Đừng để quá muộn!

Cập nhật: 08-01-2022 | 08:38:59

Những ngày cuối năm 2021, một thông tin liên quan đến trẻ em khiến nhiều người xót xa là một bé gái 8 tuổi tại TP.Hồ Chí Minh bị đánh nhiều lần, hậu quả là bé tử vong khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nhiều người đau lòng vì cách hành xử tàn độc của người phụ nữ đáng lẽ phải có trách nhiệm nuôi dạy, chăm sóc cho nạn nhân. Càng bất ngờ hơn khi người cha của cô bé lại thờ ơ, dửng dưng trước sự việc, để rồi một hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Hành vi vi phạm pháp luật của những người liên quan đến việc này sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên nhiều người bức xúc cho rằng vì sao một phụ nữ có đầy đủ năng lực hành vi lại có thể hành động như vậy trong một thời gian dài; và những người hàng xóm, hội bảo vệ trẻ em ở đâu khi xảy ra sự việc? Dẫu biết rằng sự việc diễn ra trong nhà người dân, nhưng nói những người xung quanh không hề hay biết thì khó thuyết phục! Qua trường hợp này, một lần nữa có thể khẳng định vai trò của cộng đồng dân cư là hết sức quan trọng, đặc biệt khi họ được trang bị kiến thức pháp luật để giúp bảo vệ quyền lợi cho mình và những người xung quanh.

Thực tế tại Bình Dương thời gian qua có một số vụ việc trẻ em bị bạo hành, ngược đãi nhưng sau đó nhờ sự phát hiện của những người hàng xóm, người ở trọ nên nhanh chóng được làm rõ, nạn nhân được bảo vệ kịp thời. Tuy nhiên vấn đề nâng cao kiến thức pháp luật đối với người dân, đặc biệt là tại các khu nhà trọ vẫn cần được quan tâm hơn nữa vì nhiều người vẫn còn tâm lý “đánh con là chuyện gia đình người khác” nên họ không can thiệp. Từ suy nghĩ đó khiến nhiều em bị ăn đòn từ chính người thân của mình và không có khả năng tự vệ. Thời gian qua, Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật đến các khu nhà trọ, các khu vực có nhiều công nhân sinh sống. Những buổi tuyên truyền này thu hút nhiều người tham gia để tự trang bị kiến thức cho mình, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, những đối tượng dễ bị tổn thương.

Qua các buổi tuyên truyền, nhiều tình huống pháp lý được nêu lên và giải quyết chính là cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả nhất, dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Trang bị kiến thức pháp luật cho đối tượng dễ bị tổn thương cũng như kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ trẻ em là vấn đề không bao giờ thừa! Hãy hành động trước khi quá muộn!

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên