Đưa các anh về với đất mẹ yêu thương

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:34:01

Những ngày cuối tháng 9 cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh kết thúc đợt tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (LS) tại ấp Dòng Sỏi và ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát. Sau những khó khăn, vất vả, 62 hài cốt LS đã được cán bộ, chiến sĩ đưa lên mặt đất, cung kính xếp vào di quách để chuẩn bị cho lễ truy điệu, an táng diễn ra vào sáng nay (20-12) tại Nghĩa trang liệt sĩ TX.Bến Cát.

 Hành trình đi tìm các anh  

Ngược thời gian trở lại những ngày tháng cùng nhóm tìm kiếm hài cốt LS, chúng tôi nhớ như in những giọt mồ hôi cộng với nước mắt, nụ cười hạnh phúc của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh khi những phần hài cốt được phát hiện, đưa lên mặt đất. Vào ngày 31-7, sau lễ truy điệu, an táng 42 hài cốt LS được tìm thấy tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây vào đợt 1, nhóm tìm kiếm hài cốt LS lại tiếp tục đợt tìm kiếm. Nắm bắt được thông tin do người dân cung cấp tại khu vực này có LS được chôn cất nên nhóm đã mở rộng phạm vi, khoanh vùng tìm kiếm. Sau 25 ngày, 47 phần hài cốt của các anh đã được quy tập về lán trại với hình ảnh thiêng liêng di quách được phủ cờ Tổ quốc và những vòng hoa, bát nhang cung kính.

 Các chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh phủ cờ Tổ quốc cho phần hài cốt vừa được cất bốc

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh khoanh vùng tìm kiếm hài cốt LS

  Lực lượng quy tập hài cốt liệt sĩ đang tìm hài cốt liệt sĩ

Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh, cho biết theo thông tin của người dân, nhóm xác định các phần mộ được chôn theo từng hàng ngang và có những khoảng cách nhất định, chính vì vậy rất thuận tiện cho nhóm khai quật. Theo xác định, các phần hài cốt LS là các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 7, Sư đoàn 9, trực thuộc Quân đoàn 4 hy sinh trong trận đánh An Điền năm 1974. Theo hồ sơ, hơn 150 chiến sĩ đã hy sinh trong giai đoạn 1973-1974. Giai đoạn 1978- 1979, đồng đội các LS hy sinh đã quay lại tìm kiếm và đã quy tập được 75 bộ hài cốt.

Kết thúc đợt tìm kiếm tại ấp Dòng Sỏi, nhóm lại được người dân báo tin ở khu vực ấp An Thành, xã An Tây phát hiện có hài cốt LS. Nghe được thông tin, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh lên kế hoạch, phân khu để quy tập. Ngày 28-8, phần hài cốt đầu tiên tại ấp An Thành được quy tập đưa lên khỏi mặt đất. Đến ngày 20-9, nhóm đã quy tập được 15 hài cốt LS. Anh Trần Chí Dũng, nhân viên chính sách Bộ CHQS tỉnh, tham gia cùng nhóm tìm kiếm hài cốt LS xúc động nói: “Trước đây khi còn nhỏ, anh nghe mọi người nói về việc quy tập hài cốt nhưng chỉ biết là đưa các anh trở về với gia đình, với đồng đội chứ không cảm nhận được sự xúc động, hạnh phúc như thế nào đối với những người đi quy tập. Ngày vào công tác tại Bộ CHQS tỉnh, cùng nhóm tìm kiếm, anh mới cảm nhận hết sự thiêng liêng ấy. Do vậy, dù mưa hay nắng, mọi người động viên nhau cố gắng để mau chóng quy tập, đưa các anh trở về sau bao năm chôn vùi dưới lòng đất sâu”.

Nói về việc tìm kiếm hài cốt LS, ông Lê Ngọc Hà, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh, nhấn mạnh thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm mộ LS không hề dễ dàng. Hiện nay, nhiều mộ ở các vùng xa trong tỉnh, sơ đồ mộ chí nơi chôn cất LS không có, cảnh vật thay đổi; nhân chứng là cựu chiến binh đã từng tham gia trực tiếp chiến đấu, chôn cất đồng đội đến nay tuổi cao, sức yếu, trí nhớ giảm nên không nhớ rõ cụ thể nơi chôn cất... đã ảnh hưởng đến việc thu thập tin tức, tìm kiếm, quy tập hài cốt LS. Dù khó khăn là vậy, nhưng khó có thể tả được cảm xúc của cán bộ, chiến sĩ trong nhóm tìm kiếm hài cốt LS khi những hài cốt đầu tiên được tìm thấy. Lúc đầu là một vài hài cốt rồi tăng dần lên... Cảm xúc như vỡ òa, bao nhiêu mệt nhọc dường như tan biến.

Sẵn sàng cho lễ truy điệu

Sáng 19-12, trong tiết trời se lạnh nhưng lãnh đạo TX.Bến Cát, cán bộ Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) đã có mặt từ rất sớm để xem xét lại các khâu chuẩn bị cho lễ truy điệu, an táng hài cốt LS hy sinh tại ấp Dòng Sỏi và ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát. Sau một thời gian tìm kiếm, hiện 62 hài cốt LS đã được lực lượng cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đưa về tại Nghĩa trang liệt sĩ TX.Bến Cát. Các phần hài cốt được sắp xếp theo từng hàng trang nghiêm, cung kính.

Bà Lý Thanh Lan, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát, cho biết chuẩn bị cho lễ truy điệu, an táng, Thị ủy, UBND TX.Bến Cát đã họp thống nhất kế hoạch, xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức lễ đón nhận hài cốt LS; lễ đón tiếp các đoàn đại biểu và thân nhân LS; bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ lễ truy điệu, an táng hài cốt LS… Lãnh đạo thị xã đã đề nghị Phòng LĐ-TB&XH chuẩn bị kịch bản chi tiết chương trình lễ truy điệu và an táng; Ban CHQS thị xã phối hợp làm tốt công tác trang trí, khánh tiết. Ngoài ra, các ban, ngành liên quan bám sát kế hoạch của UBND thị xã, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung, công việc được phân công; đồng thời phối hợp chặt chẽ bảo đảm việc tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và an táng hài cốt LS được trang trọng, tận tình, chu đáo, đúng nghi thức, an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Không chỉ có lãnh đạo, người dân trong tỉnh tham dự lễ truy điệu, an táng hài cốt LS, Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát cũng đã gửi thư mời thân nhân các gia đình có người tham gia trận đánh An Điền, Sông Bé (nay là Bình Dương) năm 1974 do Quân đoàn 4 cung cấp. Đến nay đã nhận được phản hồi của hơn 40 gia đình sẽ có mặt để đưa tiễn các anh về với đất mẹ. Các gia đình tham dự lễ truy điệu, an táng được hỗ trợ tiền đi lại, ăn uống và được đón tiếp ân cần, chu đáo từ lúc đến TX.Bến Cát cũng như khi trở về với gia đình. Qua đó thể hiện lòng tri ân đối với những gia đình sẵn sàng hy sinh người thân cho cách mạng, cho quê hương Bình Dương.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đến nay công tác chuẩn bị cho lễ truy điệu, an táng đã hoàn tất. Vào sáng nay (20-12), các đồng chí nguyên là lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, TX.Bến Cát, Quân khu 7 sẽ tiến hành dâng hương, dâng hoa, mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng LS đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Sau đó, tiễn đưa các anh về nơi yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ TX.Bến Cát.

 Từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 139 hài cốt LS tại TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng. Riêng tháng 12 này, nhóm tìm kiếm hài cốt LS đã tìm được 10 bộ hài cốt LS tại ấp Đồng Sến, xã Định An, Dầu Tiếng; 1 hài cốt LS tại thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng; 1 hài cốt LS ở xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên