn CA KCN VSIP đã tiếp xúc, vận động, hướng dẫn các DN thành lập 24 Đội CNXK với khoảng 400 thành viên tham gia. Theo đánh giá, trong năm 2022, tình hình phạm pháp hình sự trong KCN VSIP và KCN Việt Hương giảm, giải quyết ổn định các vụ việc, góp phần bảo đảm ANTT. Kết quả này có được là nhờ đồn CA phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, trong đó có bảo vệ KCN và Đội CNXK chủ động triển khai các giải pháp nắm tình hình DN, tăng cường công tác tuần tra phòng, chống tội phạm… Cũng trong năm 2022, Đồn CA VSIP phối hợp các đội nghiệp vụ, lực lượng dân quân thường trực VSIP, bảo vệ 2 KCN thực hiện được 290 cuộc tuần tra, có 1.160 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia và kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản, giải tán 15 đám đông tụ tập gây ảnh hưởng ANTT.

Bên cạnh đó, Đồn CA KCN VSIP luôn duy trì công tác trao đổi thông tin với chỉ huy các Đội CNXK trong 2 KCN. Qua trao đổi thông tin đã kịp thời giải quyết các vụ việc về ANTT. Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng Đồn CA KCN VSIP, cho biết từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, các Đội CNXK trong KCN đã phối hợp chặt chẽ với đồn CA trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là tình hình an ninh công nhân. Từ đó tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư, giúp người lao động an tâm làm việc.

Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Loan, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, đa số các DN đều đánh giá cao đề án thành lập Đội CNXK trong DN và coi đây là mô hình phù hợp, tạo “cầu nối” gắn kết giữa chính quyền, trong đó có lực lượng CA với các DN, góp phần giữ gìn ANTT tại các DN, tạo môi trường làm việc lành mạnh cho công nhân. Các DN đã thành lập Đội CNXK luôn quan tâm phối hợp với lực lượng CA nhằm bảo đảm tình hình ANTT trong công ty cũng như ở địa phương.

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng Đồn CA KCN VSIP, cho biết thêm: “Thời gian qua, tại các công ty đã thành lập Đội CNXK thì tình hình đình lãng công, tranh chấp lao động, tình hình công nhân đánh nhau, trộm cắp tài sản giảm rõ rệt. Các Đội CNXK đã tham gia tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó điển hình có Đội CNXK các Công ty Far Eastern, Esquel, Vision, ALIDA...”.

“Với số lượng lớn công nhân đang làm việc trong 2 KCN VSIP và Việt Hương ở địa bàn Thuận An, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội sẽ trà trộn để hoạt động với các thủ đoạn và phương thức ngày càng tinh vi, manh động. Thời gian tới, Đồn CA VSIP tiếp tục phân công, bố trí cán bộ đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra tại các công ty đã thành lập Đội CNXK và trong các DN có đông công nhân nhằm bảo đảm tình hình ANTT. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn tội phạm, các quy định pháp luật cho công nhân lao động, cũng như nâng cao hơn nữa vai trò, chức năng của Đội CNXK”, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện cho biết.

 Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam) KCN VSIP I, cho biết: “Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, chúng tôi tập trung sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế. Đội CNXK tại DN chúng tôi luôn tích cực phối hợp với Đồn CA VSIP để thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm ANTT để công nhân yên tâm lao động sản xuất. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn Đồn CA KCN VSIP tăng cường các buổi tập huấn nghiệp vụ để các thành viên trong Đội CNXK và công nhân lao động hiểu sâu hơn vai trò, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này, từ đó nâng cao ý thức hơn trong việc chung tay giữ gìn ANTT tại DN”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên