Đổi mới công tác dân vận, hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 03-03-2023 | 08:01:36

Những năm qua, nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận (CTDV) gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị đã được cả hệ thống chính trị trong tỉnh chú trọng. Trong đó, tập trung hướng mạnh về cơ sở là điểm nổi bật, khẳng định sự đổi mới thực chất của CTDV trên địa bàn tỉnh.

Gần dân, sát cơ sở

Tại TP.Dĩ An, CTDV ghi dấu ấn ở mọi mặt như đoàn kết tập hợp nhân dân, giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Bãi đất trống trong khu tái định cư trên địa bàn khu phố Tây A, phường Đông Hòa, trước đây người dân thấy cỏ mọc um tùm nên đổ rác bừa bãi. Với mong muốn giảm thiểu và tiến tới việc xóa bãi rác không đúng quy định, Ban Điều hành khu phố Tây A đã xin ý kiến Đảng ủy phường để cải tạo, biến các bãi rác tự phát thành các vườn hoa. Từ bãi rác tự phát nhếch nhác, khu phố cùng các ban, ngành, đoàn thể đã khéo léo vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng nhau dọn rác, đổ bê tông, trồng thêm hoa, cải tạo thành khu vui chơi cho trẻ em và nơi tập dưỡng sinh cho người cao tuổi.

Đổi mới công tác dân vận hướng mạnh về cơ sở, đưa cán bộ, đảng viên đến gần dân hơn

Có thể nói, việc hướng mạnh về cơ sở, đưa cán bộ, đảng viên đến gần dân hơn đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong CTDV, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Một trong những nét nổi bật của công tác mặt trận trong thời gian qua là đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ theo hướng trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, sát với nhân dân, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo; vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo, Quỹ cứu trợ được các cấp MTTQ quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả thiết thực.

Từng phong trào, cuộc vận động do MTTQ chủ trì đã có nhiều khởi sắc, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Điển hình, ở TP.Thuận An, MTTQ thành phố đã phát huy vai trò trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn; ở huyện Bắc Tân Uyên, MTTQ các cấp trong huyện đã bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Những câu chuyện vận động nhân dân đóng góp làm đường, trồng hoa trên các tuyến đường là một trong những ví dụ cụ thể của việc MTTQ các cấp hướng về cơ sở.

Vì dân, vì người lao động

Bên cạnh thi đua “Dân vận khéo” xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung hướng về cơ sở, người lao động và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp các ngành, đoàn thể giám sát thực hiện chính sách pháp luật, tham gia đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm, an toàn vệ sinh lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể…

Tương tự, bằng những việc làm cụ thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong CTDV, góp phần tăng cường thế trận lòng dân vững chắc. Các đơn vị quân đội trên địa bàn đã hướng đến tăng cường sự gắn bó, đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào các tôn giáo; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tu sửa đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà ở, trường học; quan tâm công tác giảm nghèo, chăm lo đối tượng chính sách, người có công và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; giữ vững mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các đơn vị, tăng cường củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh; củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết thời gian qua MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động dân vận; hướng mạnh về cơ sở với nhiều chương trình, việc làm cụ thể, thiết thực; chăm lo tốt cho đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là việc vận động các nguồn lực để hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho lao động mất việc làm, hướng dẫn tìm việc mới... Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” với nhiều mô hình sáng tạo. Ngoài ra, công tác tuyên truyền trong thực hiện CTDV cũng có nhiều nét mới. Nhận thức được mạng xã hội là công cụ tuyên truyền hữu hiệu, MTTQ và các tổ chức thành viên đã và đang coi đây là một trong những phương thức tuyên truyền hiệu quả các chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên