Đối thoại để thấu hiểu

Cập nhật: 30-05-2022 | 08:05:41

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với lãnh đạo UBND TP.Thuận An mới đây, nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng “trao đi, đổi lại” đã làm rõ từng vấn đề. Qua đối thoại góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trao thanh thiếu nhi của thành phố trong thời gian tới.

 Đoàn viên thanh niên bày tỏ ý kiến, nguyện vọng tại buổi đối thoại với lãnh đạo TP.Thuận An

 Tăng tính tương tác

Tại hội nghị, ngoài các ý kiến về một số vấn đề, như: Kinh phí hoạt động Đoàn; điều kiện sân bãi, khu vui chơi giải trí, các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi; những định hướng, chương trình, chiến lược cho thanh niên lao động phổ thông tay nghề thấp và giải quyết việc làm, công tác đào tạo nghề cho thanh niên là bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, ĐVTN còn đặt câu hỏi vấn đề tìm “đầu ra” cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

Giải đáp vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng phòng Nội vụ TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, việc tìm kiếm đầu ra cho cán bộ Đoàn tương đối khó khăn. TP.Thuận An cũng như các địa phương khác trong cả nước áp dụng Nghị định 39 về tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy. Tỉnh cũng đã ban hành Đề án 711, TP.Thuận An ban hành Đề án 06 về tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy. Việc tinh giản biên chế là chủ trương đúng đắn. Thuận An là địa phương thực hiện thí điểm về tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy ở cấp xã, phường. Tinh giản biên chế giúp cán bộ, công chức ở xã, phường có điều kiện tiếp cận được nhiều vị trí việc làm. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển của xã hội ngày càng nhanh, trong khi đó, Thuận An là địa phương có số lượng người dân ngoại tỉnh rất lớn, do đó áp lực công việc của cán bộ, công chức xã, phường rất cao, thể hiện rõ nhất là trong đợt đại dịch vừa qua. Cán bộ công chức vừa phải thực hiện công tác chuyên môn, vừa phải thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội nên không đủ nguồn lực để thực hiện. Thấy được những khó khăn, bất cập đó, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã kiến nghị lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thống nhất cho thực hiện số lượng cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách tại các xã, phường hiện nay theo Nghị định 34. Ban Tổ chức Thành ủy cũng đã tham mưu và trình Ban Thường vụ Thành ủy kết luận để các xã, phường thống nhất về số lượng đăng ký thi công chức, bổ sung nguồn lực để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới. Số lượng này, cơ bản giải quyết đầu ra cho Đoàn Thanh niên...

Lắng nghe, thấu hiểu

Qua ghi nhận không khí tại buổi tiếp xúc, đối thoại, sự gần gũi, thân tình, cởi mở giữa lãnh đạo thành phố và cán bộ Đoàn, ĐVTN đã giải quyết được rất nhiều vấn đề khúc mắc. Lãnh đạo thành phố lắng nghe, giải quyết tại chỗ nhiều nguyện vọng của ĐVTN.

Qua một buổi tiếp xúc, đối thoại, trong không khí trẻ trung và sôi nổi, các đại biểu đã được nghe 15 lượt ý kiến trực tiếp của ĐVTN, bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình, đồng thời đề xuất, yêu cầu giải quyết một số vấn đề để chăm lo, bảo vệ và tạo điều kiện để thanh niên phát triển một cách tốt nhất. Đây là những ý kiến rất chính đáng và thiết thực.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thuận An, cho biết: “Mặc dù các ý kiến của ĐVTN đã được trả lời cơ bản đầy đủ, tuy nhiên do thời gian hội nghị chỉ trong 1 buổi nên khó có thể trao đổi cụ thể hết được. Mong rằng chính quyền các cấp quan tâm tổ chức nhiều chương trình hoạt động dành cho ĐVTN, nhằm tạo cơ hội để tuổi trẻ đóng góp tiếng nói của mình vào việc xây dựng và phát triển địa phương; đồng thời tạo điều kiện chăm lo, bảo vệ và phát triển toàn diện”. Ông Sơn cũng đề nghị, các ban, ngành cùng tham dự buổi đối thoại, Thường trực HĐND thành phố, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, cần ghi nhận đầy đủ các ý kiến và phối hợp cùng với địa phương để xem xét, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nêu ra; những vấn đề nào vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo UBND thành phố để có chỉ đạo xử lý. Đối với những giải pháp đã được trả lời trong hội nghị, các ban, ngành chuyên môn tiếp tục triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả để giải quyết tốt nhất những kiến nghị chính đáng của ĐVTN...

“Với vai trò cơ quan dân cử, thực hiện chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng, HĐND thành phố sẽ tiếp tục chú trọng giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn TP.Thuận An để góp phần giúp ĐVTN được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện”, ông Sơn cho biết thêm.

Có thể thấy qua gặp gỡ, đối thoại của lãnh đạo thành phố với ĐVTN mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là dịp để lãnh đạo thành phố trực tiếp lắng nghe ĐVTN trình bày tâm tư nguyện vọng, tạo không khí gần gũi, thấu hiểu; từ đó đồng thuận, chung tay cùng xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

 Theo chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, thông qua đối thoại, ĐVTN trên địa bàn thành phố có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến tới lãnh đạo các ban, ngành của thành phố. Đồng thời, ĐVTN cũng được nghe những kế hoạch, những định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới. Những thông tin định hướng này giúp ĐVTN có trách nhiệm hơn về mọi mặt, từ đó tuổi trẻ thành phố tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để có hướng đi đúng đắn và góp sức trẻ xây dựng TP.Thuận An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình…

 PHI NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1274
Quay lên trên