Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Cập nhật: 31-08-2020 | 07:58:05

Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn (dự án) là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, sẽ được hoàn thành trong năm 2020 theo kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay gói thầu 2.1 của dự án vẫn còn vướng mắc công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên đang tạm ngưng thi công. Để hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu dân sinh, các ngành chức năng, đơn vị liên quan cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ.

 Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh giám sát tiến độ thực hiện dự án

Vướng mặt bằng thi công

Dự án được khởi công từ năm 2011 với nhiệm vụ thu nhận nước mưa và nước thải đã qua xử lý cho lưu vực khoảng 1.702 ha (trong đó lưu vực phía đông quốc lộ 13, chủ yếu là các khu công nghiệp và khu dân cư tập trung với diện tích khoảng 1.061 ha), kết hợp hệ thống thoát nước, giao thông nội vùng, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực. Dự án được chia làm 2 lưu vực thoát nước gồm lưu vực Suối Đờn và lưu vực Chòm Sao, bao gồm 8 tuyến kênh tiêu thoát nước, trong đó có 2 tuyến làm mới và 6 tuyến đi theo tuyến kênh (rạch) hiện có, được chia thành 15 gói thầu.

Đến nay, dự án có 15/15 gói thầu xây lắp được triển khai thi công, đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 14/15 gói thầu xây lắp. Riêng gói thầu còn lại thuộc tuyến rạch Chòm Sao đã hoàn thành trên 85% khối lượng nhưng đang tạm dừng thi công do vướng đền bù giải tỏa. Đại diện Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết: “Đến nay, các hạng mục thi công hoàn thành đã giải quyết cơ bản tình hình ngập úng cho lưu vực đường 22/12, khu dân cư Việt - Sing, lưu vực quốc lộ 13 và phụ cận của dự án. Riêng tại vị trí khu vực chợ Hưng Lộc, thuộc khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TP.Thuận An, với chiều dài 215m chưa thể thi công thông tuyến được do vướng mặt bằng chưa được bàn giao của 19 hộ dân. Các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng đang kiến nghị hỗ trợ thêm tiền thuê nhà trọ trong thời gian xây dựng nhà mới trên vị trí đất tái định cư và tái định cư tại chỗ. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành vào quý IV-2020, sau khi UBND TP.Thuận An giải quyết xong các tồn tại về mặt bằng.

Bên cạnh đó, gói thầu sửa chữa, tái tạo lại tuyến đường Hưng Định 24 có chiều dài 122m do nằm trong đoạn mặt bằng còn vướng thuộc gói thầu số 2.1 nên chưa thể triển khai thi công được. Gói thầu xây lắp lan can bảo vệ hai bên bờ kênh tuyến rạch lộ Chòm Sao, tuyến rạch Cu Đinh nhánh chính và tuyến rạch Cu Đinh nhóm 3 hiện đang tạm ngưng do vướng mặt bằng.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Năm 2020, kế hoạch vốn thực hiện dự án được UBND tỉnh giao 12.897 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2020, giá trị thực hiện 12.342 triệu đồng, đạt 95,7% kế hoạch vốn giao đầu năm. Giá trị giải ngân 8.991 triệu đồng, đạt 69,72% kế hoạch. Ước thực hiện giải ngân đến ngày 30-9 là 10.381 triệu đồng, đạt 80,49% kế hoạch vốn giao đầu năm. Ước giá trị thực hiện, giải ngân đến 31-12 là 19.105 triệu đồng, đạt 148,13% kế hoạch vốn giao đầu năm.

Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành và kết thúc vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, mặt bằng để phục vụ thi công hoàn thành gói thầu 2.1 rạch Chòm Sao đến nay công tác cấp đất tái định cư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 18 hộ dân vẫn chưa giải quyết xong, người dân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công.

Đại diện Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết: “Để bảo đảm tiến độ hoàn thành gói thầu số 2 rạch Chòm Sao và kết thúc dự án vào cuối năm, Ban Quản lý dự án tiếp tục chủ động phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban bồi thường TP.Thuận An và các ban, ngành có liên quan để đẩy nhanh tiến độ, sớm giải quyết các kiến nghị của người dân. Đồng thời Ban Quản lý dự án đề nghị các cơ quan chức năng của TP.Thuận An xem xét rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc diện được cấp đất tái định cư, để dự án hoàn thành trong năm 2020”.

 Đại diện Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết: “Hiện nay, dự án còn tồn tại một vị trí thuộc gói thầu số 2.1 rạch Chòm Sao chưa thể thi công thông tuyến được do vướng mặt bằng. Hiện đang là mùa mưa lũ, để giảm thiểu tình trạng ngập úng, Ban Quản lý dự án tổ chức thực hiện dẫn dòng thoát lũ tại vị trí trí này qua hai hướng: Hướng thứ nhất qua kênh Chòm Sao cũ và xuống rạch cầu Bà Hai rồi đổ ra rạch Vàm Búng; hướng thứ hai qua kênh Chòm Sao mới thi công và xuống rạch Cây Trâm (gói thầu số 3) rồi đổ ra rạch Vàm Búng. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo nhà thầu thi công chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khi có mưa lớn, ngập úng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên