Đột phá xã hội hóa y tế

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:42:15

Xuất phát từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân, nhiệm kỳ 2015-2020 có bước đột phá trong lĩnh vực xã hội hóa (XHH) y tế của tỉnh. Hàng loạt chính sách khuyến khích XHH đầu tư vào lĩnh vực y tế được ban hành, nhờ đó đã thu hút có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân để mở rộng cơ sở y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB.

 Y, bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 thăm, khám cho bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện

Phát triển bền vững

Trong nhiệm kỳ qua, từ chủ trương thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế, hàng loạt dự án, bệnh viện tư nhân được cấp chủ trương đầu tư xây dựng. Chính sách khuyến khích XHH đã tạo điều kiện cho các cơ sở y tế công lập chủ động, phát huy sáng tạo để nâng cao chất lượng các dịch vụ KCB theo nhu cầu xã hội. Cụ thể, Bình Dương đã đưa vào khai thác 4 bệnh viện tư nhân và đưa vào sử dụng trên 1.700 giường bệnh mới. Công tác XHH y tế được đẩy mạnh, thu hút được nhiều thành phần tham gia, đến nay toàn tỉnh có 878 cơ sở y tế ngoài công lập.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “XHH y tế là xu hướng phát triển bền vững, tất yếu của thời đại. Nhiệm kỳ qua hệ thống y tế tư nhân đã góp phần tích cực cùng với y tế nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh”. Phân tích sâu về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Hà nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2010- 2020, ngành y tế đã sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi XHH trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và lĩnh vực y tế dự phòng. Sở Y tế đã đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi XHH. Các dự án, công trình như: Bệnh viện chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, chuyên khoa Nhi, danh mục Đề án liên doanh, liên kết tại một số trung tâm y tế (TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên) góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị tại các bệnh viện công lập.

Trên địa bàn tỉnh còn có 5 đề án liên doanh, liên kết. Tiêu biểu phải kể đến Đề án chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 4 đề án liên doanh, liên kết tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An (máy CT-Scanner; xây dựng khu khám bệnh, điều trị nội trú theo yêu cầu; lắp đặt máy lĩnh vực y học cổ truyền, phục hồi chức năng; lắp đặt máy miễn dịch huỳnh quang và máy phân tích khí máu động mạch cầm tay cho khoa hồi sức cấp cứu). Ngoài ra, tỉnh còn có 44 cơ sở y tế tư nhân thực hiện công tác tiêm chủng, 5 đơn vị tư nhân thực hiện quan trắc môi trường lao động.

Trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp công lập đẩy mạnh tự chủ tài chính, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân để phát triển các cơ sở y tế công lập càng được quan tâm hơn. Khu khám bệnh điều trị nội trú theo yêu cầu với hình thức XHH đang thực hiện các thủ tục hoàn công với tổng dự án 61,6 tỷ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2020. Trung tâm Y tế TP.Thuận An đang trong giai đoạn xây dựng đề án XHH lĩnh vực KCB theo yêu cầu tại một số phòng khám đa khoa khu vực.

Xu thế của thời đại

Ghi nhận hiệu quả quá trình XHH y tế, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, vốn đầu tư của đơn vị thiếu hụt thì việc liên doanh, liên kết đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của bệnh viện, giúp cho cơ sở y tế được đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị, phát hiện sớm, chính xác bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong. Các đối tượng nghèo, cận nghèo, trẻ em, đối tượng chính sách xã hội cũng được hưởng lợi từ trang thiết bị này và được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán. Ngoài ra, phương thức này cũng góp phần giảm tải tuyến trên, giảm chi phí đi lại, thời gian chờ đợi của người bệnh”.

Chính sách khuyến khích XHH đã làm thay đổi tư duy của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong huy động vốn, phục vụ chuyên môn mà không chờ vào ngân sách. Khắp các địa phương dấy lên phong trào XHH y tế. Tại TP.Thủ Dầu Một, trong 5 năm qua đã kêu gọi thực hiện 7 công trình, như trung tâm y tế, trang thiết bị phòng khám chăm sóc trước sinh, trang thiết bị cơ sở điều trị methadone. Tại TX.Tân Uyên, công tác XHH y tế được thị xã thực hiện thành công với 1 bệnh viện đa khoa, 7 phòng khám đa khoa, 48 phòng khám chuyên khoa, 12 dịch vụ y tế, 11 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 1 trạm y tế công ty và 411 cơ sở hành nghề dược tư nhân. Từ việc triển khai hiệu quả công tác XHH, các trung tâm y tế đã tích lũy được quỹ phát triển sự nghiệp để tái đầu tư cơ sở vật chất và phát triển nhân lực y tế, từng bước tạo được niềm tin cho nhân dân tại địa phương.

Hiện Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn, thẩm định và cấp phép các hoạt động KCB trong các cơ sở y tế ngoài công lập theo quy định của bộ thủ tục hành chính đã được công bố. Đặc biệt, sở hướng dẫn, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định trong lĩnh vực XHH, ngành thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra định kỳ đối với các cơ sở y tế hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Ông Huỳnh Thanh Hà cho biết theo xu thế phát triển tất yếu của thời đại, ngành y tế sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các cấp, các ngành, để huy động thêm nguồn lực phát triển y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho công tác KCB, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, Sở Y tế thường xuyên cử cán bộ đi học hỏi các phương pháp, mô hình XHH ở một số địa phương để chủ động đề xuất, tham mưu cho tỉnh, chủ động mời gọi các nhà đầu tư, XHH các thiết bị y tế tại các bệnh viện công hoặc xây dựng các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa, khu kỹ thuật cao đang thiếu nhằm chăm lo tốt hơn nhu cầu KCB cho người dân. 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên