Đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao Su Dầu Tiếng: Thành quả từ truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo

Cập nhật: 16-06-2020 | 08:25:11

Hôm nay (16-6), Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng xung quanh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cũng như kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn quá trình lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ qua.

 Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã lãnh đạo đơn vị khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Thưa đồng chí, 5 năm qua là quãng thời gian khá khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của công ty do giá mủ cao su ở mức thấp trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo đơn vị khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XIII đã đề ra. Xin đồng chí chia sẻ một số giải pháp nổi bật trong hoạt động của công ty nhiệm kỳ vừa qua?

- Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Đó là những tác động tích cực từ tình hình an ninh chính trị trong nước và địa phương ổn định; cán bộ, đảng viên, công nhân lao động (CNLĐ) luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, thống nhất, có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo trong công tác và lao động sản xuất; đặc biệt là những thành tựu đổi mới gần 35 năm qua của đất nước, hơn 20 năm tái lập tỉnh và thành quả trong 45 năm xây dựng và phát triển công ty là nền tảng giúp Đảng bộ công ty thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tiếp tục giữ vững sản xuất và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, trong 5 năm qua, tình hình SXKD của công ty cũng gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là do giá bán mủ cao su thấp kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của CNLĐ và ảnh hưởng đến việc đầu tư thâm canh cho vườn cây; việc cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp trong khu vực dẫn đến tình hình thiếu lao động cục bộ ở một số đơn vị cơ sở đã ảnh hưởng đến việc thu hoạch mủ; việc tìm kiếm các mô hình SXKD mới, cơ chế pháp lý và nguồn lực phục vụ cho yêu cầu các dự án trong chiến lược phát triển của công ty còn khó khăn, nhất là về cơ chế.

Trước tình hình đó, Đảng bộ công ty đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quyết tâm của cán bộ, đảng viên, CNLĐ chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, như: Thay đổi, sắp xếp về tổ chức, thay đổi về nhận thức, xây dựng chiến lược phát triển công ty; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị…

- Công tác chính trị tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ công ty. Xin đồng chí cho biết một số kết quả đạt được của công tác này trong nhiệm kỳ vừa qua?

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy công ty đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và CNLĐ học tập nghiêm túc các chuyên đề hàng năm. 100% cán bộ, đảng viên đều viết bản cam kết phấn đấu rèn luyện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ. Lãnh đạo công ty luôn quan tâm, chăm lo tốt đời sống và các chế độ, chính sách cũng như thường xuyên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với CNLĐ thông qua mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”; tiếp tục đẩy mạnh cải tiến thủ tục quản lý, tác phong, lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động SXKD.

(Đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng)

- Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và CNLĐ. Do vậy, để thực hiện tốt và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp ủy Đảng, các đoàn thể và đội ngũ báo cáo viên trong toàn công ty luôn quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và đa dạng về hình thức tuyên truyền; nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên; đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền, triển khai học tập; đặc biệt, xây dựng và ban hành định hướng tuyên truyền hàng tháng đến các chi, Đảng bộ cơ sở để tạo điều kiện tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm, kịp thời, đầy đủ đến cán bộ, đảng viên và CNLĐ. Việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy đã được các cấp ủy Đảng trong toàn công ty tổ chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tính kịp thời, chất lượng, hiệu quả.

Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và CNLĐ được thực hiện thường xuyên thông qua các cuộc họp tổ, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với CNLĐ; qua đó triển khai về tình hình SXKD, về các chế độ, chính sách đối với người lao động; đồng thời trả lời và giải quyết kịp thời, thỏa đáng những ý kiến đề xuất, kiến nghị, tạo được niềm tin, sự thống nhất và đồng thuận cao của CNLĐ, tình hình tư tưởng và tâm trạng của cán bộ, đảng viên và CNLĐ ổn định, ra sức thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác xây dựng Đảng về đạo đức đã được Đảng ủy công ty triển khai thực hiện nghiêm túc theo Quy định số 03-QĐ/TU của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các quy định của Trung ương. Qua triển khai thực hiện và kết quả giám sát hàng năm, các cấp ủy và đơn vị cơ sở từng bước đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, thể hiện được tính chủ động, tích cực và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng sâu sát công việc, gần gũi với công nhân; thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; các nhiệm vụ và công việc của đơn vị được chỉ đạo giải quyết nhanh, hiệu quả hơn; ý thức, tinh thần trách nhiệm và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

- Trước những khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SXKD của công ty, song đơn vị vẫn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch nghị quyết đề ra. Thành quả đó bắt nguồn từ nguyên nhân nào và những bài học kinh nghiệm rút ra là gì, thưa đồng chí?

- Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ công ty luôn đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp luôn được bảo đảm và phát huy. SXKD ổn định và có hiệu quả; các chỉ tiêu tài chính, lợi nhuận, giao nộp ngân sách cấp trên đều đạt và vượt kế hoạch nghị quyết đề ra. Cùng với sự phát triển SXKD, đời sống văn hóa, vật chất tinh thần của cán bộ, CNLĐ ngày càng có sự chuyển biến tích cực. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức đoàn thể không ngừng được củng cố, hoạt động có hiệu quả. Các cấp ủy phát huy tốt vai trò lãnh đạo, từng bước nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các chi, Đảng bộ cơ sở. Công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ được các cấp ủy quan tâm thực hiện tốt, đúng quy trình, nguyên tắc quy định…

Đạt được những thành quả trên trước hết là nhờ đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan, ban ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, lãnh đạo, quản lý các cấp luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, chỉ đạo, điều hành với quyết tâm cao, có dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động tìm mọi giải pháp tích cực để khắc phục khó khăn, thử thách; chủ động vận dụng đúng đắn đường lối đổi mới của Đảng vào thực tiễn, khai thác và phát huy hiệu quả các nguồn lực sẵn có; phát triển sản xuất luôn gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân lao động; phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh và giữ vững mối quan hệ chặt chẽ với địa phương.

Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ qua, để đạt được những thành tựu như trên, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty đã đúc kết một số bài học kinh nghiệm quan trọng. Đó là tiếp tục xây dựng, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ công ty đến cơ sở. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, quy chế làm việc của Đảng ủy, đồng thời có sự phân công, phân nhiệm cụ thể rõ ràng, có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ được giao. Trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, lãnh đạo các cấp luôn năng động, sáng tạo, đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt; hướng về cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của cán bộ, CNLĐ, giải quyết thỏa đáng hài hòa, tạo được sự đồng thuận cao. Cùng với đó, Đảng ủy thực hiện đồng bộ 2 nhiệm vụ chính trị: Phát triển SXKD gắn với chăm lo xây dựng Đảng; kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên thể hiện vai trò tiên phong gương mẫu, tạo được sự tín nhiệm trong công nhân lao động. Các tổ chức đoàn thể có sự phối hợp hoạt động hiệu quả thông qua kế hoạch, chương trình công tác hàng năm, sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy và chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Xin cảm ơn đồng chí!

 Tính đến cuối nhiệm kỳ, các chỉ tiêu sản xuất đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Tổng sản lượng cao su sản xuất 141.001 tấn, đạt 105,13%, năng suất bình quân hàng năm đều tăng (năng suất năm đầu nhiệm kỳ 1,73 tấn/ha, năng suất năm cuối nhiệm kỳ 1,89 tấn/ha, tăng 9,25%; trong toàn công ty có 3 nông trường đạt năng suất trên 2 tấn/ha). Ngoài ra, công ty đã thu mua mủ tiểu điền được gần 69.000 tấn; tổng sản lượng tiêu thụ đạt 219.762 tấn, trong đó xuất khẩu chiếm tỷ trọng trên 70%. Tổng doanh thu đạt 10.559 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 3.479 tỷ đồng, nộp ngân sách 989,22 tỷ đồng.

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên