Chia sẻ bài viết lên facebook

Du lịch sinh thái huyện Bắc Tân Uyên: Tiềm năng đầy hứa hẹn

Cập nhật: 15-08-2015 | 08:31:45

Xác định du lịch sinh thái là tiềm năng và lợi thế lớn của địa phương, trong thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã và đang thực hiện quy hoạch để tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực đầy hứa hẹn này.

 Với các loại trái cây đặc sản cùng điều kiện tự nhiên và các công trình văn hóa, lịch sử, huyện Bắc Tân Uyên có tiềm năng để kết hợp phát triển loại hình du lịch sinh thái Ảnh: C.SƠN

Huyện Bắc Tân Uyên hiện vẫn là địa phương phát triển mạnh về nông nghiệp. Tuy nhiên, điểm khác biệt của kinh tế nông nghiệp của Bắc Tân Uyên so với các địa phương khác là sự xuất hiện ngày càng nhiều các vườn cây ăn trái đặc sản. Nhờ áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên hầu hết các vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện đều đạt năng suất và sản lượng cao. Hiện nay, trên địa bàn huyện, các xã gồm Hiếu Liêm, Lạc An, Tân Định là những địa bàn có diện tích trồng cây ăn trái đặc sản với diện tích lớn. Những vườn cây trái này không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ nông dân mà còn góp phần hình thành nên các điểm du lịch sinh thái của huyện.

Trên thực tế, hiện địa bàn huyện đã hình thành khá rõ các vùng chuyên canh trồng cây đặc sản. Vùng chuyên canh cây ăn trái có múi với diện tích trên 1.200 ha tập trung ở các xã dọc theo sông Đồng Nai và sông Bé. Khí hậu, thổ nhưỡng ưu đãi đã tạo cơ hội cho huyện Bắc Tân Uyên phát triển những vườn cây ăn trái đặc sản như cam, quýt, bưởi... Các diện tích trồng cây ăn trái này đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho các hộ nông dân. Khí hậu thiên nhiên hiền hòa, người dân Bắc Tân Uyên mến khách, những vườn cây ăn trái sum suê, trĩu quả, mát xanh kết hợp với địa hình đặc thù của địa phương đã tạo ra loại hình du lịch đặc thù cho vùng đất Bắc Tân Uyên.

Xác định được những tiềm năng và lợi thế trong lĩnh vực này, từ khi được chia tách, thành lập huyện mới đến nay, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện chủ trương khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh hiện có của địa phương về cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch, trong đó có các loại hình du lịch sinh thái. Đến nay, huyện đã và đang triển khai thực hiện một số dự án du lịch như Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ, Khu du lịch nghỉ dưỡng Mắt Xanh, Khu du lịch sinh thái Hàn Tam Đẳng, Khu du lịch sinh thái Phước Lộc Thọ. Bước đầu, sự xuất hiện của các dự án này là tín hiệu tốt, tạo tiền đề để phát triển mạnh các khu, điểm, tuyến du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, thời gian qua, các khu du lịch tại huyện Bắc Tân Uyên đã thu hút được sự quan tâm của các du khách. Một số khu đã và đang hoạt động khá hiệu quả. Ông Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên cho biết, trong tương lai, huyện sẽ hình thành, xây dựng công viên hồ Đá Bàn gắn với Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ có diện tích khoảng 30 ha ngay sát bên bờ hồ; xung quanh hồ sẽ xây dựng các công trình đẹp. Hồ Đá Bàn rộng khoảng 100 ha, có cảnh quan đẹp, nước đủ quanh năm sẽ được chuyển đổi chức năng sang hoạt động du lịch sinh thái. Ngoài ra, huyện sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường mới ĐH432 từ bến đò Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm) qua vùng cây ăn trái đặc sản đến xã Tân Định - Khu du lịch Mắt Xanh dài hơn 10km. Những dự án này đều rất khả thi, tạo tiền đề đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái.

Trong định hướng phát triển của nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục tập trung khai thác thế mạnh của địa phương về du lịch; phát triển mạnh du lịch sinh thái với đặc điểm cảnh quan thiên nhiên và vườn cây ăn trái ven sông, gắn với các khu di tích lịch sử như Khu tưởng niệm Chiến khu Đ, nhà thờ thi tướng Huỳnh Văn Nghệ và các khu, điểm du lịch hiện có; khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cụm, tuyến du lịch theo quy hoạch. Với những định hướng đúng đắn, lĩnh vực du lịch sinh thái của huyện Bắc Tân Uyên đang có những cơ hội phát triển mạnh mẽ, chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

 

 CAO SƠN - KIẾN GIANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên